(GLO)- Để chủ động hàng hóa phục vụ Tết, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đã lên kế hoạch và làm việc với nhà cung cấp để chốt lượng hàng. Năm nay, siêu thị chuẩn bị trên 80 tỷ đồng trữ hàng Tết. Trong đó, khoảng 44 tỷ đồng dành cho hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống; hàng đồ dùng gia đình 8 tỷ đồng; hàng may mặc khoảng 11 tỷ đồng; hóa phẩm khoảng 17 tỷ đồng. So với năm trước, lượng hàng hóa dự trữ tăng 30%.
Dự báo đầu năm 2013, tình hình kinh tế sẽ vẫn còn khó khăn, do đó trong công tác chuẩn bị hàng hóa, siêu thị dành phần vốn lớn tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như bánh kẹo, đường, sữa, bia, rượu, nước giải khát, thực phẩm đóng gói…
Ảnh: Hà Phương |
Ông Nguyễn Huy Lâm- Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku cho biết: Hệ thống Co.op Mart có quỹ bình ổn giá để đưa ra giá cả tốt nhất cho người tiêu dùng mặc dù tỉnh không hỗ trợ kinh phí. Cùng với đó, lượng hàng tồn kho của những nhà sản xuất lớn nên dự báo giá không tăng mạnh, đây cũng là cơ hội “xả” hàng cuối năm. Tuy nhiên, vẫn để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, siêu thị sẽ dự trữ hàng sau Tết với giá trị khoảng trên 30 tỷ đồng, đồng thời cam kết đảm bảo chất lượng hàng hóa và giá tốt nhất.
Khác với các đại lý bán hàng, mặc dù cũng lo ngại về sức mua nhưng siêu thị vẫn chủ động chốt số lượng hàng rất dồi dào với trên 25.000 mặt hàng. Để cải thiện sức mua, siêu thị cùng với các nhà sản xuất, nhà phân phối đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua sản phẩm kèm quà tặng, hay giảm giá từ 5% đến 43%... nhằm đưa đến cho người tiêu dùng mức giá rẻ nhất.
Năm nay, hàng sản xuất trong nước chiếm 95% trên các kệ hàng khu vực tự chọn của siêu thị; trong đó tỷ lệ hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm gần một nửa. Hiện lượng hàng hóa phục vụ Tết đã được chuẩn bị đầy đủ và đang tập kết về kho và trung tâm phân phối hệ thống co.op. Đối với những mặt hàng như thịt, cá, rau, củ quả, siêu thị đã có kế hoạch đặt hàng tại chỗ và một số địa phương lân cận. Theo nhận định, giá cả hàng hóa năm nay tăng ít. Một số mặt hàng như đồ dùng gia đình, hóa phẩm có mức tăng thấp nhất, thậm chí không tăng; hàng tiêu dùng thiết yếu mà tập trung vào thực phẩm sẽ có mức tăng từ 10% đến 35%.
Dự kiến sức mua năm nay tăng khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến thời điểm này, doanh số bình quân của siêu thị đạt khoảng 1 tỷ đồng/ngày. Do tác động tình hình kinh tế, nhiều khả năng thị trường tết sẽ khởi động chậm hơn, chỉ đến giáp Tết mới tăng nhanh, chứ không như mọi năm nhu cầu mua sắm Tết từ cuối tháng 12 đã tăng mạnh. Để tránh tình trạng rồng rắn xếp hàng những ngày cận Tết, siêu thị sẽ tăng cường thêm các két tính tiền di động, tăng nhân viên phục vụ nhằm giảm tải ùn tắc; đồng thời đẩy mạnh khâu giao hàng tận nơi, tạo sự thuận tiện cho khách hàng.
Cũng như mọi năm, đối với thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, siêu thị tổ chức các chuyến hàng lưu động phục vụ bà con mua sắm Tết. Theo kế hoạch sẽ có 5 chuyến hàng về nông thôn, chủ yếu là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Vũ Thảo