Ông Dương Văn Hòa, Phó Tổng giám đốc TKV cho biết, dự án tổ hợp bauxite- nhôm Lâm Đồng đang trong quá trình đầu tư và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 9-2011.
Hiện nay, trong quá trình cảng Kê Gà đang xây dựng, phương án vận chuyển sản phẩm từ dự án tổ hợp bauxite- nhôm Lâm Đồng được triển khai từ nhà máy alumin Tân Rai (Lâm Đồng) theo tỉnh lộ 725 đến Bảo Lộc (Lâm Đồng), đi theo Quốc lộ 20 về ngã ba Dầu Giây, sau đó đi vào tỉnh lộ 769, ra Quốc lộ 51 để xuống cảng Gò Dầu (Đồng Nai).
Theo phương án mà TKV đưa ra, trong quá trình vận chuyển sản phẩm khai thác từ tổ hợp bauxite- nhôm Lâm Đồng vận chuyển theo lộ trình tuyến đường trên, TKV sẽ sử dụng loại xe đầu kéo rơmoóc với tổng trọng tải là 40 tấn. Mỗi ngày sẽ có trên 100 xe chở sản phẩm bauxite- nhôm đi qua một số địa phương của tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai. Thời gian giãn cách giữa các chuyến là 10 phút/một chuyến.
Tại cuộc họp với TKV, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã nêu ra nhiều lý do, chẳng hạn như trên tuyến đường vận chuyển bauxite- nhôm đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ phải qua 16 cây cầu; trong đó, có 3 cây cầu chịu được trọng tải 30 tấn, 13 cầu còn lại có tải trọng 20-25 tấn. Đối với đường, tuyến Quốc lộ 20 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 75km được phân loại đường cấp 3, mặt đường chỉ rộng 7m, cho hai làn xe cơ giới.
Hiện trạng đối với tuyến Quốc lộ 20 nhiều đoạn mặt đường bị thu hẹp, không còn lề đường, ổ gà xuất hiện gần như toàn tuyến; tương tự tuyến tỉnh lộ 769 cũng chỉ rộng 7m, đường bị hư hỏng xuống cấp nặng; riêng tuyến Quốc lộ 51 đang thi công dở dang, hệ thống cầu chưa đảm bảo.
Ngoài những lý do về cầu đường, ông Trần Văn Vĩnh cho biết, hiện nay tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 và Quốc lộ 51 đang diễn ra phức tạp. Nguyên nhân là do mặt đường hẹp lại nằm trong các khu dân cư đông đúc và mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn (Quốc lộ 20 hiện mỗi ngày có 24.000 phương tiện lưu thông; Quốc lộ 51 có 66.000 phương tiện lưu thông), nên tình trạng tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên.
Với những lý do trên, tỉnh Đồng Nai đã đề nghị TKV cần thực hiện các biện pháp nâng cấp, sửa chữa cầu và đường trước khi triển khai việc vận chuyển sản phẩm bauxite nhôm qua những tuyến đường trên. Ông Trần Văn Vĩnh cho rằng, Quốc lộ 20 là tuyến độc đạo nối Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, trên tuyến này có 3 cây cầu tải trọng từ 25 đến 30 tấn. Với những đoàn xe chở sản phẩm bauxite nhôm tải trọng 40 tấn đi qua với mật độ hàng trăm xe mỗi ngày, thì nguy cơ sập cầu là đáng báo động.
Trước những lo ngại về độ an toàn của cầu đường, cũng như vấn đề trật tự an toàn giao thông đối với việc vận chuyển bauxite nhôm qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Dương Văn Hòa, Phó Tổng giám đốc TKV cho biết, TKV ghi nhận những lo ngại mà tỉnh Đồng Nai đã nêu ra trong việc vận chuyển bauxite nhôm qua tuyến đường trên.
Thời gian tới, TKV sẽ cùng với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục Đường bộ đưa ra những phương án giải quyết cụ thể và phù hợp hơn như nâng cấp sửa chữa cầu đường, hoặc thay đổi một số lộ trình vận chuyển bauxite nhôm đưa ra cảng Gò Dầu. Ông Dương Văn Hòa cũng cho biết, đến đầu tháng 8, TKV sẽ có báo cáo các phương án cụ thể về lộ trình tuyến vận chuyển bauxite nhôm và phương án phối hợp giữa TKV và các địa phương.