Dẹp bỏ các quỹ "hành dân", không thể chần chừ!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị bãi bỏ ngay Quỹ Bảo trì đường bộ cùng với một số loại quỹ khác, đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân.
Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) được lập ra theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP song song với quyết định thu phí BTĐB bắt đầu từ đầu năm 2013 với cơ cấu hội đồng quản lý quỹ từ trung ương tới địa phương.
Gần đây nhất, tại phiên họp thứ 36, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bãi bỏ ngay Quỹ BTĐB cùng với một số loại quỹ khác và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân.
Câu hỏi lớn được đặt ra hiện nay là xóa bỏ tên gọi để chuyển qua một hình thức quản lý khác hay là xóa luôn phí BTĐB?
Ngay từ đầu, phí BTĐB hiện nay được thu theo loại hình phương tiện và thời gian cố định, đã là một sự không công bằng, mang tính cào bằng. Cùng một loại phương tiện, mức thu phí như nhau, nhưng số km chạy lại khác nhau, có khi chênh lệch nhau vài chục đến vài trăm lần. Chưa nói, tuy mang tiếng là phí BTĐB, tức là toàn bộ số tiền thu phí phải được sử dụng chỉ một mục đích là BTĐB thì hiện nay, theo thống kê các hoạt động được phép chi của quỹ này tới 17 loại hình chi, từ mua sắm trang phục, phương tiện tuần kiểm tới mua sắm các trang thiết bị chuyên ngành không liên quan chút nào tới bảo trì. Chưa kể tới số dư hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm có xoay vòng trong các ngân hàng thương mại hay không? Chưa có một thống kê cụ thể bao nhiêu % chi cho hoạt động bảo trì, duy tu, sửa chữa đường bộ xuống cấp và bao nhiêu % chi cho các hoạt động liên quan…
Người dân cho rằng Quỹ Bảo trì đường bộ chưa phát huy hiệu quả cao khi nhiều tuyến đường hư hỏng nhưng chậm sửa chữa- ảnh: Minh Chiến
Người dân cho rằng Quỹ Bảo trì đường bộ chưa phát huy hiệu quả cao khi nhiều tuyến đường hư hỏng nhưng chậm sửa chữa- ảnh: Minh Chiến
Theo tổng kết sau 5 năm hoạt động, số tiền thu phí BTĐB là gần 30.000 tỉ đồng. Chỉ trong quý I/2019 đã thu được trên 2.000 tỉ đồng. Trong đợt thanh tra vào tháng 6-2019 của Bộ Tài chính về hoạt động của Quỹ BTĐB tại Văn phòng Quỹ BTĐB trung ương và 9 quỹ BTĐB địa phương đã kiến nghị xử lý tài chính số tiền 2.014.598.007 đồng do lập dự toán công trình BTĐB tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu. Qua đó để thấy rằng vẫn tồn tại sự quản lý lỏng lẻo của cả một hệ thống quản lý quỹ từ trung ương tới địa phương, mà đây lại là số tiền được thu trực tiếp của người dân dưới hình thức bắt buộc.
Đó cũng chỉ là mới thanh tra trên 9 địa phương chứ chưa phải toàn bộ các địa phương trên cả nước.
Dư luận cả nước cũng không quên các vụ lùm xùm quanh các trạm BOT. Các doanh nghiệp sửa chữa, cải tạo một đoạn đường huyết mạch xuống cấp, đặt trạm thu phí. Số tiền mà các chủ đầu tư phải bỏ ra để sửa chữa, cải tạo đó chỉ bằng một góc nhỏ trong quỹ BTĐB, chứng tỏ hiệu quả của quỹ này đã có vấn đề.
Hiện nay, vẫn tồn tại rất nhiều loại phí, lệ phí và kéo theo đó cũng là một loạt quỹ quản lý các loại phí, lệ phí trên. Chính vì nằm ngoài ngân sách nên càng cần phải rà soát, kiểm tra chặt chẽ, tránh tình trạng coi quỹ như một miếng bánh trên trời rơi xuống để một bộ phận trong hệ thống quản lý quỹ tha hóa, biến chất trục lợi. Tốt hơn hết, với Luật Ngân sách Nhà nước hiện nay, cần quy gom, sáp nhập về các bộ chuyên môn quản lý. Như vậy vừa có thể quản lý chặt chẽ, vừa tinh giản cơ cấu, tránh thất thoát lãng phí tài sản đóng góp của người dân. 
ĐOÀN QUANG HUY (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.