(GLO)- Công tác cải cách hành chính (CCHC) được huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) chú trọng thực hiện và ngày càng đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thị trấn Nhơn Hòa là nơi tập trung dân cư đông đúc nên nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính khá cao. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND thị trấn đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ trình độ, năng lực, đạo đức công vụ.
Ông Nguyễn Hữu Dương-Chủ tịch UBND thị trấn-cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy và UBND thị trấn, công tác CCHC không ngừng được được nâng cao cả về chất lượng, lẫn hiệu quả. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư đồng bộ; 100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành cũng như nhiệt tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian tới, UBND thị trấn tập trung triển khai tuyên truyền và đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, tiếp tục đào tạo nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng đáp ứng với nhu cầu, nhiệm vụ.
Trước đây, mỗi lần đến trụ sở UBND thị trấn làm giấy tờ, ông Rmah Nek (làng Hrai Dong) mất nhiều thời gian và phải đi lại nhiều lần. Bây giờ, mọi thủ tục được giải quyết nhanh chóng. “Mình đến bộ phận một cửa để làm thủ tục vay vốn phát triển sản xuất. Mình được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn cụ thể, rõ ràng các quy trình thủ tục cần thực hiện. Nhờ đó, công việc được giải quyết nhanh chóng”-ông Nek nhận xét.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hùng-Trưởng phòng Nội vụ huyện Chư Pưh-cho hay: Thời gian qua, UBND huyện quan tâm đầu tư hạ tầng thông tin phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu CCHC trên địa bàn. Toàn huyện có 226 cán bộ, công chức được trang bị 279 máy vi tính, 155 máy in, 23 máy scan, 1 máy chủ; 100% máy tính được kết nối mạng LAN, WAN, internet. Ngoài ra, tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện được trang bị hệ thống bấm số tự động, màn hình tra cứu thông tin giúp người dân, doanh nghiệp đến giao dịch thuận tiện. Đồng thời, UBND huyện cũng đã xây dựng và trang bị các mô hình một cửa liên thông, một cửa điện tử cấp huyện giúp việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời, tránh gây phiền hà và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân.
Người dân làm thủ tục vay vốn tại bộ phận một cửa thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh). Ảnh: Quang Tấn |
Nhờ đó, công tác CCHC của huyện đạt được những kết quả quan trọng, từng bước xây dựng nền hành chính công ngày càng chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả. Nhiều quy trình, thủ tục hành chính đã được rà soát đề nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Kết quả tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” có những chuyển biến tích cực; việc niêm yết các thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân; từng bước tạo lòng tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước.
Bên cạnh đó, công tác triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các xã, thị trấn bước đầu đạt được hiệu quả. Đến nay, huyện đã cung cấp 7 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 235 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ở cấp huyện và xã. Trong quý I-2022, toàn huyện đã tiếp nhận 282/2.149 hồ sơ mức độ 4 (đạt 13,12%). Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, tránh được tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ, công chức; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ.
“Thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa điện tử” tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn; đồng thời, thiết lập lại quy trình nhận trả hồ sơ, bảo đảm thời gian giải quyết. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của hệ thống hành chính nhà nước, giảm hội họp, giấy tờ, thường xuyên sử dụng phần mềm Quản lý văn bản điều hành và thư điện tử công vụ. Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai kế hoạch CCHC, nhất là vai trò chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền về các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích bằng nhiều hình thức”-Trưởng phòng Nội vụ huyện Chư Pưh thông tin thêm.
QUANG TẤN