(GLO)- “Đây không chỉ là bức xúc của một vài cá nhân mà là của nhiều giáo viên trong trường”-bà Nông Thị Thúy Lan-Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Chư Prông) xác nhận về những phản ánh xung quanh nhiều vi phạm về nguyên tắc quản lý tài chính của lãnh đạo nhà trường.
Theo phản ánh mà P.V Gia Lai online nhận được, năm học 2010-2011, trường có 1.291 học sinh được hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Nghị định 49, theo đó mỗi em được nhận 350.000 đồng/5 tháng. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên chi trả, có 646 học sinh chỉ thực nhận 340.000 đồng. Trước phản ứng gay gắt của phụ huynh học sinh, ngày hôm sau nhà trường đã chi trả đầy đủ cho số học sinh còn lại, đồng thời tiếp tục trả lại 10.000 đồng cho 646 học sinh đã nhận tiền trước đó. Đến ngày 10-5-2012, nhà trường chỉ mới trả bổ sung được cho 85 học sinh.
Dãy nhà ở của học sinh dân tộc thiểu số Trường THPT Lê Quý Đôn xuống cấp do chưa được sửa chữa nhưng đã được quyết toán. Ảnh: P.D |
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Giới-Hiệu trưởng nhà trường, đùn đẩy rằng kế toán đã đề xuất và đã tự ý bớt lại 10.000 đồng để lo việc đi lại, photo giấy tờ, trà nước, tổ chức chi trả cho học sinh trong khi Hiệu trưởng chưa đồng ý. Nhưng theo kế toán Lê Thị Lan: “Tôi thừa nhận tôi đã đề xuất vì thấy nhiều trường cũng làm như thế. Nhưng xét về mặt logic thì một kế toán không thể tự ý bớt lại 10.000 nếu Hiệu trưởng không chỉ đạo”. Có thể thấy rằng, 10.000 đồng trên thực tế là một số tiền rất nhỏ đối với bản thân mỗi học sinh nhưng lại không nhỏ về ý nghĩa xã hội của một chính sách, vì thế việc bớt xén này cũng đã gây ảnh hưởng đến uy tín nhà trường dù trường đã tích cực chỉ đạo trả bổ sung.
Một số giáo viên trong trường cũng phản ứng khi phát hiện một chứng từ khống thanh toán gần 28 triệu đồng vào tháng 6-2011 cho việc sửa chữa nền nhà ở học sinh dân tộc thiểu số, nền nhà vệ sinh học sinh, thay tôn hỏng 8 lớp học, thay la-phông phòng thí nghiệm nhưng thực tế các hạng mục này không hề được sửa chữa; trong khi đó, từ đầu năm học 2011-2012, 30 học sinh dân tộc thiểu số đang ở tạm trong dãy nhà học sinh (có em nhà cách trường đến gần 30 cây số) đã được yêu cầu ra ngoài ở nhà thuê vì dãy nhà này đã xuống cấp.
Phân trần về việc chi sai mục đích, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Giới cho rằng, do phải chi cho các hoạt động ngoài giờ, hướng nghiệp, trà nước, dụng cụ vệ sinh, văn phòng phẩm cho giáo viên… mà không thể quyết toán với Kho bạc nên phải mua hóa đơn và lập chứng từ khống để thanh toán từ ngân sách 2010. Cách hợp lý hóa hồ sơ này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện sinh hoạt và học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số; chưa kể một số khoản chi trên thực ra nằm trong ngân sách.
Cũng theo phản ánh của giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, lãnh đạo nhà trường còn thiếu trách nhiệm cá nhân về mặt tài chính trong việc để mất một két sắt vào năm học 2008-2009 với số tiền lên đến hơn 168 triệu đồng. Để mất một số tiền khá lớn bao gồm tiền lương giáo viên, bảo hiểm xã hội, học phí, lệ phí tuyển sinh đại học, quỹ khuyến học, tiền thu ôn tập học sinh khối 12… nhưng các cá nhân liên quan chỉ bị kiểm điểm chứ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào để bồi hoàn số tiền đã mất.
Theo Hiệu trưởng nhà trường, do xét thấy hoàn cảnh của nhân viên bảo vệ quá khó khăn nên không quy trách nhiệm, nhưng số tiền này đã được bù lại bằng cách tiết kiệm các khoản thu ngoài ngân sách trong suốt 3 năm học liên tiếp. Các khoản thu ngoài ngân sách gồm: Tiền vệ sinh nước uống, tiền ghế chào cờ của học sinh, tiền quỹ hội phụ huynh… Như vậy, vô hình trung, phụ huynh học sinh phải là người gánh tất cả những khó khăn tài chính của nhà trường. Ngoài ra, trường cũng không có bất cứ chứng từ khắc phục nào.
Có lẽ đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các khoản thu chi tùy tiện của nhà trường. Đến tháng 5-2012, tổng thu quỹ Hội Phụ huynh học sinh là 162.300.000 đồng nhưng tổng chi chỉ mới 88.075.000 đồng; tiền giấy in sao đề: Tổng thu 132.100.000 đồng, tổng chi 73.165.000 đồng; tiền nước, vệ sinh: Tổng thu 66.050.000 đồng, tổng chi 19.914.000 đồng… Hiện những “lình xình”, tùy tiện, thiếu minh bạch trong quản lý tài chính của nhà trường đang được Sở Giáo dục-Đào tạo yêu cầu làm rõ.
Lam Nguyên