Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại phiên họp UBTVQH thứ 31. |
Về nội dung và trách nhiệm của nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Đặng Vũ Minh cho biết, dự thảo luật đã bổ sung các quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND địa phương trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Dự thảo luật cũng giữ lại quy định một trong những phương thức giải quyết tranh chấp là thông qua cơ quan công quyền, mặc dù có những ý kiến đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại rằng quy định như vậy là “hành chính hóa” các quan hệ dân sự và sẽ làm tăng việc, tăng kinh phí cho các cơ quan nhà nước.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba nói: “Không khéo rồi cơ quan hành chính tối ngày đi những giải quyết tranh chấp loại này. Mà khi cơ quan hành chính ra quyết định giải quyết rồi thì ai có trách nhiệm thi hành, rất dễ trở thành điểm nóng khiếu nại”. Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật, Trưởng Ban Dân nguyện, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách... đều đồng ý với quan điểm không nên để cơ quan hành chính tham gia vào việc giải quyết tranh chấp về quyền lợi của người tiêu dùng; trừ khi người kinh doanh vi phạm pháp luật.
Về kinh phí hoạt động của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất, không nên lấy từ nguồn ngân sách. Tuy nhiên, trong trường hợp Nhà nước giao nhiệm vụ cho tổ chức này thì cần phải cấp kinh phí thực hiện, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội nói thêm.