Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013 hứa hẹn nhiều nội dung đặc sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được sự đồng ý của Thường trực Chính phủ, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột được UBND tỉnh Đak Lak phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh Tây Nguyên tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4-năm 2013 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 đến 12-3-2013, tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo đó, Lễ hội lần này diễn ra với 13 nội dung ấn tượng và đặc sắc: Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê 2013; Lễ hội đường phố; Lễ Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4-năm 2013; Hội thảo “Giá trị gia tăng của cà phê trong chuỗi sản xuất và chế biến cà phê”; Chương trình giao lưu giọng ca vàng Đak Lak; Hội thi pha chế cà phê-Vòng chung kết; Hội thi nhà nông đua tài-Vòng chung kết; Chương trình “Đêm hội vào mùa”.

Đáng quan tâm là các chuỗi nội dung về Chương trình thi “Đi tìm Đại sứ cà phê Việt Nam”; Triển lãm thời sự-nghệ thuật về cà phê, du lịch Đak Lak, lịch sử đồn điền cà phê CADA và âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên; Chương trình hành trình du lịch cà phê; Khu phố cà phê, uống cà phê miễn phí.
 

 Các gian hàng tham gia Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê 2013 đang được gấp rút hoàn thiện. Ảnh: Bá Thăng
Các gian hàng tham gia Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê 2013 đang được gấp rút hoàn thiện. Ảnh: Bá Thăng

Theo Ban tổ chức thì Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần này có nhiều nội dung hơn so với các Lễ hội cà phê lần trước. Lễ Khai mạc và Bế mạc có chủ đề “Hương sắc cao nguyên” hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên những chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất từ trước đến nay với sự tham gia biểu diễn của nhiều đoàn ca múa nhạc nổi tiếng trong nước.

Trọng tâm của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 năm 2013 là Hội thảo với chủ đề “Giá trị gia tăng của cà phê trong chuỗi sản xuất và chế biến cà phê”. Nếu như Lễ hội cà phê năm 2011 tập trung vào chủ đề “Sản xuất-Tiêu thụ cà phê bền vững và phát triển Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột” thì hội thảo lần này tập trung vào nghiên cứu giải pháp nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất và chế biến cà phê.

Về hoạt động kích cầu tiêu thụ cà phê nội địa, ngoài việc được thưởng thức cà phê miễn phí tại 22 quán cà phê nổi tiếng trên khắp thành phố Buôn Ma Thuột như trước đây, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4-năm 2013 còn tổ chức Khu phố cà phê (hay còn gọi là Con đường cà phê) để mở rộng không gian cho du khách thưởng thức đặc sản cà phê Buôn Ma Thuột.
 

 Cổng vào tham quan Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê 2013 đã được dựng lên. Ảnh: Bá Thăng
Cổng vào Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê 2013 đã được dựng lên. Ảnh: Bá Thăng

Bên cạnh các hoạt động chính của Lễ hội, các chương trình văn hóa, nghệ thuật cũng đa dạng và phong phú hơn như: Lễ hội đường phố, Chương trình Đêm hội vào mùa, Chương trình giao lưu giọng ca vàng Đak Lak, Cuộc thi “Nữ hoàng cà phê”, Hội thi pha chế cà phê, Triển lãm thời sự-nghệ thuật về cà phê, du lịch Đak Lak, lịch sử đồn điền cà phê CADA và âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên…

Ngoài mục đích kinh tế là kích cầu, đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Buôn Ma Thuột-cà phê Việt Nam thì các chương trình văn hóa nghệ thuật nói trên được coi như “món ăn tinh thần” cho nhân dân các dân tộc Tây Nguyên cũng như du khách đến với Lễ hội.
 

Băng zôn, khẩu hiệu và đèn điện trang trí trên các tuyến đường của thành phố đang được lắp đặt. Ảnh: Bá Thăng
Băng zôn, khẩu hiệu và đèn điện trang trí trên các tuyến đường của thành phố đang được lắp đặt. Ảnh: Bá Thăng

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột được định kỳ 2 năm một lần nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước; mở rộng, phát triển các hoạt động hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa và các sản phẩm làm từ cà phê; nâng cao nhận thức và tôn vinh các doanh nghiệp, người nông dân sản xuất cà phê, kinh doanh cà phê; giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên; góp phần tích cực vào định hướng phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam; thông qua việc tổ chức Lễ hội cà phê cũng là dịp để khẳng định với du khách trong và ngoài nước về mảnh đất và con người Tây Nguyên, Đak Lak luôn thân thiện, ổn định và bình yên.
 

Cho đến nay, tỉnh Đak Lak đã tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ nhất năm 2005, lần thứ 2 năm 2008 và lần thứ 3 năm 2011.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 1 đã thu hút được trên 300.000 lượt khách tham quan; 106 doanh nghiệp trong và ngoài nước với hơn 400 gian hang tại Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 2 với quy mô lớn hơn, thu hút được 350.000 lượt khách tham quan; 145 doanh nghiệp với trên 450 gian hành tại Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 có quy mô lớn hơn so với 2 lần tổ chức Lễ hội trước, có hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến với chương trình của Lễ hội; Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê đã thu hút 185 đơn vị tham gia, với quy mô 650 gian hàng, trong đó có 17 doanh nghiệp nước ngoài với 50 gian hàng; lượng khách quốc tế đến với Lễ hội đông hơn với tính chất quan hệ quốc tế lớn (15 Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán các nước, 10 tổ chức quốc tế uy tín về cà phê, các trung tâm tài chính của thế giới; các cơ quan báo đài quốc tế).

Bá Thăng

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.