Xác máy bay Mỹ ở Bảo tàng Lịch sử quân sự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bảo tàng Lịch sử quân sự (LSQS) Việt Nam (số 28A đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội) đang lưu giữ và trưng bày hơn 15 vạn tài liệu, hiện vật về các cuộc chiến tranh ở Việt Nam, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm thu được từ các phi công bại trận của Mỹ và những phần xác máy bay B-52, biểu tượng cho sức mạnh siêu đẳng của Không lực Hoa Kỳ.

Được sự hướng dẫn tận tình của cựu chiến binh Nguyễn Thị Hằng-nguyên Trưởng phòng Nghiệp vụ (Bảo tàng LSQS Việt Nam), chúng tôi lần lượt tham quan khu trưng bày ngoài trời rộng hơn 1.000 m2. Khu vực này trưng bày vô số hiện vật là vũ khí hiện đại khối lớn đã nhuốm màu thời gian như: súng thần công, pháo cao xạ, máy bay MiG-21 số hiệu 4324 từng 14 lần bắn rơi máy bay Mỹ trên bầu trời miền Bắc, xe tăng T-54B số hiệu 843 từng đi đầu tấn công vào Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975… Đặc biệt, nơi đây đang lưu giữ và trưng bày xác nhiều loại máy bay B-52, F-111, F-4… của Mỹ. Những chiếc máy bay này bị quân và dân Việt Nam bắn hạ trong 12 ngày đêm lịch sử cuối năm 1972. Thời gian đó, đế quốc Mỹ dốc toàn lực thực hiện Chiến dịch “Linebacker II” nhằm mục đích hủy diệt miền Bắc Việt Nam, buộc Việt Nam phải ký Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam theo những điều khoản do Mỹ đưa ra.

  Một góc khu trưng bày ngoài trời của Bảo tàng LSQS Việt Nam. Ảnh:  Hoàng Cư
Một góc khu trưng bày ngoài trời của Bảo tàng LSQS Việt Nam. Ảnh: Hoàng Cư



Bảo tàng LSQS Việt Nam đang trưng bày một phần xác chiếc máy bay F-111A của Mỹ bay vào đánh phá Hà Nội bị Trung đội dân quân Tiền Châu (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) bắn rơi bằng súng bộ binh vào ngày 18-12-1972. Chiếc đài Ra-đa TT35 phát hiện tốp máy bay chiến lược B-52 đầu tiên vào tàn phá Hà Nội cũng được lưu giữ cẩn thận tại đây. Ở đây còn một phần xác động cơ của chiếc máy bay B-52 bị bắn hạ rơi xuống hồ Hữu Tiệp (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) vào ngày 18-12-1972; một mảnh xác chiếc máy bay B-52G bị Tiểu đoàn Tên lửa 59 thuộc Trung đoàn Tên lửa H61 bắn trúng và rơi xuống cánh đồng Chuôm, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội…

Ông Nay Kỳ Hiệp-nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai-cho hay: “Bảo tàng LSQS Việt Nam ở trung tâm Hà Nội, có khuôn viên cây xanh rộng rãi, sạch sẽ và đặc biệt là có những người làm bảo tàng rất nghiêm túc, cách trưng bày hiện vật ở ngoài trời gọn gàng, có biển chỉ dẫn rõ ràng nên du khách tham quan thoải mái, dễ dàng cảm nhận được vấn đề. Chúng tôi đã từng tới đây tham quan, học hỏi và rất tự hào về truyền thống đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta”.

Cùng với các hoạt động ngoài trời, Bảo tàng LSQS Việt Nam còn tổ chức trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật, vũ khí tự tạo… ở trong nhà. Tất cả đều được sắp đặt ngăn nắp, khoa học, có số hiệu, hồ sơ ghi cụ thể nội dung bằng song ngữ Việt-Anh và được bảo vệ rất cẩn thận trong các ngăn tủ kính. Trong chiếc tủ kính dài ở tầng 2 dãy nhà “LSQS Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, giai đoạn 1969-1975” có trưng bày 1 chiếc mũ bảo hiểm màu trắng, đôi găng tay cũng màu trắng, một số dây an toàn và các thiết bị chuyên dụng cho phi công lái máy bay B-52. Đây là chiến lợi phẩm thu được của các phi công Mỹ trong Chiến dịch “Linebacker II”. “Được tận mắt thấy rõ những hiện vật trưng bày trong Bảo tàng LSQS Việt Nam, chúng tôi càng cảm phục tinh thần chiến đấu bất khuất của người Việt Nam, hiểu thêm về những lần tấn công ác hiểm của quân đội Hoa Kỳ”-ông Richard Mihous Heming (du khách đến từ Canada) cho biết.

 

HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.