(GLO)- Chỉ trong tháng 11-2014, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tổ chức 2 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại huyện Phú Thiện và Krông Pa với sự tham gia của 12 doanh nghiệp, doanh số đạt gần 200 triệu đồng. Đây được coi là sự nỗ lực của đơn vị tổ chức nhằm phục vụ nhân dân mua sắm dịp cuối năm.
Người dân mua sắm, tham quan phiên chợ. Ảnh: Lê Lan |
Không giấu được vẻ vui mừng, hào hứng khi dạo quanh các gian hàng trong phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại huyện Phú Thiện vào ngày 28 và 29 tháng 11-2014, chị Xuân (xã Ia Ake) chia sẻ: Tôi bán quán nước đối diện phiên chợ nên cứ rảnh là chạy qua tham quan, hàng hóa về tận nơi như thế này thì bà con rất phấn khởi. Nhờ có phiên chợ mà cả khu này bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Không chỉ người dân xã Ia Ake mà rất nhiều bà con sống ở các xã lân cận cũng đến tham quan mua sắm, đối với đám thanh niên thì đây là cơ hội để giao lưu...
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã tổ chức được 6 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại xã Ia Ly (huyện Chư Pah), xã Ia Krái (huyện Ia Grai), xã Nam Yang, xã Glar (huyện Đak Đoa), thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) và xã Ia Ake (huyện Phú Thiện). Các phiên chợ đã thu hút gần 5.000 lượt khách tham quan mua sắm, tổng doanh thu đạt gần 600 triệu đồng. |
So với các phiên chợ trước đây thì 2 phiên chợ tại Phú Thiện và Krông Pa có nhiều doanh nghiệp tham gia. Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc như cà phê Thu Hà, điện gia dụng Thanh Phong, trà túi lọc Tâm Lan, thiết bị viễn thông của Việt Nam Mobil còn có nhiều sản phẩm mới, như mặt hàng mỹ phẩm của Công ty Sao Nhật Việt, các mặt hàng tiêu dùng của Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai; các sản phẩm chăn, ga, gối, nệm của cửa hàng chăn ga gối nệm Hiền Thu… Không chỉ tham gia để giới thiệu, bán các sản phẩm mà các đơn vị tham gia để tìm đại lý, đối tác như sản phẩm sơn Alaska của Công ty TNHH một thành viên Hải An. Đặc biệt, tại 2 phiên chợ lần này còn có sự tham gia của 2 công ty kinh doanh phân bón là Công ty Phân bón Nam Bình và Công ty TNHH một thành viên Phân bón Địa Long Việt Nam.
Điều đáng nói là dù các phiên chợ được chuẩn bị chu đáo, nhiều mặt hàng, nhưng người dân chỉ tham quan là chính, ít mua sắm. “Mình chỉ dám xem chứ không mua vì kinh tế hiện giờ còn eo hẹp quá. Nếu phiên chợ diễn ra vào đúng mùa bà con thu hoạch mì thì chắc người dân sẽ mua nhiều hơn đấy”-chị Xuân cho biết thêm. Đây cũng chính là lý do khiến các đơn vị tham gia lo lắng. Anh Lê Tuấn Thành-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thanh Phong, cho biết: “Công ty Thanh Phong đã tham gia hầu hết các phiên chợ được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, phiên chợ lần này sức mua không cao, người dân chủ yếu đi xem và tham khảo giá. Ước tính doanh thu chỉ bằng 1/5 giá trị hàng hóa mang đi”.
Ảnh: Lê Lan |
Không chỉ doanh nghiệp gặp khó khăn, ngay cả Ban tổ chức cũng gặp khó khăn do nguồn kinh phí hạn hẹp. Tại phiên chợ ở Phú Thiện, do không có kinh phí trang trải nên chương trình văn nghệ tại phiên chợ bị cắt không thu hút được khách tham quan, mua sắm.
Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: Trong năm 2015, Ban tổ chức sẽ làm việc trực tiếp với Tỉnh đoàn để có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng đoàn viên thanh niên tại địa phương. Có như vậy công tác tuyên truyền, văn nghệ mới được quan tâm.
Lê Lan - Tú Uyên