(GLO)- Những ngày đầu tháng 3, trên quốc lộ 14 đoạn từ dốc Hàm Rồng đến Cầu 110, chúng ta dễ dàng nhận thấy không khí lao động hăng say, tấp nập của kỹ sư, công nhân với mục đích hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh vào đầu năm 2015.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn từ TP. Pleiku (Km 1610) đến Cầu 110 (Km 1667+570) trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.775 tỷ đồng, chiều dài 57,6 km. Đoạn ngoài đô thị của tuyến đường thi công theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tốc độ thiết kế đạt 80 km/giờ, bề rộng nền đường 12 mét, mặt đường 11 mét. Đoạn qua đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 km/giờ, bề rộng nền đường 23,5 mét. Dự án được khởi công ngày 9-6-2013.
Ảnh: Anh Khoa |
Để đảm bảo nguồn kinh phí thi công dự án, ngày 30-12-2013, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)-Chi nhánh Gia Lai phối hợp với Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Gia Lai tổ chức lễ ký kết tài trợ vốn cho dự án. Theo hợp đồng tín dụng ký kết giữa hai bên, BIDV sẽ tài trợ gần 1.400 tỷ đồng, chiếm 85% tổng vốn đầu tư dự án, thời hạn vay 15 năm trong đó có 3 năm ân hạn và 12 năm trả nợ, phần còn lại là vốn tự có của doanh nghiệp.
Xác định giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các đơn vị thi công là khâu khá quan trọng nên sau khi động thổ, Công ty phối hợp với Ban Đền bù giải phóng mặt bằng các huyện tiến hành đo đạc, áp giá và hoàn thiện khâu đền bù giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án. Hiện tại, UBND các huyện đã bàn giao mặt bằng sạch 100% cho nhà đầu tư đảm bảo để nhà thầu thi công thuận lợi. Chủ đầu tư cũng đã ký kết hợp đồng với các đơn vị tư vấn giám sát thi công; thí nghiệm xây dựng công trình và đơn vị kiểm định chất lượng xây dựng công trình có năng lực để giám sát chất lượng công trình. Ngày 21-11-2013, Công ty đã chính thức tổ chức thi công đồng loạt 8/9 gói thầu, khối lượng xây lắp đạt trên 10%.
Theo ký kết giữa Công ty với Bộ Giao thông-Vận tải, đến tháng 12-2015 dự án cơ bản hoàn thành việc thông tuyến. Tuy nhiên, hiện tại Công ty đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành sớm hơn 8 tháng so với cam kết. Cụ thể là chính thức thông tuyến trong quý I-2015. Ông Nguyễn Tiến Dũng-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Gia Lai cho biết: “Từ lúc khởi công (tháng 6-2013) đến khi động thổ triển khai thi công xây dựng (tháng 11-2013) các gói thầu, điều kiện thời tiết không thuận lợi do mưa nhiều và các nguyên nhân khách quan khác đã làm chậm vài tháng. Do đó, chủ đầu tư luôn thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Trong tháng 3-2014, các nhà thầu xây dựng phải rải thảm nhựa 5 km tại gói thầu số 2 và số 5. Công ty bắt buộc các nhà thầu trước mùa mưa năm nay phải hoàn thành xong phần nền, đẩy nhanh thi công các phần hạng mục còn lại nhằm giải ngân kinh phí kịp thời. Đẩy nhanh tiến độ nhưng các nhà thầu phải đảm bảo chất lượng của công trình. Chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra chất lượng cũng như tiến độ thi công của các nhà thầu. Với tốc độ khẩn trương như vậy, tôi cam kết công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ đưa vào sử dụng trong quý I-2015”.
Một trong những vấn đề được nhà đầu tư chú trọng là chỉ đạo các nhà thầu trong quá trình triển khai thi công phải đảm bảo vấn đề an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến đường này. Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm: “Công trình thi công trên tuyến huyết mạch nên vấn đề an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông luôn đặt lên hàng đầu, hạn chế thấp nhất những sự cố đáng tiếc xảy ra. Các nhà thầu thi công qua đoạn có dân cư sinh sống phải tưới nước hàng ngày nhằm hạn chế bụi ảnh hưởng đến nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những ảnh hưởng khách quan, vì vậy chúng tôi rất mong chính quyền các cấp và nhân dân chia sẻ, ủng hộ”.
Anh Khoa