Ấn Độ theo dõi sát Trung Quốc ở Ấn Độ Dương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO)- Theo TTXVN tại New Delhi- Ấn Độ, tư lệnh Hải quân Ấn Độ- Đô đốc R. Hari Kumar- mới đây cho rằng một số lượng lớn tàu quân sự và nghiên cứu của Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương. Và Hải quân Ấn Độ luôn theo dõi sát những tàu này nhằm đảm bảo chúng không gây tổn hại đến lợi ích của Ấn Độ.

 

Tập trận Malabar 2022 của các nước Bộ tứ diễn ra tại Biển Nhật Bản từ ngày 8-18/11. Nguồn: Twitter

“Hải quân Ấn Độ giám sát và theo dõi chặt chẽ hoạt động của các tàu Trung Quốc vì lo ngại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương. Thời gian qua, hải quân Trung Quốc thể hiện lập trường quyết liệt ở biển Hoa Nam (Biển Đông) và thách thức sự thống trị của Ấn Độ trong khu vực này”- một quan chức quân đội Ấn Độ nói.

Trong một diễn biến khác trước đó, cuộc tập trận hàng hải Malabar 2022 diễn ra ở Biển Nhật Bản từ ngày 8-18/11 với sự tham gia của hải quân các nước Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia. Nhóm Bộ tứ tham gia cuộc tập trận trong bối cảnh gia tăng hành vi bành trướng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Malabar 2022 bao gồm huấn luyện chiến thuật cấp cao cũng như tích hợp tàu ngầm cùng với huấn luyện tác chiến chống ngầm và các hoạt động ngăn chặn trên biển. Cuộc tập trận giúp hải quân các nước củng cố khả năng tương tác và nắm bắt các kỹ năng chiến thuật. Một thỏa thuận hỗ trợ hậu cần giữa các nước Bộ tứ cũng đã được xác nhận trong cuộc tập trận.

Ấn Độ từng thúc giục tăng cường Nhận thức về lĩnh vực hàng hải (MDA) liên quan đến việc chia sẻ dữ liệu vệ tinh và cảnh báo các quốc gia Đông Nam Á về các cuộc xâm nhập lãnh thổ; đồng thời cho phép cảnh báo liên quan đến các tàu đánh cá bất hợp pháp và cướp biển trong vùng biển thuộc ranh giới biển của các nước.

MDA giúp các quần đảo Thái Bình Dương, các đảo ở Ấn Độ Dương và Đông Nam Á giám sát các vùng biển quốc tế và tiếp tục duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Tranh chấp lãnh thổ trên biển của Trung Quốc với các nước như Indonesia, Philippines, Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia càng khiến Bộ tứ tập trung hơn vào việc duy trì an ninh và ổn định trong khu vực.

Tăng cường hợp tác hàng hải ở Ấn Độ Dương đã thúc đẩy Ấn Độ tham gia vào chính sách ngoại giao hàng hải sâu rộng với các quốc gia khác trong Bộ tứ để duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định.

Ấn Độ đã ở thế phòng thủ trước hành vi của Trung Quốc trong những năm gần đây và có thể xây dựng dựa trên MDA và tăng cường hơn nữa việc vươn ra khu vực.

TS ( từ TTXVN,baoquocte.vn)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.