Đón xuân trên đường tuần tra

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi mọi nhà, mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết thì những cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh vẫn miệt mài tuần tra biên giới để người dân vui xuân đón Tết trong bình yên, hạnh phúc.
Đón xuân trên đường biên
Lên biên giới mùa này, chúng tôi càng cảm nhận được sự đổi thay của trời đất những ngày chớm xuân. Khi những giọt nắng vừa khuất sau dãy núi, trời chuyển màu tím sẫm cũng là lúc chúng tôi ghé thăm Chốt số 1 thuộc Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai).
“Tết này con không về, bố mẹ ở nhà đón Tết vui và an toàn nhé. Con ở lại đơn vị để làm nhiệm vụ cùng đồng đội”-đó là lời nhắn gửi của chiến sĩ Nguyễn Văn Hòa về gia đình trước lúc lên đường tuần tra cùng đồng đội. Trò chuyện với chúng tôi, anh chia sẻ:  “Đây là năm đầu tiên tôi đón Tết xa nhà. Dù không được gần người thân lúc Giao thừa nhưng tôi rất tự hào vì góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia”.
Còn đối với Trung tá Lê Hồng Tuấn-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Chía thì việc xa gia đình, đón Tết trên đường biên giới là lẽ đương nhiên. “Bản thân tôi luôn ý thức rất rõ về vai trò, trách nhiệm của mình trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, những người lính nơi biên cương của Tổ quốc luôn hướng về gia đình với tình cảm thân thương nhất. Dù khoảng cách địa lý xa xôi nhưng hiện nay công nghệ phát triển, chúng tôi vẫn có thể chia sẻ những tình cảm của mình với hậu phương một cách dễ dàng”-Trung tá Tuấn bày tỏ.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông) tuần tra bảo vệ biên giới dịp cuối năm. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông) tuần tra bảo vệ biên giới dịp cuối năm. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông) được mệnh danh “đệ nhất khó” bởi đường sá xa xôi, vừa tiếp giáp với Campuchia, vừa tiếp giáp với tỉnh Đak Lak. Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Thành-Chính trị viên-cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết. Ngoài chế độ theo quy định, từ công tác tăng gia sản xuất, những ngày Tết, chúng tôi tăng thêm tiền ăn và tặng quà cho mỗi cán bộ, chiến sĩ từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng. Do nhiệm vụ đặc thù, vào thời khắc Giao thừa, nhiều cán bộ, chiến sĩ sẽ đi trực, tuần tra trên đường biên. Khi Giao thừa đến, chúng tôi sẽ thành lập các tổ công tác lên các chốt, tổ tuần tra để chúc Tết và động viên anh em”.
Ấm tình quân dân

Đại tá Trần Tiến Hải-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: “Năm nay, nhiều đồng chí đã tình nguyện ở lại trực chốt, làm cho những chỉ huy như chúng tôi bớt áy náy phần nào. Chính vì thế, chúng tôi đã quán triệt các đơn vị phải đảm bảo chế độ cho anh em một cách chu toàn, tổ chức các hoạt động tạo không khí vui tươi và cùng chăm lo Tết cho người dân”.

Hầu hết cư dân tại 7 xã biên giới là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Chính vì thế, người lính Biên phòng cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ: bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và giúp dân xóa đói giảm nghèo. Đại tá Trần Tiến Hải-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh-cho biết: “Chúng tôi luôn thực hiện phương châm không để người dân nào trên khu vực biên giới không có Tết. Chính vì thế, các cơ quan, đơn vị đã thống kê số lượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để có phương án phối hợp với chính quyền chăm lo Tết cho bà con. Ngoài ra, chúng tôi sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay để người dân biên giới ai cũng có cái Tết ấm no, hạnh phúc”.
Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng cờ Tổ quốc cho Nhân dân treo trong dịp Tết
Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng cờ Tổ quốc cho Nhân dân treo trong dịp Tết. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những ngày cuối năm, các đồn Biên phòng đang tất bật chuẩn bị tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. Già làng Siu Bình (làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) cho hay: “Dịch Covid-19 được kiểm soát nên làng sẽ tổ chức đón Tết chung. Gạo nếp, thịt heo đã được đồn Biên phòng hỗ trợ, chính quyền địa phương cũng cấp kinh phí để các làng đón Tết. Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngoài thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới thì cũng cử người xuống đón Tết cùng bà con. Đón Giao thừa xong, làng sẽ cử người cùng chính quyền xã lên đồn và các chốt để chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biên giới”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Gia Lai sơ kết 3 năm về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia

Gia Lai sơ kết 3 năm về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia

(GLO)- Chiều 23-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 86-CTr/TU, ngày 10-6-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 28-9-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.