Hệ thống giao thông thúc đẩy giao thương kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau mùa Xuân đại thắng năm 1975, trên địa bàn Gia Lai chỉ có 3 tuyến quốc lộ chính, là quốc lộ 19, 14, 25 và đa phần bị hư hại nặng do chiến tranh. Trải qua 39 năm xây dựng và phát triển, mạng lưới giao thông vận tải đã hình thành rộng khắp từ tỉnh đến huyện, từ đô thị đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng như góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế mạnh mẽ với các vùng, miền trên đất nước...   

Là một tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, với 3 tuyến quốc lộ (QL) huyết mạch là 19, 14 và 25 còn lại sau giải phóng năm 1975 mà đa phần bị hư hỏng nặng, để đảm bảo giao thông liền mạch cũng như phục vụ nhu cầu sản xuất khai hoang phục hóa đồng ruộng, ổn định cuộc sống của nhân dân, tỉnh ta đã khẩn trương sửa chữa và khôi phục một số cầu trên tuyến QL 19 nối phía Đông với các tỉnh Duyên hải miền Trung như cầu Sông Ba (Km 80+097), cầu Châu Khê (Km 131+500), cầu Xà Lầy (Km 127+380), cầu Suối Đôi (Km 71+374), cầu Phú Yên (Km 115+089). Trên tuyến QL 14 nối với tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ, tỉnh ta đã khôi phục 10 cây cầu, từ cầu Hòa Phú (Km 565+300) đến cầu Diên Bình (Km 625+010).
 

 

Ở tuyến QL 25 (tỉnh lộ 7 cũ) đây là phần quốc lộ nối liền Gia Lai với Phú Yên đang bị hư hỏng nhiều nhất do chiến tranh. Để đảm bảo giao thông, tỉnh đã làm mới hàng hoạt cầu như cầu chân đèo Chư Sê (Km 155+150) dài 36 mét; cầu Bonsơruông (Km 132+900); cầu Ake (Km 148+300); khôi phục cầu tạm Lệ Bắc (Km 80+947)....

Trải qua nhiều giai đoạn xây dựng phát triển kinh tế-xã hội, Gia Lai luôn quan tâm tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng lại hàng loạt các công trình giao thông, hình thành nên mạng lưới giao thông xuyên suốt trên địa bàn tỉnh, từ khu vực đô thị đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Hiện nay, mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh bao gồm 4 tuyến QL có tổng chiều dài 393 km, đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi (mặt đường bê tông nhựa, cầu cống vĩnh cửu); 11 tuyến đường tỉnh có tổng chiều dài 537 km (trong đó mặt đường cứng bê tông xi măng, bê tông nhựa, láng nhựa với chiều dài 386 km, chiếm 71%), cầu cống trên tuyến đa số đạt tiêu chuẩn vĩnh cửu; mạng lưới đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn buôn và đường chuyên dùng với tổng chiều dài lên đến 10.234 km.

Theo đánh giá, mật độ đường giao thông so với diện tích tự nhiên của tỉnh là khá cao so với vùng Tây Nguyên nhưng lại thấp hơn so với mật độ chung của cả nước. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đi lại của nhân dân, nhất là trong các dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ và mùa thi tuyển sinh đại học-cao đẳng. Đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương-giao lưu văn hóa cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Chỉ riêng trong năm 2013, doanh thu vận tải trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.360 tỷ đồng (bằng 101,3% kế hoạch và tăng 26,75%); khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 14,68 triệu tấn (tăng 19,2%); khối lượng luân chuyển ước đạt 2.210 triệu tấn/km (tăng 18,9%); khối lượng vận chuyển hành khách ước đạt 12,85 triệu hành khách (tăng 18,9%), khối lượng luân chuyển ước đạt 1.920 triệu hành khách/km (tăng 20,8%).

Trong những năm gần đây, bên cạnh nguồn vốn phân bổ chính từ ngân sách nhà nước hàng năm, tỉnh đã làm tốt công tác huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực khác để đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Đơn cử như dự án BOT trên tuyến QL19 dài 98,5 km, trong đó làm mới 72 km, tăng cường đoạn qua thị xã, thị trấn 22 km; mở rộng đoạn nối thị trấn Đak Đoa-Pleiku 4,5 km với tổng mức đầu tư 3,074 tỷ đồng. Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL 14 dài 57 km, quy mô đoạn ngoài đô thị nền đường rộng 12 mét, mặt đường 11 mét, bao gồm 2 làn xe cơ giới, mặt đường cấp cao A1, tổng mức đầu tư 1.775,568 tỷ đồng.

Riêng QL 14C dài 112 km, kéo dài đến tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia đã được Bộ Giao thông-Vận tải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh giai đoạn I, đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng, tổng kinh phí 217,505 tỷ đồng. Về tuyến đường Đông Trường Sơn do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, điểm đầu Km 230 (giáp xã Hiếu Kon Tum)-điểm cuối Km 477+00 xã Krông Năng-Krông Pa, với chiều dài 247 km, đoạn tuyến đi qua 6 huyện và 19 xã của tỉnh Gia Lai. Sau khi xây dựng hoàn chỉnh đường Đông Trường Sơn đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi. Đến cuối năm 2013, Bộ Quốc phòng đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao, đưa vào sử dụng 37,1 km.

Trên nền tảng cơ sở hạ tầng giao thông đã có, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường khai thác cũng như xây dựng mạng lưới giao thông vận tải hợp lý, liên hoàn và thông suốt... tỉnh ta đã phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khách quan trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tuy nhiên ngành Giao thông-Vận tải đã nỗ lực để vượt qua và đạt một số kết quả nhất định.

Trong nửa đầu năm 2014 này, ngành đang tích cực triển khai công tác đền bù-giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo QL 14 (đoạn Pleiku-Cầu 110) theo hình thức BOT; phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam khởi công xây dựng công trình mở rộng kéo dài đường băng Sân bay Pleiku, đảm bảo phục vụ các loại máy bay tầm trung trở lên, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm