Đồn Biên phòng Ia Pnôn "phủ sóng" Luật Biên phòng Việt Nam đến người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Đồn Biên phòng Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt nhằm kịp thời đưa nội dung Luật Biên phòng Việt Nam đến với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên.

Những ngày cuối tháng 11, chúng tôi theo chân tổ công tác của Đồn Biên phòng Ia Pnôn tổ chức buổi tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam tại làng Trêl. Đến đây, chúng tôi mới cảm nhận được sự nhiệt tình và những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên. Đúng 7 giờ, mọi công tác chuẩn bị về tài liệu, máy chiếu, hệ thống âm thanh, bàn ghế đã được hoàn thiện. Để buổi tuyên truyền đạt hiệu quả, tổ công tác đến từng hộ gia đình vận động bà con thu xếp công việc, tập trung đông đủ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đôi khi đơn vị tổ chức tuyên truyền vào buổi tối muộn vì đợi người dân đi làm rẫy về. Tất cả tài liệu tuyên truyền đều được dịch ra tiếng địa phương, nội dung đầy đủ nhưng ngắn gọn, dễ hiểu; những tờ rơi được làm bằng 2 thứ tiếng Việt và Jrai để người dân dễ nắm bắt.

 Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Pnôn tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Pnôn tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh. Ảnh: Vĩnh Hoàng



Là người dân tộc thiểu số, hơn ai hết, Thượng úy Rơ Châm Tuyh-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Ia Pnôn) thấu hiểu nét đặc trưng về phong tục, tập quán của bà con nơi đây. Mỗi khi được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, anh đều nghiên cứu kỹ văn bản, xác định những nội dung phù hợp với từng địa bàn, từ đó tổ chức thảo luận, thống nhất với lãnh đạo đơn vị và chính quyền địa phương để tìm cách tuyên truyền cho người dân dễ hiểu. “Chúng tôi luôn xác định tuyên truyền phải đem lại hiệu quả cao, không chạy theo hình thức, giúp người dân hiểu được các quy định Luật Biên phòng Việt Nam”-Thượng úy Tuyh cho biết.

Nhiều người dân xã Ia Pnôn có nương rẫy sát đường biên giới hay có quan hệ thân tộc với những người bên kia biên giới. Vì vậy, thông qua các buổi tuyên truyền, họ đã hiểu rõ các quy định của pháp luật, không chỉ góp phần bảo vệ đường biên, cột mốc mà còn thắt chặt tình đoàn kết giữa Nhân dân hai bên biên giới. Anh Rơ Mah Thúy-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Trêl-cho biết: “Luật Biên phòng Việt Nam có nhiều điểm mới nên việc tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành là rất cần thiết. Những cán bộ Biên phòng đã không quản ngại khó khăn tới tận các làng để tuyên truyền luật cho bà con”.

Không chỉ tập trung tuyên truyền tại buôn làng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn còn lên tận nương rẫy, đến các trường học để tuyên truyền, phổ biến nhằm giúp mọi người nắm rõ các quy định của Luật Biên phòng Việt Nam. Em Ngô Hà Ngọc Ánh (lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh, xã Ia Pnôn) cho hay: “Được các chú bộ đội Biên phòng tuyên truyền thông qua các buổi ngoại khóa, em hiểu hơn về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Từ đó, em cũng như các bạn sẽ chấp hành mọi quy định của pháp luật, chăm lo học tập để góp phần xây dựng vùng biên giới giàu mạnh”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Bảo-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Pnôn, mỗi buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn phải rà soát kỹ số người tham gia. Với những hộ gia đình bận đi làm rẫy hoặc không đến được địa điểm tuyên truyền tập trung, cán bộ làm công tác địa bàn sẵn sàng đến tận nhà, lên tận nương rẫy vừa tham gia lao động giúp dân, hướng dẫn cho bà con cách phát triển kinh tế, vừa tuyên truyền để người dân nắm được các nội dung của Luật Biên phòng Việt Nam. Bằng việc triển khai nhiều biện pháp, đa dạng hình thức tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Ia Pnôn đã phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức 16 buổi tuyên truyền tập trung cho gần 6.000 lượt cán bộ, người dân; tổ chức tuyên truyền nhỏ lẻ được 9 buổi cho hơn 200 lượt người nghe; phát 1.000 tờ rơi, 16 lượt bản tin lồng ghép Luật Biên phòng Việt Nam.

Việc đưa Luật Biên phòng Việt Nam đến với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới không dễ hoàn thành trong ngày một ngày hai. Nhưng với quyết tâm cao, tinh thần tích cực, trách nhiệm, cách làm sáng tạo, linh hoạt của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn, những kiến thức pháp luật đã được cập nhật kịp thời đến người dân. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huy động sức mạnh toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

 

 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.