Đắk Nông vẫn chạy nước rút thu tiền sử dụng đất năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đến thời điểm này, riêng lĩnh vực thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh Đắk Nông đạt 654/650 tỉ đồng. Tuy nhiên, nguồn thu sử dụng đất ở một số địa phương vẫn chưa đạt. Hiện nay, các đơn vị này vẫn đang “chạy nước rút” để phấn đấu hoàn thành khoản thu này.
 
Một số đơn vị, địa phương ở Đắk Nông vẫn đang chạy nước rút để thu tiền sử dụng đất năm 2022. Ảnh: Ngô Minh
Một số đơn vị, địa phương ở Đắk Nông vẫn đang chạy nước rút để thu tiền sử dụng đất năm 2022. Ảnh: Ngô Minh
Chậm thực hiện đấu giá đất
Năm 2022, riêng lĩnh vực thu tiền sử dụng đất tại Đắk Nông đạt 654 trên kế hoạch là 650 tỉ đồng.
Vẫn còn 4 huyện, thành phố còn lại không đạt chỉ tiêu thu tiền đất là Tuy Đức 6/10 tỉ đồng (60%), Đắk Song 28/35 tỉ đồng (80%), Cư Jút 20/30 tỉ đồng (gần 67%), thành phố Gia Nghĩa 164/265 tỉ đồng (64%).
Đối với cấp tỉnh, trong năm 2022 được giao thu tiền sử dụng đất là 265 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các đơn vị cấp tỉnh chỉ thu được 164 tỉ tiền sử dụng đất từ tái định cư, trong khi tiền thu đấu giá đất không đạt.
Ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, năm 2022, các đơn vị đưa ra phương án đấu giá rất chậm. Hầu hết, đến quý II/2022, các địa phương mới tiến hành làm.
Theo Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, quy định trước đây, tất cả các hộ được phép ghi nợ tiền sử dụng đất và sau thời hạn 5 năm mới phải thanh toán. Trường hợp nào quá thời gian trên chưa thanh toán sẽ phải nộp tiền sử dụng đất theo giá hiện hành.
Đến nay, có nhiều hộ dân ghi nợ sử dụng đất đã đến thời hạn thanh toán. Một số hộ khó khăn, chưa đủ khả năng nộp vào ngân sách. Một số hộ khác đủ điều kiện lại có tình trạng chây ì.
Giải pháp để gia tăng nguồn thu
Thành phố Gia Nghĩa là địa phương có nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch. Đến thời điểm này, Gia Nghĩa mới chỉ thu được 164/265 tỉ đồng được giao, đạt 64% kế hoạch.
Theo lãnh đạo UBND thành phố Gia Nghĩa, trong năm 2022, thành phố Gia Nghĩa đã bố trí bốc được 681 lô tái định cư. Trong số này, có 538 lô đã nộp thuế, hơn 30 lô đang kê khai. Số còn lại hơn 100 lô vẫn đang tuyên truyền, vận động.
Tuy nhiên, về đấu giá quyền sử dụng đất hầu như địa phương không triển khai được dự án nào. Nguyên nhân là đang vướng phải quy hoạch sử dụng đất.
“Chủ trương của thành phố là tuyên truyền, vận động không để người dân nợ tiền sử dụng đất. Những hộ trước đây có nợ, nhưng đã đến thời hạn thanh toán, thành phố đã có văn bản rõ ràng. Nếu quá thời hạn 5 năm mà không nộp thuế, đơn vị sẽ đôn đốc ngay” - lãnh đạo UBND thành phố Gia Nghĩa khẳng định.
Về giải pháp thu tiền sử dụng đất, ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: “Rút kinh nghiệm mọi năm, chúng ta phải triển khai ngay từ đầu năm. Tránh trường hợp đến quý II, quý III mới bắt đầu triển khai sẽ không kịp”.
Liên quan đến nguồn thu từ sử dụng đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, đối với thu nợ tiền tái định cư, thành phố Gia Nghĩa, các địa phương tổ chức họp những hộ còn lại, động viên bà con nộp ngân sách Nhà nước đúng quy định.
“Chúng ta vận động trước để làm gương cho nhiều hộ dân khác. Trường hợp quá chây ì thì biện pháp cuối cùng là cưỡng chế. Làm sao để tăng cường nguồn thu từ lĩnh vực này. Bởi nếu hụt thu là liên quan đến rất nhiều vấn đề, nhất là chi cho đầu tư phát triển”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho hay.
Theo Phan Tuấn (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/dak-nong-van-chay-nuoc-rut-thu-tien-su-dung-dat-nam-2022-1129324.ldo

Có thể bạn quan tâm