Ra mắt tự truyện của nhà văn gốc Việt đoạt giải văn học Pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuốn tự truyện Trois nuage au pays des nénuphars (tựa tiếng Việt: Ba áng mây trôi dạt xứ bèo) của tác giả người Pháp gốc Việt Bùi Thị Hồng Vân đã được Hội Nhà văn Pháp trao giải thưởng Tác phẩm được yêu thích nhất năm 2013.
 

 

Điều thú vị là tác giả của cuốn sách lại không phải là nhà văn chuyên nghiệp.

Tác giả Bùi Thị Hồng Vân sinh năm 1960 tại Hà Nội. Bà đã đi qua tuổi thơ với những ký ức của chiến tranh. Khi Mỹ bắt đầu bắn phá miền Bắc, cô bé Hồng Vân mới lên bốn tuổi đã cùng hai người chị của mình cùng có tên là Vân (ba áng mây được đặt trong tựa đề để chỉ ba chị em bà) rời ngôi nhà ở phố Triệu Việt Vương (Hà Nội) đi sơ tán ở Hải Dương. Cuốn sách là những câu chuyện của cô bé Vân cùng gia đình trong khoảng thời gian khó khăn đó. Qua những trang sách, chiến tranh hiện ra dưới đôi mắt nhìn của một cô bé bốn tuổi, ở đó giữa những u ám, đói khát và sợ hãi mà chiến tranh gieo rắc còn lấp lánh cả tình yêu và tình người.

Bà từng chia sẻ không có ý định viết lại lịch sử hay chiến tranh nhưng cuốn sách của bà giống như một cánh cửa để độc giả trên thế giới có thể cảm nhận về cuộc sống, những gian khổ của người dân miền Bắc VN trong chiến tranh chống Mỹ.

Nhân dịp Nhà xuất bản Trẻ ra mắt cuốn sách Ba áng mây trôi dạt xứ bèo với bản dịch tiếng Việt, buổi hội thảo, gặp gỡ với tác giả Hồng Vân sẽ diễn ra lúc 18 giờ ngày 9-5 tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội).

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.