Đá Lát-điểm sáng công tác dân vận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 2 ngày đêm sau khi rời cảng Cam Ranh, đoàn công tác trên tàu 561 Hải quân Vùng 4 đến đảo Đá Lát. Tàu thả neo cách Đá Lát 3 hải lý rồi lần lượt đưa cán bộ, nhà báo, hàng hóa xuống xuồng vào đảo. Do thời tiết xấu, gió cấp 4, cấp 5 nên phải hơn 30 phút  xuống xuồng, đoàn mới đến nơi.

Xa nhất phía Nam quần đảo Trường Sa

Sau những nụ cười, những cái bắt tay, ôm hôn thắm thiết, khẩn trương, đoàn công tác liền chuyển hàng hóa, quà Tết tặng cán bộ, chiến sỹ lên đảo. 3 lần chuyền tay nhau từng chậu quất, cân trà, hộp bánh mới lên đến nơi cần tập kết. Vui nhất là hình ảnh 2 chiến sỹ xỏ cây khiêng chú ỉn đưa vào chuồng.

 

Ảnh: Thất Sơn
Ảnh: Thất Sơn

Vừa tới đảo, các nhà báo đã lại cụ bị đồ đạc tìm nơi quay phim, chụp hình. Giàn năng lượng mặt trời, vườn rau, thư viện, bếp ăn… đủ cả. Họ muốn ghi lại thật nhiều hình ảnh trung thực nhất về cuộc sống sinh hoạt và sẵn sàng chiến đấu của CB, CS ở nơi tiền tiêu sóng gió này. Hình như không có ai có thể bỏ qua những thước phim, khuôn hình người lính hoa tiêu điều khiển xuồng vào luồng lạch, biển ghi tên đảo với những  thông tin về vị trí  kinh độ, vĩ độ.

Chừng vài chục phút, đoàn tập trung về hội trường. Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát Đại úy Phan văn Bình, báo cáo với đoàn một số thông tin khái quát tình hình hoạt động của cán bộ, chiến sỹ nơi đây.

Đá Lát là đảo chìm, là đảo gần bờ nhất về phía Nam Trường Sa, nằm ở vĩ độ: 08 độ 40 phút 10 giây Nam và kinh độ: 111 độ, 40 phút, 23 giây Đông. Để bảo vệ và khẳng định chủ quyền  biển đảo, được sự cho phép của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, năm 1988, Lữ đoàn 146 Hải quân vùng 4 triển khai xây dựng nhà cao chân trên đảo và đưa lực lượng ra bảo vệ gìn giữ an ninh chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Vượt qua khó khăn ban đầu, nhiều năm sau đó, Đá Lát được các cấp các ngành quan tâm đầu tư hỗ trợ xây dựng hệ thống năng lượng gió, điện mặt trời, phương tiện để cập nhật thông tin tình hình, cùng với hàng trăm đầu báo, hàng ngàn đầu sách, góp phần đảm bảo điều kiện để CB, CS làm nhiệm vụ. Những người lính trên đảo ngoài chắc tay súng bảo vệ biển đảo còn tích cực, sáng tạo tăng gia sản xuất, trồng nhiều rau xanh, chăn nuôi cải thiện cuộc sống... làm tốt công tác dân vận, được các cấp lãnh đạo đánh giá cao.

Điểm sáng công tác dân vận

Hoạt động trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn nhưng CB, CS đảo Đá Lát luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thuận lợi cơ bản nhất là đảo luôn nhận được sự quan tâm và chăm lo nhiều mặt của Đảng, Nhà nước, Quân đội, địa phương, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân. Đó là thuận lợi cơ bản để đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về phần mình, CB, CS công tác tại đảo xác định rõ nhiệm vụ, có kinh nghiệm công tác trên biển đảo, không quản ngại khó khăn, đoàn kết yêu thương cộng đồng chia sẻ trách nhiệm, xem đảo là nhà, biển đảo là quê hương, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Song khó khăn thử thách lúc nào cũng chực chờ, kề cận. Đó là tình trạng chấp biển đảo, an ninh hàng hải trên biển Đông tiềm ẩn yếu tốt bất ổn, đảo xa đất liền, thiếu thốn nhiều mặt, thời tiết khắc nghiệt, hiểm nguy rình rập…

Tuy nhiên, do được rèn luyện giáo dục tốt nên 100% cán bộ, chiến sỹ xác định kiên định tư tưởng, hoàn thành nhiệm vụ trên giao, tham gia huấn luyện nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, chắc tay súng sẵn sàng chiến đấu, thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, giữ nghiêm kỷ luật, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, cùng các mặt công tác khác.  

Đặc biệt, thành tích lớn nhất của đảo là trong công tác dân vận. Theo chính trị viên đảo Đá Lát-Thượng úy Vũ Quang Khắc, năm 2016, đảo hướng dẫn nhiều lượt ngư dân tránh trú bão to gió lớn, hỗ trợ ngư dân trên 200 lít nước ngọt, 48 lượt như dân đến khám chữa bệnh, xác nhận 261 lượt tàu ngư dân đánh bắt tôm cá…

Đảo cũng thực hiện rất tốt công tác cứu hộ cứu nạn. Bà con thuyền nhỏ ra khơi, sóng to gió lớn nhiều bất trắc nên khó tránh được rủi ro, hoạn nạn như ốm đau, tàu thuyền hư hỏng, lương thực, thực phẩm cạn kiệt. Và những lúc như thế, không kể khi được cấp báo, đảo luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ cứu giúp, hỗ trợ. Hay với lực lượng làm nhiệm vụ tại nhà đèn-hải đăng, đảo là nơi chia sẻ tránh trú thiết thực những lúc bão lớn, sóng to. Đảo cũng giữ mối liên hệ và hỗ trợ các đơn vị khác làm nhiệm vụ, như với Công ty Thuận An có người bất cẩn ngã bị thương, quân y của đảo kịp thời có mặt để cứu thương giúp đỡ.

Đảo còn thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, luật Biển giúp nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, an ninh, chủ quyền biển đảo, khai thác và bảo vệ tài nguyên biển hợp lý, khoa học, giúp ngư dân tránh trú bão tố, tạo quan hệ gần gũi, gắn bó giữa đảo với ngư dân… Vì vậy, Đảo thực sự là điểm tựa cho ngư dân trong quá trình bám biển, khẳng định chủ quyền đất nước, an tâm đánh bắt hải sản. Chúng tôi không bất ngờ khi chứng kiến bức thư của ngư dân tên Cảnh ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi năm 2006 trong lần đánh bắt hải sản ở đây, chẳng may bị đau ruột thừa, nhờ có quân y của đảo cứu chữa kịp thời nên đã tránh được rủi ro, thiệt mạng.

Những thành tích xuất sắc đó đã được các cấp, các ngành, Lữ đoàn 146 Vùng 4 dành cho Đá Lát nhiều tình cảm thân thương và phần thưởng xứng đáng. Riêng năm 2016, Chi bộ Đảng được công nhận TSVM, đơn vị Đá Lát đạt danh hiệu tiên tiến, 1 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và 3 chiến sỹ tiên tiến.

Thêm vào bảng vàng thành tích đạt được, Đá Lát càng ra sức làm tốt vai trò đảo tiền tiêu bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).