Hơn 8 ngàn hộ, với 27 ngàn nhân khẩu ở Kon Tum phải sắp xếp lại nơi ở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11-12, tin từ UBND tỉnh Kon Tum cho biết, ngành chức năng vẫn đang xây dựng, hoàn thiện kế hoạch di dân tái định cư ở các vùng dự án thủy điện. Việc tái định cư gắn với đào tạo nghề để người dân đến nơi ở mới sớm ổn định cuộc sống.
 
Một góc làng tái định cư thủy điện Thượng Kon Tum. Ảnh: Thanh Tuấn
Một góc làng tái định cư thủy điện Thượng Kon Tum. Ảnh: Thanh Tuấn
Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Kon Tum cần bố trí sắp xếp lại dân cư cho hơn 8.000 hộ với trên 27.000 nhân khẩu thuộc các nhóm sắp xếp dân cư vùng biên giới, vùng thiên tai sạt lở, vùng đặc biệt khó khăn và dân di cư tự do.
Cũng trong giai đoạn này, tỉnh Kon Tum cần 222,5 tỉ đồng để phục vụ cho việc ổn định đời sống của người dân tại các khu tái định cư thuộc các dự án thủy điện quy mô lớn trong khu vực Tây Nguyên như: Yaly, Plei Krông, Thượng Kon Tum và Đăk Đrinh.
Hiện Kon Tum có 81 vị trí thủy điện vừa và nhỏ được phê duyệt quy hoạch với tổng công suất trên 870MW. Trong số này có 5 dự án phải thực hiện di dân tái định cư.
Các chủ đầu tư thủy điện đã xây dựng làng tái định cư mới, hoàn thiện hệ thống điện, đường, nước sinh hoạt cho vùng dự án. Tuy nhiên, một số làng tái định cư như Đăk Nên, Đăk Rinh… chưa phát huy hiệu quả, người dân bỏ nhà cửa về lại nơi làng cũ, gây lãng phí, tốn kém...
Nguyên nhân là do làng tái định cư xa khu vực đất đai sản xuất, sinh kế chính của người dân miền núi. Một số làng tái định cư ở nơi có nguy cơ sạt lở cao. 
Theo Thanh Tuấn (LĐO)

https://laodong.vn/ban-doc/hon-8-ngan-ho-voi-27-ngan-nhan-khau-o-kon-tum-phai-sap-xep-lai-noi-o-1126268.ldo

Có thể bạn quan tâm