Muốn thành công phải đổi mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù được đánh giá là năm thành công nhất trong 3 năm triển khai, thế nhưng chương trình hàng Việt về nông thôn 2012 vẫn bộc lộ nhiều tồn tại như: Sự ủng hộ của các doanh nghiệp còn hạn chế, một số ít địa phương chưa thực sự quan tâm, các ngành, các cấp chưa nhiệt tình bắt tay vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Vì vậy, để chương trình hàng Việt về nông thôn 2013 gặt hái nhiều thành công, nhiều ý kiến cho rằng cần đổi mới hình thức lẫn nội dung.
 

Đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: l.l
Đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: L.L

Đổi mới công tác tuyên truyền

Tại cuộc họp tổng kết chương trình hàng Việt về nông thôn năm 2012, đại diện cơ quan thường trực Ban vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Nguyễn Thành Nuôi-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thừa nhận: Công tác tuyên truyền chương trình hàng Việt về nông thôn chưa được như mong muốn, dù rằng thành viên tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” rất đông, mạng lưới rộng.

Việc triển khai tuyên truyền chưa sâu, chưa trọng điểm. Hậu quả là có nhiều phiên chợ, người dân đến tham quan mua sắm thưa thớt, doanh thu không cao khiến nhiều doanh nghiệp nản chí. “Rút kinh nghiệm, năm 2013, công tác tuyên truyền phải triển khai sâu, rộng làm sao để người dân thấy yên tâm mua hàng trong các phiên chợ hàng Việt”- ông Nuôi nhấn mạnh.

Nêu sáng kiến để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, phù hợp với đặc điểm dân cư khu vực vùng sâu, vùng xa, ông Bùi Quốc Bình-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku cho rằng: Nên sử dụng đài phát thanh địa phương để tuyên truyền về phiên chợ hàng Việt. Đây là kênh thông tin khá phù hợp với tập tục, sinh hoạt của người dân vùng sâu-nơi ít được tiếp cận các phương tiện thông tin truyền thông khác như báo viết, truyền hình…

Đồng thời, việc tuyên truyền nên tổ chức trước khi phiên chợ diễn ra nhiều ngày và cụ thể về các mặt hàng sẽ bày bán trong phiên chợ để người dân biết. Theo đại diện của Công ty TNHH Thanh Phong, chuyên về hàng điện tử thì: “Đêm đầu đến xem hàng người dân rất thích nhưng lại không mang tiền, tối sau quay lại thì phiên chợ đã dọn đi…”.

Khảo sát địa điểm, thời gian phải phù hợp

Việc chọn địa điểm, thời gian không phù hợp cũng là nguyên nhân giảm hiệu quả của phiên chợ hàng Việt. Nhiều địa điểm không khảo sát kỹ nên khi tổ chức không thu hút được người dân tham quan, mua sắm do đường vào phiên chợ không thuận lợi, không nằm ở vị trí trung tâm hoặc đơn giản là hôm đó trời mưa, ngày mùa thu hoạch, người dân quá bận rộn...

Để tránh những lý do bất lợi trên, đồng thời tiếp thu ý kiến góp ý của các đơn vị, ông Phan Minh Túc- Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại cho biết: Năm 2013, việc chọn địa điểm tổ chức sẽ được xem xét lại. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát kỹ về địa điểm, thời gian tổ chức phù hợp với tập quán, nhu cầu của người dân từng khu vực. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ điều chỉnh cho phù hợp với thời gian tham gia của doanh nghiệp, khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia.

Bên cạnh đó, rất nhiều ý kiến cho rằng, các mặt hàng tham gia phiên chợ hàng Việt cũng cần đổi mới, tăng cường thêm nhiều mặt hàng thiết thực. Theo ông Nguyễn Thành Nuôi để thu hút, khích lệ doanh nghiệp tham gia phiên chợ hàng Việt về nông thôn, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, chẳng hạn như: Giảm thuế cho doanh nghiệp tham gia phiên chợ, khuyến khích các cơ quan đơn vị mua sắm lựa chọn hàng Việt, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp tham gia chương trình…

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm