Mặc dù giá dầu diezel tại thị trường Gia Lai giảm từ 21.210 đồng/lít xuống còn 20.800 đồng/lít đã một tuần nay nhưng giá cước vận tải hiện vẫn đứng yên, cả giá vé xe khách lẫn cước vận tải hàng hóa.
Đại diện Bến xe Đức Long, ông Đỗ Chiến Đấu cho biết: Hiện tại vẫn chưa có một doanh nghiệp nào thông báo giảm giá vé xe khách. Khả năng giảm giá vé xe khách khi giảm giá dầu diezel là rất khó. Bởi, hiện tại các doanh nghiệp vận tải vẫn còn nhiều khó khăn như: Lãi suất ngân hàng cao, giá phụ tùng thay thế tăng, lương nhân viên, khoản đóng bảo hiểm…
|
Giá dầu giảm chỉ 400 đồng/lít nên giá cước vận tải đứng yên. Ảnh: Lê Lan |
Theo nhận định của nhiều người, cước vận tải hành khách rất khó giảm vì mức giảm của dầu diezel là quá ít (chỉ 400 đồng/lít). Một chủ hãng xe khách tuyến Pleiku- TP. Hồ Chí Minh cho rằng với mức giảm 400 đồng/lít thì chi phí nhiên liệu mỗi chuyến xe chỉ giảm được vài trăm ngàn đồng, chẳng thấm tháp vào đâu so với mức tăng của các loại chi phí khác. Tính riêng giá lốp cũng đã tăng lên 10%, hiện một bộ lốp dùng cho xe khách chất lượng cao đã tăng lên khoảng 21 triệu đồng. “Chỉ khi giá dầu giảm trên 1.000 đồng/lít thì may ra mới tính đến chuyện giảm giá vé. Thực tế chi phí nhiên liệu chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi phí để vận hành một chuyến xe. Hiện tại hãng vẫn giữ nguyên giá vé xe khách tuyến Pleiku-TP. Hồ Chí Minh đối với xe giường nằm là 260.000 đồng/vé; ghế ngồi là 200.000 đồng/vé”-ông Nguyễn Hồng Hải, chủ Hãng xe Hồng Hải cho biết.
Giá cước vận tải hàng hóa từ các địa phương khác đến TP. Pleiku và ngược lại, hiện tại vẫn ở mức cũ. Chẳng hạn đối với tuyến TP. Hồ Chí Minh-Pleiku, giá cước vận tải hàng hóa nằm khoảng 500.000 đến 550.000 đồng/tấn. Theo các chủ xe tải thì giá cước đàm phán giảm đôi chút (tùy loại hàng) nhưng nếu có giảm thì thời điểm này do hàng về ít, giảm để gom hàng chứ thực chất không phải vì dầu giảm giá.
Bên cạnh đó, giá vé xe buýt các tuyến nội thị, tuyến huyện hay đối với xe chạy hợp đồng, vẫn không có sự thay đổi. Theo một chủ chuyên cho thuê xe chạy hợp đồng ở TP. Pleiku, giá cước chạy hợp đồng đối với xe 16 chỗ trong địa bàn TP. Pleiku vẫn ở mức 800.000 đồng/ngày, nếu thuê du lịch (cả tài xế) tùy theo thỏa thuận của khách, có thể tính theo cây số hoặc tính ngày…
Như vậy, việc giảm giá dầu vừa qua chỉ phần nào giảm áp lực cho các chủ hãng xe, còn trên thực tế hành khách vẫn không được hưởng lợi từ việc điều chỉnh giảm giá dầu của Bộ Tài chính, do phải chịu mức giá cước như cũ. Riêng đối với người tiêu dùng, nhất là đối với nông dân mua dầu để bơm tưới thì dầu diezel giảm giá cũng góp phần giảm chi phí đầu tư. Tuy nhiên, khoản giảm này không đáng kể so với áp lực tăng giá chóng mặt của mặt hàng phân bón.
Theo Thông báo số 260 /BTC-QLG của Bộ Tài chính, từ 11 giờ ngày 10-10-2011 dầu diesel 0,05%S từ mức 20.800 đồng/lít giảm xuống còn 20.400 đồng/lít; dầu hỏa giảm 300 đồng xuống còn 20.200 đồng/lít. Đối với xăng A92, giá vẫn giữ nguyên như hiện nay là 20.800 đồng/lít. Dầu mazut cũng tiếp tục ở mức giá hiện hành. Thị trường Gia Lai do là vùng II nên giá này cộng thêm chi phí vận chuyển (trong đó: Dầu diezel 0,25%S 20.750 đồng/lít, giá cũ 21.160 đồng/lít; dầu diezel 0,05%S 20.800 đồng/lít, giá cũ 21.210 đồng/lít; dầu hỏa 20.600 đồng/lít), còn giá xăng vẫn giữ nguyên, cụ thể: Xăng A92 21.210 đồng/lít; xăng A95 21.720 đồng/lít. |