(GLO)- Ngày 4-4-2015, trên báo Gia Lai Cuối tuần có đăng kiến nghị của bà Lương Thị Tài (thôn Nhơn Tân, xã Đak Tơ Ley, huyện Mang Yang) về việc Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp-Chi nhánh Đak Lak (gọi tắt là ABIC Đak Lak) từ chối trách nhiệm bồi thường theo quy định. Ngày 7-4, lãnh đạo ABIC Đak Lak, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang đã trực tiếp đến nhà bà Lương Thị Tài để giải quyết đơn khiếu nại của bà về thực hiện quyền lợi bảo hiểm.
Cán bộ bảo hiểm BIC, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang giải thích và đọc biên bản về quá trình giải quyết chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình bà Lương Thị Tài. Ảnh. Đ.Y |
Biên bản làm việc ngày 7-4, nêu rõ: Ngày 24-2-2014, ông Huỳnh Văn Dũng (chồng bà Lương Thị Tài) làm thủ tục đề nghị vay tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang với số tiền vay là 50 triệu đồng. Tại đây, ông Dũng được cán bộ tín dụng vận động tham gia bảo hiểm bảo an tín dụng- phòng ngừa rủi ro để trả nợ cho ngân hàng, với số phí bảo hiểm là 450.000 đồng, có hiệu lực bảo hiểm 1 năm (từ ngày 25-2-2014 đến 25-2-2015). Quyền lợi và quy tắc bảo hiểm bảo an tín dụng áp dụng cho khách hàng vay vốn tín dụng được áp dụng tại Quyết định số 3131/2013/QĐ-ABIC-PHH, ngày 18-12-2013 của Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Không may đến ngày 4-5-2014 (tức ngày 16-5 Âm lịch), ông Dũng qua đời. Khi nhận được tin báo từ gia đình, lãnh đạo Công ty đã cho cán bộ xuống thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền mai táng phí 1 triệu đồng theo quyền lợi bảo hiểm. Sau đó, hướng dẫn gia đình lập hồ sơ để ABIC chi trả tiền bảo hiểm theo quyền lợi bảo hiểm cơ bản của Công ty. Ngày 10-6-2014, sau khi cán bộ ABIC thu thập, xác minh các hồ sơ bệnh án tại các cơ sở y tế trước khi chết ông Dũng đến khám và điều trị để làm căn cứ giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho ông.
Theo cán bộ ABIC thu thập hồ sơ bệnh án tại các cơ sở y tế, ngày 28-4-2014, ông Dũng nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Mang Yang điều trị. Đến ngày 4-5-2014, ông Dũng chuyển viện lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai và tử vong do choáng tim-nhồi máu cơ tim, tăng kali máu- suy thận mạn, cộng gout; với tiền sử bệnh gout... Từ bệnh án này, Công ty Bảo hiểm ABIC đối chiếu với giấy chứng nhận bảo hiểm của ông Dũng và quy tắc bảo hiểm hiện hành xét chi trả quyền lợi bảo hiểm 20% trên tổng số tiền vốn vay là 50 triệu đồng của gia đình ông Dũng. Ngày 12-6-2014, Công ty Bảo hiểm ABIC đã thông báo và chi trả tiền bảo hiểm với tổng số tiền là trên 12 triệu đồng, trong đó: 10 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm cơ bản, tiền mai táng phí 1 triệu đồng và hỗ trợ lãi suất 1.033.333 đồng.
Công ty Bảo hiểm ABIC cũng đã giải thích về những quy tắc và quyền lợi mà ông Dũng được hưởng, gia đình ông Dũng đã hiểu và hoàn toàn thống nhất với việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm bảo an tín dụng ông Dũng. Tuy nhiên, đến ngày 26-3-2015, vợ ông Dũng là bà Lương Thị Tài lại làm đơn khiếu nại gửi đi khắp nơi. Nội dung trong đơn có đoạn viết: “… Công ty Bảo hiểm ABIC lừa chồng tôi mua bảo hiểm bảo an tín dụng và khi chồng tôi qua đời từ chối trách nhiệm bồi thường, không trả tiền bồi thường cho Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Mang Yang... “Lý do gì chồng tôi chết lại bồi thường 24% trong số tiền mua bảo hiểm, như vậy có lừa hay không? Hay vì lý do gì mà không thực hiện theo hợp đồng bảo hiểm”.
Trước nội dung đơn khiếu nại của bà Lương Thị Tài, lãnh đạo Công ty ABIC, lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang lại tiếp tục trực tiếp đến làm việc, trao đổi, để gia đình bà Lương Thị Tài biết rõ về quy trình thực hiện quyền lợi bảo hiểm cơ bản và quy tắc bảo hiểm, nhưng gia đình bà Lương Thị Tài một mực cho rằng chồng bà chết không có bệnh tật gì nên Công ty Bảo hiểm ABIC phải bồi thường bảo hiểm cho gia đình bà là 100% số tiền bảo hiểm theo quyền lợi bảo hiểm cơ bản.
Trao đổi với P.V, ông Đặng Văn Liễu-Giám đốc ABIC Đak Lak, nhấn mạnh: ABIC đã thực hiện đúng theo trình tự, quy tắc, quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. ABIC chi trả quyền lợi dựa trên hồ sơ bệnh án mà ABIC thu thập được từ các cơ sở y tế. Từ đó, đối chiếu với giấy chứng nhận bảo hiểm, quy tắc bảo hiểm và xét chi trả đúng, đủ quyền lợi cho khách hàng theo cam kết trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Như vậy, căn cứ hồ sơ thu thập được, ABIC đã chi trả theo đúng cam kết. Về trường hợp khiếu nại của bà Lương Thị Tài, chúng tôi đã nhiều lần cung cấp tài liệu và giải thích cho gia đình, song đến nay bà Tài vẫn chưa hiểu rõ về quyền lợi bảo hiểm của chồng mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp tài liệu và giải thích cho bà Tài rõ hơn về quyền lợi được hưởng của người tham gia bảo hiểm.
Đinh Yến