(GLO)-Giao thông nông thôn là một trong những mắt xích thiết yếu nối các vùng nông thôn với hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, khu đô thị… Xác định phát triển giao thông nông thôn là “cú hích” để phát triển kinh tế-xã hội, tạo diện mạo nông thôn mới, nên thời gian qua, chính quyền địa phương các cấp luôn tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Huy động sức dân
Cùng với việc chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy viên phụ trách địa bàn; UBND xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông) đã ban hành các văn bản hướng dẫn các thôn, bản thành lập các tiểu ban liên quan; tiến hành đo đạc cụ thể, lập kế hoạch đăng ký làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, trong phát triển giao thông nông thôn, công tác tuyên truyền, huy động sức dân được đẩy mạnh gắn với việc coi trọng thực hiện quy chế dân chủ, nhân dân các thôn, làng được trực tiếp tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch, tham gia thi công và giám sát lẫn nhau. Tháng 11-2011, gần 500 m đường nhựa hóa vào Thôn Đoàn Kết với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng, trong đó, nhà nước hỗ trợ 210 triệu đồng, huy động nhân dân trên toàn xã đóng góp 99 triệu đồng và nhiều ngày công lao động. Con đường được hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân. Ông Lê Thế Phương-Phó Chủ tịch xã Bàu Cạn cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn xã đã làm được 2km đường nhựa hóa nhờ huy động được sức người và sức của nhân dân. Bước đầu triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới, toàn xã đã có hai thôn đăng kí làm đường giao thông nông thôn. Các tuyến đường sẽ khởi công khi người dân đồng lòng nhất trí”.
Những con đường bê tông chạy dài. Ảnh: Trần Dung |
Với phương châm: “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm là chính”, xã Ia Lâu (Chư Prông) đã tập trung “sức người, sức của” của toàn dân trong phong trào khôi phục, nâng cấp, xây dựng nhiều công trình giao thông nông thôn, đem lại hiệu quả thiết thực cho đời sống nhân dân. Vừa qua, toàn xã đã hoàn thành hơn 4 km đường bê tông hóa.
Phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Thăng Hưng (huyện Chư Prông) đang được nhân rộng và phát triển mạnh, nhận được sự ủng hộ đồng tình của nhân dân. Là một xã thuần nông, Thăng Hưng có 7 thôn, làng và ước tính có hơn 15 tuyến đường liên thôn, xã. Trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xã đã tổ chức vận động tất cả tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia thực hiện chương trình giao thông nông thôn. Qua đó đã khơi dậy phát huy tình đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh toàn dân để đẩy mạnh phong trào.
Khi nhân dân đồng lòng
Khoảng 2 năm trở về trước, đường làng, ngõ xóm ở xã Ia Lâu (Chư Prông) chủ yếu là đường đất, người dân đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Nhưng giờ đây, những con đường đất lấm lem ấy đang dần được thay thế bằng đường bê tông khang trang, sạch sẽ. Tại xã Bàu Cạn, con đường dẫn vào khu vực 3 nhà trường: Trường Mầm non Hương Trà; Trường Tiểu học Lê Hồng Phong và Trường THCS Nguyễn Viết Xuân không còn cảnh “mưa bùn, nắng bụi”. Các em học sinh đã phấn khởi đến trường trên con đường trải nhựa phẳng lì…
Nay mai, con đường này sẽ được bê tông hóa. Ảnh: Trần Dung |
Người dân đã hết sức ủng hộ chủ trương làm giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới, họ tự nguyện giải phóng mặt bằng, đóng góp công lao động để những con đường thôn, xã sớm được hình thành. Con đường gần 400 m chạy dài trước khu tập thể của công nhân chè Bàu Cạn đang chuẩn bị thi công trong niềm vui và sự ủng hộ nhiệt tình của các hộ dân nơi đây. Từ lâu, họ đã mong muốn nâng cấp đoạn đường này để có thể xây dựng và cải thiện nhà ở. Tuy nhiên, những năm trước đây chưa thể quán triệt được tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm nên việc huy động nguồn đóng góp của người dân rất khó. Ông Sen Chin Vinh (xóm trưởng khu tập thể thôn Ia Mua) cho biết: “Nay mai con đường này sẽ được bê tông hóa. Người dân đã họp và bàn bạc nhiều lần về việc đăng kí làm đường giao thông nông thôn mới. Dự kiến, vật liệu, nhân công và máy thi công do nhân dân tự đóng góp. Với chiều dài 350 m, nhà nước sẽ hỗ trợ 700 triệu đồng, còn lại dân sẽ đóng góp 133 triệu đồng và ngày công lao động”.
Với người dân, thêm mỗi đoạn đường được nhựa hoá hay bê tông hóa là thêm một minh chứng cho sự đồng lòng, nhất trí của cộng đồng dân cư. Thành công từ việc huy động sức dân, phong trào phát triển giao thông nông thôn đã và đang góp phần tạo diện mạo mới cho các thôn làng.
Trần Dung