Đoàn trường THPT Lê Hoàn đổi mới hướng nghiệp cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mời các cựu học sinh thành đạt hay những người đã có công việc ổn định chia sẻ với các em học sinh về cách chọn trường đúng năng lực, sở thích là cách làm sáng tạo trong hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của Đoàn trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ, Gia Lai) trong thời gian qua.
“Thắp lửa ước mơ” là tên gọi của chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh được Đoàn trường THPT Lê Hoàn triển khai trong năm học 2018-2019. Người lên ý tưởng là thầy Lê Trung Thành-Bí thư Đoàn trường. Thầy Thành cho biết: “Để chương trình đạt kết quả cao và có hiệu ứng tốt, tôi phải tìm hiểu, cập nhật kiến thức liên quan đến hoạt động hướng nghiệp. Những người đã có công việc ổn định, đam mê với nghề, trong đó có những cựu học sinh của trường được lựa chọn để mời tham gia buổi tư vấn cho học sinh. Đây là khâu rất quan trọng, bởi nếu công tác hướng nghiệp không tốt, học sinh sẽ không thể có định hướng nghề nghiệp phù hợp”.
 Cựu học sinh Trần Thị Thủy (đứng giữa) chia sẻ kinh nghiệm chọn ngành học với các em học sinh Trường THPT Lê Hoàn.                            Ảnh: P.L
Cựu học sinh Trần Thị Thủy (đứng giữa) chia sẻ kinh nghiệm chọn ngành học với các em học sinh Trường THPT Lê Hoàn. Ảnh: P.L
Bắt đầu triển khai từ đầu tháng 11-2018, đến nay, Đoàn trường THPT Lê Hoàn đã tổ chức nhiều buổi tư vấn về các ngành: Y Dược, Công an, Công nghệ thông tin, Kế toán... thu hút đông đảo học sinh tham gia. Trước mỗi buổi tư vấn, thầy Thành đều trực tiếp liên hệ, lựa chọn khách mời phù hợp. Ban Chấp hành Đoàn trường cũng thông tin về nội dung của buổi tư vấn trong lễ chào cờ, thông báo trên trang Facebook của Đoàn trường để học sinh đăng ký tham gia với tinh thần tự nguyện.
Trong các buổi tư vấn, hướng nghiệp, học sinh được khách mời thông tin về nghề nghiệp hiện tại, những khó khăn trong quá trình chọn trường, cách ôn thi như thế nào để đạt kết quả cao… Bên cạnh đó, các em học sinh cũng mạnh dạn trao đổi trực tiếp về những điều cần chuẩn bị khi bước vào giảng đường đại học, môi trường đại học có những áp lực gì, khả năng tìm việc làm khi ra trường… Ngoài ra, học sinh còn được nghe các anh chị đi trước chia sẻ về những nỗ lực trong học tập, cách thích nghi với môi trường học tập xa nhà, một số kỹ năng mềm khi trả lời phỏng vấn xin việc sau tốt nghiệp.
Cựu học sinh Trần Thị Thủy (SN 1992, tốt nghiệp ngành Kế toán, Đại học Quy Nhơn), hiện đang làm kế toán ở một phòng khám tư nhân tại huyện Đức Cơ, chia sẻ: “Trước đây, mình cũng có rất nhiều thắc mắc trong lựa chọn ngành học. Trường cũng tổ chức những buổi tư vấn, hướng nghiệp nhưng chưa đi sâu vào từng ngành cụ thể nên mình vẫn khá bỡ ngỡ khi chọn nghề. Tham gia tư vấn cho các em khóa sau, mình hy vọng sẽ chia sẻ được nhiều kinh nghiệm hay để giúp các em tự tin, lựa chọn ngành nghề phù hợp”.
Trước thắc mắc của học sinh về việc chọn trường dân lập có xin được việc khi ra trường hay không, cựu học sinh Nguyễn Hoàng Phụng (SN 1993, tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Duy Tân), hiện đang làm chủ một cửa hàng kinh doanh về thiết bị âm thanh tại TP. Hồ Chí Minh, khẳng định: “Tôi thấy chất lượng của trường tư và trường công cũng tương đương nhau và đều có rất nhiều ngành học, chỉ cần các em chăm chỉ, có năng lực thì đều học tốt và có việc làm khi ra trường. Trước khi chọn ngành, các em phải cân nhắc kỹ, bởi có rất nhiều bạn thi đậu đại học, cao đẳng nhưng vì chọn sai ngành nên phải bỏ giữa chừng. Chỉ cần chọn ngành học theo đúng đam mê, phù hợp năng lực thì sẽ thành công”.
Là học sinh tích cực tham gia các buổi tư vấn, hướng nghiệp do Đoàn trường tổ chức, em Hồ Thị Thảo-học sinh lớp 12A7-chia sẻ: “Tháng 3-2019 là hạn cuối để em nộp hồ sơ thi đại học. Những chia sẻ thân mật, bổ ích của các anh chị đi trước đã giúp em hiểu rõ và chuẩn bị thật tốt ngay từ bây giờ trong việc chọn lựa ngành học phù hợp sở trường”.
Với tinh thần “người đi trước chia sẻ kinh nghiệm cho những người đi sau”, các buổi tư vấn, hướng nghiệp ở Trường THPT Lê Hoàn đã tạo hiệu ứng tích cực. Đây cũng được xem là những buổi ngoại khóa thiết thực, bổ ích giúp định hướng học tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng sắp tới của học sinh. “Đây là lần đầu tiên Đoàn trường tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh theo hình thức này, không riêng học sinh khối 12, học sinh các khối khác cũng có thể tham gia. Từ kinh nghiệm của các anh chị đi trước, học sinh có thể nắm được những thông tin cần thiết cho bản thân. Hoạt động này còn là cơ hội để trường gặp gỡ những học sinh cũ của trường, tạo sự gắn kết giữa các thế hệ học sinh. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp về ngành Báo chí, về cơ hội du học cho học sinh”- thầy Lê Trung Thành chia sẻ.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.