Tháng 11-2019, “đại gia” ngành giải trí Disney ra mắt dịch vụ phát video trực tuyến (streaming) Disney+. Giới quan sát cho rằng động thái này đã kích hoạt cái gọi là “cuộc chiến streaming” và khiến các công ty trên khắp thế giới truyền thông chi hàng tỷ USD để tung ra các dịch vụ nhằm cạnh tranh vị thế
Khi đó, Netflix được coi là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành công nghiệp truyền thông cổ điển. Vì vậy, điều duy nhất mà mọi nhà phân tích trên Phố Wall và các tập đoàn truyền thông quan tâm là đuổi kịp đà tăng trưởng lượng người dùng đăng ký của Netflix. Các vụ phong tỏa trong thời đại dịch COVID-19 hoành hành càng làm trầm trọng thêm tính cấp bách của cuộc cạnh tranh này.
Nhưng giờ đây, cuộc chiến giành giật người đăng ký bằng mọi giá đã kết thúc.
Disney sẽ tăng giá sau khi chi hàng rất nhiều tiền vào các dịch vụ streaming khác nhau. Netflix gần đây cũng tăng giá và cân nhắc loại bỏ tính năng chia sẻ mật khẩu giữa người dùng. Warner Bros. Discovery, công ty mẹ của CNN, đang loại bỏ một loạt các phim điện ảnh
Ông David Zaslav, Giám đốc điều hành (CEO) của Warner Bros. Discovery, đã hủy nhiều dự án kinh phí lớn cho nền tảng streaming HBO Max, đồng thời nhắc lại rằng ông không cố gắng giành chiến thắng trong "cuộc chiến chi tiêu" trên thị trường streaming. Chiến lược của ông Zaslav trái ngược với cách tiếp cận của người tiền nhiệm Jason Kilar, khi ông đã đặt trọng tâm vào việc đưa nhiều nội dung nhất có thể lên HBO Max bất kể hậu quả là gì.
Sự tăng trưởng của Netflix cũng đã bị đình trệ sau khi nền tảng ghi nhận số người đăng ký giảm hai quý liên tiếp. Cổ phiếu của Netflix đã mất khoảng 60% giá trị tính từ đầu năm cho đến nay. Trong một nỗ lực để điều chỉnh hoạt động, Netflix đang cố gắng chuyển mình từ một nhà cách mạng của thị trường streaming thành một công ty truyền thông cổ điển của thời đại mới. Năm tới, Netflix dự kiến ra mắt một tùy chọn đăng ký có giá thấp hơn và hỗ trợ quảng cáo – điều họ từng khẳng định sẽ không bao giờ làm. Cùng với đó, công ty cũng hạn chế tính năng chia sẻ mật khẩu giữa người dùng, một yếu tố trước đây Netflix từng nói đã giúp họ phát triển.
Ông Matthew Ball, CEO của công ty tư vấn và đầu tư Epyllion, đồng thời là cựu quản lý cấp cao của Amazon Studios cho hay khi “cuộc chiến streaming” chính thức bắt đầu vào cuối năm 2019 đầu năm 2020, các nhà cung cấp dịch vụ lớn đã vạch ra mục tiêu 5 năm của họ. Bây giờ, các công ty đã đi được nửa chặng đường đó và các cấp quản lý phải đối mặt với việc liệu các mục tiêu của này có trong tầm với hay đáng giá hay không. Những cân nhắc này dẫn đến nhiều thay đổi chiến lược – vốn là điều cần thiết.
Chuyên gia Michael Nathanson, nhà phân tích truyền thông tại công ty nghiên cứu MoffettNathanson tin rằng cụm từ đáng chú ý tiếp theo của cuộc cách mạng streaming sẽ là “hợp nhất” hoặc “gói kết hợp”.
Theo ông, các dịch vụ hiện thời có thể kết hợp với nhau để tạo thành các dịch vụ mới. Hoặc họ có thể làm những gì Disney đang cố gắng tạo ra: gộp hai hoặc ba dịch vụ với nhau. Việc cung cấp gói dịch vụ đã tỏ ra hiệu quả trong giai đoạn truyền hình trả tiền phát triển. Người dùng có dịch vụ Internet băng thông rộng, mạng điện thoại và dịch vụ streaming ở cùng một nơi.
Đây là lý do tại sao Disney đã tăng giá đối với rất nhiều hạng đăng ký khác nhau nhưng vẫn giữ nguyên mức 19,99 USD cho gói cao cấp, bao gồm dịch vụ Disney+, Hulu và ESPN+. Động thái này dường như là cách Disney thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký toàn bộ các dịch vụ của hãng, thay vì chỉ một dịch vụ duy nhất.
M.T ( tổng hợp)