Trong trả lời báo chí về cách giải quyết khoản lỗ 5.000 tỷ của các DN kinh doanh xăng dầu còn treo lại, tại họp báo ngày 5-7 của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định: "Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về kinh doanh của mình, nghĩa là năm nay và sang năm doanh nghiệp phải phấn đấu tiết kiệm chi phí, cải tiến công nghệ, tăng lợi nhuận. Với khoản lỗ 5.000 tỷ đồng, Nhà nước không áp dụng cơ chế bù lỗ, các doanh nghiệp xăng dầu phải tự tính toán, tự chịu trách nhiệm".
Về vấn đề giao lại quyền tự định giá cho doanh nghiệp xăng dầu được công bố hôm 21-6, các nhà báo đặt câu hỏi: Liệu, trong bối cảnh hiện nay, khi Nghị định 84 vẫn đang có đề xuất sửa đổi thì việc giao lại quyền định giá này cho doanh nghiệp xăng dầu có là vội vã? Nghị định này có hiệu lực từ 15-12-2009, trao quyền cho doanh nghiệp xăng dầu tự tăng tự giảm trong 3 tháng, nhưng sau đó, Bộ Tài chính đã rút lại quyền này và hoàn toàn điều hành giá trong hơn 2 năm qua?
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, gốc của vấn đề thị trường xăng dầu hiện nay là riêng Petrolimex đã tỷ trọng tới 63% nên không còn cạnh tranh nữa. Tuy nhiên, phải từng bước tiến tới cạnh tranh ở thị trường này. Tại các nước, một doanh nghiệp chiếm thị phần quá 12% thì đã buộc bị giám sát.
Theo Thứ trưởng, cách thức điều hành hiện nay chỉ là giải pháp tình thế. Giao quyền cho doanh nghiệp định giá nhưng phải có sự giám sát, quản lý của Nhà nước. Do đó, doanh nghiệp vẫn phải đăng ký giá với Bộ. Doanh nghiệp phải công khai các phương án giá..
Sau những lần liên tục giảm giá xăng dầu, hiện nay mức thuế này đã được điều chỉnh tăng (với xăng là 12%). Ông Tuấn cho rằng đây là mức tăng hợp lý. Doanh nghiệp phải có nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách.
Theo VOV