Trung Quốc: Tập trận Mỹ-Ấn không có lợi cho việc xây dựng lòng tin với Bắc Kinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn lạnh nhạt từ khi vụ đụng độ biên giới nghiêm trọng xảy ra khiến 20 lính Ấn Độ và 4 lính Trung Quốc thiệt mạng sau 45 năm. Từ đó, hai bên vẫn duy trì lực lượng đông đảo trên biên giới thuộc dãy Himalaya.

Lãnh đạo Trung-Ấn tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi. Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Trung-Ấn tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi. Ảnh: Reuters

“Trong suốt giai đoạn đối đầu, các quan chức Trung Quốc luôn hạ thấp tính nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng, nhấn mạnh mong muốn của Trung Quốc là giữ ổn định biên giới và ngăn chặn cuộc đối đầu ảnh hưởng đến những lĩnh vực hợp tác khác trong quan hệ với Ấn Độ”-Bộ Quốc phòng Mỹ viết trong báo cáo gửi Quốc hội công bố ngày 29-11.

Ấn Độ là thành viên của "Bộ tứ", một liên minh không chính thức cùng với Mỹ, Nhật và Úc, nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Trung Quốc muốn ngăn căng thẳng biên giới đẩy Ấn Độ gần hơn với Mỹ. Các quan chức Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ can thiệp vào quan hệ giữa Trung Quốc với Ấn Độ”-cũng với báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Phản ứng trước động thái trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên không đề cập đến báo cáo của Lầu Năm Góc trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 30-11. Tuy nhiên, ông nói rằng đợt tập trận chung Mỹ-Ấn trong tháng này ở bang Uttarakhand, cách biên giới Trung Quốc không xa, là “không có lợi cho việc xây dựng lòng tin giữa Ấn Độ và Trung Quốc”.

Brahma Chellaney, một nhà phân tích về quốc phòng và chiến lược tại New Delhi cho rằng, Trung Quốc có thể “thúc đẩy lợi ích của mình” bằng cách hạ thấp tính nghiêm trọng của thế đối đầu quân sự trên biên giới Himalaya trong khi vẫn bảo vệ những lĩnh vực hợp tác khác với Ấn Độ. “Trớ trêu là việc hạ thấp sự hung hăng lại giúp Ấn Độ giữ thể diện”-ông Chellaney viết trên Twitter .

Trong bối cảnh đó, mới đây, Bộ Chỉ huy hai quần đảo Andaman và Nicobar cho biết: Trung tướng Ajay Singh-Tư lệnh quần đảo Andaman và Nicobar, chúc mừng Bộ Tư lệnh miền Tây của quân đội Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đất đối đất BrahMos được gia tăng tầm bắn từ quần đảo Andaman và Nicobar vào ngày 29-11”.

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do BrahMos Aerospace, công ty liên doanh giữa Ấn Độ và Nga, sản xuất. Loại tên lửa này có thể được phóng từ tàu ngầm, tàu nổi, máy bay hoặc sân phóng mặt đất. BrahMos Aerospace được thành lập vào năm 1998 và được đặt tên theo các con sông Brahmaputra và Moscow.

Cùng ngày 29-11, các binh sĩ Ấn Độ và Mỹ lại diễn tập huấn luyện ở địa hình đồi núi lạnh giá gần biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, binh sĩ Ấn Độ đã được thả xuống từ trực thăng để tiêu diệt các tay súng tại một ngôi nhà nhằm thể hiện kỹ năng chiến đấu không vũ trang. Nội dung diễn tập khác có sự tham gia của chó nghiệp vụ, phương tiện phá bom và chim được huấn luyện để tiêu diệt máy bay không người lái cỡ nhỏ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, cuộc tập trận tập trung vào giám sát, kỹ năng tác chiến trên núi, sơ tán thương vong và chiến đấu với viện trợ y tế dưới điều kiện địa hình và khí hậu bất lợi.

TS ( từ TTXVN,baoquocte.vn,TPO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.