Hậu xăng dầu tăng giá: “Nước lên, bèo… không dám nổi”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau một tuần tăng giá xăng dầu lên mức kỷ lục (xăng tăng 1.430 đồng/lít, dầu diezel tăng 362 đồng/lít, dầu hỏa tăng 480 đồng/lít…), hầu hết các doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh đều không dám tăng giá bởi sức mua hiện nay khá yếu, nếu tăng giá… chỉ có nước ế.

Doanh nghiệp vận tải “cắn răng” chịu lỗ

Không những không dám tăng giá theo xăng dầu mà nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn hiện nay còn phải “cắn răng” hạ giá, khuyến mãi để kích cầu. Theo ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Hãng xe khách Hồng Hải cho biết: “Nếu tính giá đúng để tái đầu tư thì vé đi TP. Hồ Chí Minh doanh nghiệp phải bán là 300.000 đồng/vé (xe giường nằm).

 

Xăng dầu tăng giá khiến doanh nghiệp, người tiêu dùng càng thêm gánh nặng. Ảnh: L.L
Xăng dầu tăng giá khiến doanh nghiệp, người tiêu dùng càng thêm gánh nặng. Ảnh: L.L

Thế nhưng, để kích cầu, doanh nghiệp đã phải hạ giá vé xuống còn 250.000 đồng/vé. Ngay cả tuyến Pleiku-Đà Nẵng, doanh nghiệp cũng phải hạ xuống còn 180.000 đồng/vé (rẻ hơn 40.000 đồng/vé so với trước đây)”. Tương tự đa số các hãng xe vận tải hàng hóa cũng không dám tăng cước mà vẫn “gắng gượng” ở mức giá 420.000 đồng-450.000 đồng/tấn đối với hàng từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai, trường hợp tăng cước cũng chỉ dám nhích thêm vài ba chục ngàn/tấn (tức là tăng lên khoảng 460.000 đồng-470.000 đồng/tấn).

Dù sao đối với doanh nghiệp vận tải khách và hàng hóa còn “dễ thở” vì giá dầu chỉ tăng vài trăm đồng, hơn nữa lãi suất ngân hàng cũng đã giảm. Nhưng các doanh nghiệp taxi-đơn vị ảnh hưởng khá lớn do mức tăng của xăng cao thì sức ép tăng giá khiến doanh nghiệp đau đầu.

Ông Đặng Đức Kham- Giám đốc Hãng taxi Mai Linh Gia Lai cho biết: “Xăng tăng quá bất ngờ khiến doanh nghiệp “trở tay” không kịp, chịu nhiều tổn thất do trước đó hai ngày doanh nghiệp vừa tốn chi phí kiểm định lại đồng hồ, nay giá xăng tăng buộc phải kiểm định lại lần nữa khi điều chỉnh giá. Vậy nhưng, mức tăng cước của doanh nghiệp tối đa cũng chỉ 50% so với mức ảnh hưởng của xăng, 50% còn lại doanh nghiêp buộc phải chấp nhận “gánh” lỗ.

Hiện giá cước taxi của Mai Linh tăng lên từ 2% đến 4% (2% đối với xe hợp đồng đường dài). Tình hình kinh tế khó khăn, việc kinh doanh taxi hiện rất ảm đạm, tài xế bỏ việc vì thu nhập thấp ngày càng nhiều. Nếu xăng tăng tài xế taxi càng khó sống vì đa số các doanh nghiệp taxi đều khoán xăng cho lái xe, do đó doanh nghiệp buộc tăng giá để chia sẻ với lái xe”.

Để tiếp tục “gồng gánh”, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều phải cố gắng giảm chi phí tối đa, hoặc chỉ dám tăng giá một phần, còn một phần chấp nhận lỗ, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì việc tăng giá cước đối với doanh nghiệp vận tải đang là một bài toán “mạo hiểm”.

Doanh nghiệp tiêu dùng khuyến mãi để kích cầu

Kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm khiến doanh thu nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa những tháng gần đây bị ảnh hưởng trầm trọng. Thêm vào đó việc tăng cước vận tải khiến doanh nghiệp khó khăn càng thêm khó khăn.

Dù vậy, trước sức ép của việc tăng doanh số, thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng vẫn phải giữ giá không dám tăng, thậm chí tung nhiều “chiêu” khuyến mãi để hút khách, kích cầu. Là hệ thống siêu thị bán lẻ khá lớn trên toàn quốc, đặc biệt với vai trò nòng cốt trong chương trình bình ổn giá, kiềm chế lạm phát nên dù đối mặt với khó khăn, Co.op Mart Pleiku vẫn thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm chia sẻ với người tiêu dùng.

Điển hình như chương trình khuyến mãi lớn nhân dịp sinh nhật thứ 17, Co.op Mart triển khai từ ngày 6-4 đến ngày 3-5 với kinh phí lên hơn 130 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhiều mặt hàng giảm giá đến 40-50%. Đây được xem là động thái tích cực của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn, các tiểu thương kinh doanh ở các chợ hay chủ tiệm tạp hóa cũng cho rằng, tăng giá hàng hóa lúc này chỉ làm tình hình càng thêm ảm đạm. Kinh doanh sau Tết vốn đã ế ẩm thì thời điểm “giáp hạt” này càng ế ẩm hơn. Do đó, hầu hết các tiểu thương buộc phải giữ giá để níu kéo khách hàng. Chị Hà-một tiểu thương buôn cá từ Quy Nhơn cho hay: Xăng dầu tăng đương nhiên cước cũng như giá mỗi giỏ hàng cũng tăng thêm vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng tùy loại. Dù vậy, chúng tôi cũng chẳng dám tăng vì sợ mất khách. Thay vì bỏ sỉ như trước, tôi tranh thủ bán lẻ thêm để bù chi phí.

Rõ ràng việc xăng dầu tăng giá đã ảnh hưởng không ít đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. Quy luật “nước nổi, bèo nổi” càng thể hiện sự bất ổn của thị trường.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm