“Trong khi nhiều du học sinh Việt Nam đang lúng túng chưa biết như thế nào trong giai đoạn đại dịch, nếu về Việt Nam sẽ học ở đâu, thì sứ mạng của các trường đại học là tạo điều kiện cho du học sinh trở về được học ở môi trường tốt nhất. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các trường trong và ngoài nước kết nối với nhau, đưa ra các chương trình đào tạo tốt...”, đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị “Thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam” diễn ra ngày 21.7.
Với Việt Nam, đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát, người dân đã trở lại với cuộc sống bình thường, nhưng với thế giới thì chưa, trong đó có nhiều nước là địa chỉ của sinh viên, học sinh của Việt Nam đang du học và chuẩn bị du học như Mỹ, Úc, Canada và một số nước Châu Âu.
Hiện nay, đã có nhiều du học sinh Việt Nam ở nước ngoài về nước, có nhiều gia đình chọn các trường đại học trong nước để con cái họ tiếp tục học. Đây là một lựa chọn đúng đắn, vì chưa biết đến khi nào đại dịch mới được kiểm soát ở nước mà con họ đang theo học.
Tại Mỹ, dịch chưa có dấu hiệu được ngăn chặn, thậm chí còn lây lan mạnh hơn. Ở lại Mỹ không an tâm để học, bởi vì khỏe mạnh mới học được. Không ai dại dột đánh đổi sức khỏe để đi tìm cái chữ.
Các bạn học sinh, sinh viên chuẩn bị du học cũng vậy, chắc chắn không ra khỏi Việt Nam để gặp nguy hiểm. Vậy thì các trường đại học trong nước là lựa chọn phù hợp trong lúc này. Vấn đề còn lại là các trường đại học trong nước có đáp ứng được nhu cầu học tập quốc tế cho sinh viên hay không?
Đây không chỉ là vấn đề học thuật mà còn là câu chuyện của thị trường. Nếu như hệ thống đại học trong nước thu hút được sinh viên từ các nước trở về, và tuyển dụng được sinh viên đang có nhu cầu du học được “du học tại chỗ” thì đó là thắng lợi lớn của thị trường giáo dục đại học Việt Nam.
Mỗi năm người Việt Nam chi trên dưới 3 tỉ USD cho du học, ngoại tệ chảy ra các nước quá nhiều và xu hướng còn tăng thêm. Tại diễn đàn Quốc hội, đã từng đặt ra vấn đề là đầu tư xây dựng hệ thống giáo dục đại học tiên tiến, trình độ quốc tế, chất lượng cao để giữ chân sinh viên Việt Nam, nhưng cho đến nay bài toán này vẫn chưa giải được.
Thì nay, phải xem đại dịch COVID-19 là một cơ hội để đẩy nhanh thị trường “du học tại chỗ”. Có cơ hội mà không làm được thì đừng trách ai, chỉ trách mình bất tài vô dụng mà thôi.
Theo Lê Thanh Phong (LĐO)