Doanh thu du lịch đạt hơn 41.000 tỷ đồng vào quý I

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Du khách Nga tại Nha Trang.
Du khách Nga tại Nha Trang.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong quý I năm 2012, lượng khách quốc tế đạt gần 1,9 triệu lượt, tăng 24,5% so với cùng kỳ; lượng khách nội địa ước đạt 9,6 triệu lượt, doanh thu từ hoạt động du lịch cả nước ước đạt 41,1 nghìn tỷ đồng.

Nhờ tăng cường quảng bá, phát triển thương hiệu, sản phẩm du lịch, cũng như không ngừng đầu tư nâng cấp các khu du lịch và đa dạng hóa hình thức vui chơi giải trí nên du lịch Việt Nam ngày càng hấp dẫn du khách.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, cả nước diễn ra nhiều lễ hội truyền thống, tâm linh đền chùa, được xem là “mùa” hút khách.

Bên cạnh đó, các tỉnh thành xây dựng ngày càng nhiều và bài bản hệ thống khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở dịch vụ ăn uống, tạo điều kiện tốt và hấp dẫn du khách lưu trú.

Việc thu hút khách đến đã khó, nhưng níu chân du khách tham quan dài ngày để thu tiền dịch vụ lại càng khó hơn. Vì vậy, ngoài sự chỉ đạo, hỗ trợ của ngành du lịch thì các tỉnh, thành đang coi đây là lĩnh vực quan trọng, chủ động đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển.

Theo Tổng Cục du lịch, đơn vị này đã có kế hoạch thực hiện triển khai chương trình xây dựng nhà vệ sinh hợp chuẩn tại 50% số điểm du lịch trong năm 2012, tiến tới năm 2014 xây dựng tất cả các điểm trên phạm vi toàn quốc.

Hiện nay, Tổng cục Du lịch đã xây dựng dự thảo quy định tạm thời về nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn, dựa trên nhiều cơ sở, trong đó có tham khảo hướng dẫn của Ban thư ký ASEAN, bộ tiêu chuẩn nhà vệ sinh do Bộ Xây dựng và Bộ Y tế ban hành.

Sắp tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các tỉnh, thành phố dành nguồn kinh phí nâng cấp các nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn.

Năm nay, Tổng cục Du lịch đang từng bước áp dụng mô hình tài khoản vệ tinh du lịch, tập trung hai nội dung chính là thống kê chi tiêu của khách du lịch quốc tế và số lượng khách nội địa.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch sẽ bước đầu xây dựng hệ thống khái niệm và biểu mẫu cụ thể và sẽ làm thí điểm với việc phát phiếu điều tra xã hội học tại một số địa phương.

Một yếu tố dẫn tới du lịch Việt Nam ngày càng hấp dẫn là do công tác quản lý lễ hội ngày càng được nâng cao.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành thanh tra công tác quản lý, tổ chức hoạt động lễ hội năm 2012 tại 58 khu, điểm di tích thuộc 17 địa phương trong cả nước.

Nhìn chung, ý thức chấp hành của nhân dân tham gia lễ hội được nâng cao, công tác quản lý và tổ chức lễ hội được đẩy mạnh, có sự chuyển biến rõ rệt.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn

Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 cho biết, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP năm 2025 sẽ được tổ chức với quy mô lớn, với nhiều hoạt động hấp dẫn.