Đắk Nông: Người nghèo được tiêm vắc xin phòng dại miễn phí khi bị chó cắn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chỉ cần mang theo sổ hộ nghèo, người bị chó dại cắn ở tỉnh Đắk Nông được tiêm vắc xin phòng dại miễn phí tại tất cả các trung tâm y tế huyện.
Theo tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tiêm vắc xin phòng dại sau phơi nhiễm cho gần 2.200 trường hợp, tiêm huyết thanh kháng dại cho gần 300 trường hợp. Hiện tỉnh Đắk Nông đang bước vào mùa khô, thời tiết nắng nóng nên thuận lợi cho sự phát triển của vi rút dại trên động vật, nguy cơ sắp tới các trường hợp bị chó, mèo dại cắn sẽ tăng lên.
Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông ghi nhận 11 ổ dịch dại trên động vật, ghi nhận 2 trường hợp tử vong do bệnh dại ở H.Đắk Mil và H.Krông Nô. Các trường hợp tử vong được ghi nhận do người bệnh chủ quan, không đi tiêm phòng sau khi bị chó dại cắn.

Chó thả rông và không rọ mõm gây nguy hiểm cho người dân. Ảnh: Ngọc Thắng
Chó thả rông và không rọ mõm gây nguy hiểm cho người dân. Ảnh: Ngọc Thắng
Ngày 5-12, trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ (BS) Huỳnh Thanh Huynh, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, về cơ bản những ca tử vong do bệnh dại là do người dân không đi chích ngừa khi bị chó dại cắn, đến khi trở nặng thì không cứu chữa kịp.
Hiện nay ngành y tế chỉ hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng dại. Việc quản lý chó (rọ mõm, thả rông) thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Còn việc tiêm vắc xin cho chó, mèo thuộc ngành nông nghiệp mà cụ thể là lĩnh vực thú y.
Theo BS Huynh, hiện ngành y tế tỉnh có chương trình hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa dại cho các cá nhân thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn. “Nếu người dân bị chó dại cắn, chỉ cần mang theo sổ hộ nghèo sẽ được tiêm phòng dại miễn phí. Tại tất cả các trung tâm y tế huyện (8/8) trên địa bàn tỉnh đều có vắc xin phòng dại. Ngoài ra còn có các điểm tiêm vắc xin dịch vụ của tư nhân”, BS Huynh nói.
BS Huynh khuyến khích người dân khi bị chó dại cắn cần đến ngay các cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng dại. “Chi phí tiêm cũng chỉ vài trăm ngàn đồng, nên người dân hãy mạnh dạn đi tiêm khi bị chó dại cắn. Đừng e ngại mất thời gian mà rủi ro về sức khỏe”, BS Huynh nhìn nhận.
Theo Xuân Lâm (TNO)

Có thể bạn quan tâm