Trường Sa Xuân về

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xuân đang về trên quần đảo Trường Sa. Chúng tôi có may mắn vì được tận mắt chứng kiến và cùng tham gia các hoạt động chuẩn bị để cán bộ, quân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên Trường Sa đón Xuân mới Đinh Dậu thật vui tươi và ấm áp.

 Chuyển quà Tết lên đảo Đá Đông A. Ảnh: T.S
Chuyển quà Tết lên đảo Đá Đông A. Ảnh: T.S


Hình ảnh Xuân mới đầu tiên đến với Trường Sa có lẽ là từ khi tàu 561 Vùng 4 Hải quân tại Quân cảng Cam Ranh chuẩn bị đồ đạc, hàng hóa, quà Tết mang ra tặng quân dân trên đảo đón Xuân. Không khí tại lễ tiễn đoàn công tác càng khiến xuân mới như đã cận kề. Bên cạnh nhiều tấn quà tặng đủ loại, không thiếu chậu quất, cành đào, lá dong, gạo nếp, gà, heo… Máy quay, máy ảnh nhà báo nhoáng lia lịa không chỉ cảnh 2 gia đình trẻ bịn rịn phút kẻ ở người đi lên đường  làm nhiệm vụ, mà còn là nơi tập kết trên 2.400 phần quà của Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, cùng nhiều món quà giá trị và ý nghĩa khác của các cấp, các ngành, đơn vị, cá nhân dành cho đảo xa. Trong lời phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài tiễn đoàn lên đường, chúc một hải lộ bình an, có cả tình cảm sâu nặng của địa phương, đất liền dành cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nơi đảo xa đón mùa Xuân mới bình yên cùng bao điều tốt đẹp.

Và không có gì thể hiện rõ bằng tình cảm đất liền dành cho Trường Sa thông qua hoạt động thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ, quân dân trên các đảo. Phải nhiều lượt chuyển tải bằng xuồng mới đưa hết quà, thành phần đoàn công tác lên xuồng, đến các điểm đảo, các đảo. Vất vả, nhất là khi đến các đảo chìm, nhưng ai nấy đều phấn khích, hào hứng. Đá Lát, Trường Sa, Đá Tây, Đá Đông,… khi hàng hóa, quà Tết được các chiến sĩ tập kết về nơi quy định thì, thủ trưởng đoàn công tác phát biểu động viên thăm hỏi tình hình của đảo, quán triệt nhiệm vụ và tặng quà của Bộ Quốc phòng, Vùng, địa phương và các tổ chức, cá nhân. Điểm nào, đảo nào cũng đều đã chủ động chuẩn bị đón Xuân tươm tất, có bàn thờ Bác Hồ, trang trí cành mai, chậu hoa ốc, nguyên liệu tại chỗ, cùng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, mài sắc cảnh giác, sẵn sàng làm nhiệm vụ nơi biển đảo. Thời gian lưu lại trên các điểm đảo, đảo chìm chẳng được bao lâu, nhưng một cái bắt tay, một lời hỏi thăm, một câu chúc mừng để lại trong lòng người biết bao tình cảm.

Ấn tượng nhất và cũng là hình ảnh đón Tết đầy đủ nhất, khi chúng tôi lưu lại 3 ngày tại Trường Sa-thủ đô quần đảo Trường Sa bất khuất, tươi đẹp. Tại đây, hàng loạt hoạt động: thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng, gói bánh chưng, biểu diễn văn nghệ, thăm chùa đầu năm… khiến cho đảo xa đón Tết thật rộn ràng, ấm áp, không khác gì đất liền. Tôi đặc biệt thích thú với hoạt động bánh chưng nghĩa tình đến với đảo xa. Như một đại gia đình chung tay lo cái Tết chung, cùng ăn Tết chung, Tết lớn-Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa-Trung úy Đỗ Thế Tuyến, đúc kết hoạt động vui Xuân trên Trường Sa, như thế.

 

 Ảnh: T.S
Ảnh: T.S


Chưa tới 5 giờ sáng nhưng các anh chị trong Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, chị em các hộ gia đình trên đảo, thành viên trong đoàn, cán bộ, chiến sĩ đã nhộn nhịp kéo về cột mốc chủ quyền tổ chức gói bánh chưng. Gạo nếp đã ngâm mềm từ đêm trước, đậu xanh làm nhân bánh, dưa hành, gia vị tất cả đều đã sẵn sàng. Người chọn lá, người làm nhân, người gói bánh, người buộc dây… bàn tay ngượng ngịu đã có bàn tay thuần thục hỗ trợ. Chỉ một hồi, nguyên liệu bày sẵn đã thành những chiếc bánh xinh xắn. Tôi lấy làm khoái trá khi chứng kiến chiến sĩ trẻ Đặng Tấn Tông (trắc thủ ra đa Trạm 11 Trung đoàn 292 Sư đoàn 377) thao tác gói bánh như biểu diễn, không cần khuôn mà chiếc bánh chặt lạt, vuông vắn, đẹp đến ngỡ ngàng. Những chiếc bánh sau đó được phân phát đến từng khẩu đội, phiên đội, hộ gia đình, các đơn vị phối hợp để tất cả cùng đón Tết cổ truyền. Hôm liên hoan rời đảo, không hiểu sao gắp một miếng bánh chưng mà lòng xúc động lạ, thương đảo xa đến nao lòng, mới gặp mặt đã vội vàng phút chia xa.
 

Thầy Tánh cầu mong gia đình hộ dân Trường Sa may mắn an lành trong năm mới. Ảnh: T.S
Thầy Tánh cầu mong gia đình hộ dân Trường Sa may mắn an lành trong năm mới. Ảnh: T.S


Không chỉ có hoạt động bánh chưng nghĩa tình, hình ảnh cũng rất đẹp, rất thanh bình là khi quân dân đến viếng chùa đầu năm. Khi ánh nắng chan hòa, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo, các hộ gia đình trong tà áo mới bồng bế dắt tay nhau đến viếng chùa. Hòa vào dòng người đông đúc, Trung tá chỉ huy trưởng đảo Trường Sa bế trên tay bé Thái Bình Hải Thùy-công dân sinh ra trên đảo, vừa mới thôi nôi. Từ lâu, những công dân tí hon này luôn nhận được tình cảm và sự chăm sóc đặc biệt. Sau khi thắp hương lễ Phật, bà con được sư thầy phát lộc, chúc mừng. Khung cảnh người người nô nức viếng chùa, lễ Phật, trẻ con sung sướng đón nhận quà mừng, nô đùa chạy nhảy tung tăng mới thấy nơi đây đầm ấm, thanh bình quá. Trước đó, ngay khi vừa lưu chuyển ra đảo, sư thầy trụ trì chùa Trường Sa Thích Tâm Tánh đã đến thăm 7 hộ dân, tham gia liên hoan văn nghệ với quân dân. Có lẽ đây là hình ảnh trung thực nhất cho thấy không có khoảng cách xa lạ giữa đảo xa với đất liền. Vâng, từ lâu rồi, đây là biển đảo Việt Nam, văn hóa Việt Nam!

Hộ gia đinh số 1 Lê Thị Trúc Hà trang điểm để con tham gia văn nghệ vui Tết tại đảo Trường Sa. Ảnh: T.S
Hộ gia đinh số 1 Lê Thị Trúc Hà trang điểm để con tham gia văn nghệ vui Tết tại đảo Trường Sa. Ảnh: T.S


Xuân cũng hiện hữu rất rõ trong mỗi gia đình trên Trường Sa. Gia đình nào cũng đều đã chuẩn bị Tết từ nhiều ngày trước, lo vệ sinh nhà cửa, chưng bày bàn thờ gia tiên, chậu cây cảnh, lọ hoa, cành mai, trang trí không kém phần bắt mắt. Đến thăm gia đình hộ dân số 1, vợ chồng Hưng-Hà cho biết, gia đình đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ. Ngoài bánh chưng quân dân gói chung, chia đều, Hưng cũng đã chuẩn bị dưa hành, củ kiệu, thịt heo, hạt dưa, mứt, bánh… Mắt Hưng hướng ra mấy bịch quà để ở một góc hè, gồm dầu ăn, nước mắm, mì chính, kẹo bánh,…vừa  được đất liền gửi ra chuẩn bị chia cho các gia đình. Dẫn chúng tôi ra khoe vườn rau xanh tốt sau nhà, Hưng bảo đây là gia vị đúng nghĩa cho những ngày Tết. Nói chung trong đất liền dùng thứ gì thì ngoài này có thứ đó. Một thoáng thăm nhà Hưng nhưng sinh hoạt hộ dân này cho chúng tôi cảm giác cuộc sống thật sinh động và tươi đời. Nhìn Hà- vợ Hưng, dùng thỏi son dành cho trẻ em (quà ông bà trong đất liền gửi tặng cháu nhỏ), trang điểm cho con gái chuẩn bị biểu diễn văn nghệ mừng xuân, mới thích và yêu làm sao.

 

Chiến sĩ đảo Đá Tây đọc thư nhà. Ảnh: T.S
Chiến sĩ đảo Đá Tây đọc thư nhà. Ảnh: T.S



Cán bộ chỉ huy đảo cho rằng, Tết Trường Sa so với đất liền bây giờ không có nhiều thay đổi, dù vẫn còn những khó khăn nhất định do đặc thù đảo xa, và nhất là nỗi nhớ nhà, nhớ người thân nơi đất liền. Tuy nhiên với sự quan tâm chăm lo chu đáo của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân, mỗi mùa Xuân tới, quân dân, các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo không thiếu niềm vui, niềm phấn khởi. Sự quan tâm và tình cảm sâu đậm đó là điểm tựa tinh thần để đảo xa đón một mùa Xuân đầy đủ ý nghĩa, chan hòa đầm ấm tình quân dân. Xúc động trước tình cảm đất liền dành cho đảo và hình ảnh quân dân chung tay chăm lo đón Tết, chiến sĩ Nguyễn Hữu Thắng, nói: “Xuân này tuy xa đất liền nhưng bù lại chúng cháu được chỉ huy quan tâm tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, do đó, nỗi nhớ nhà vơi đi rất nhiều. Ngày Xuân, chúng cháu được giao lưu với nhân dân trên đảo, được chỉ huy đến thăm và chúc Tết. Thông qua sóng di động, chúng cháu nắm bắt được tình hình gia đình , sức khỏe người thân, chúc Tết cho nhau, vì vậy cảm thấy đất liền với đảo xa tuy xa đấy mà cũng thật gần gũi, thân thương, gắn bó”.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).