IAEA chuẩn bị cử thanh sát viên đến Ucraine vì liên quan "bom bẩn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi các lực lượng Ukraine đang tìm cách lấy lại tỉnh Kherson do Nga kiểm soát, Matxcơva cáo buộc Kiev lên kế hoạch sử dụng "bom bẩn". Nga cho biết sẽ đưa vấn đề Ukraine lên kế hoạch tấn công bằng "bom bẩn" ra Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 25/10. 

Một nhà máy điện hạt nhân ở Ucraine. Ảnh AFP/TTXVN
Một nhà máy điện hạt nhân ở Ucraine. Ảnh AFP/TTXVN

Trước đó, theo TTXVN-Praha, điện đàm với NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bày tỏ "lo ngại về các hành động khiêu khích có thể xảy ra của Ukraine như việc sử dụng bom bẩn".

Trong khi đó, Ukraine phủ nhận việc quân đội nước này có kế hoạch sử dụng "bom bẩn" chống lại các lực lượng của Nga. Còn phương Tây cho rằng Nga âm mưu sử dụng cảnh báo này như một cái cớ để leo thang chiến sự.

Hãng tin Sputnik cho biết việc dọa đánh "bom bẩn" ở Ukraine, Liên Hiệp Quốc bày tỏ mối lo ngại sâu sắc và kêu gọi các bên tránh các bước có thể dẫn đến tính toán sai lầm hoặc leo thang.

Sau vụ tấn công khủng bố chấn động thế giới ngày 11/9/2001, Mỹ và các đồng minh đã ngăn chặn thành công gần một trăm cuộc tấn công khủng bố khác, trong đó có cả một  kế hoạch dùng "bom bẩn". Thời gian gần đây, "bom bẩn" đã trở thành chủ đề thường xuyên trong thảo luận của các nước phương Tây.

“Bom bẩn”-tiếng Anh gọi là “Dirty bomb” chỉ một loại bom phóng xạ. Về bản chất, đây là "thiết bị phân tán bức xạ (RDD)". Loại bom này sử dụng chất nổ thông thường, sau khi phát nổ nó phân tán chất phóng xạ trong một phạm vi rộng và thông qua sự phá hoại của chất phóng xạ làm ô nhiễm và sát thương vì vậy nó được đặt tên "bom bẩn".

Ở một động thái khác, cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)-cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đang chuẩn bị cử các thanh sát viên tới hai địa điểm bị Kiev hôm 24/10 cáo buộc sử dụng "bom bẩn" ở Ukraine theo yêu cầu của Nga trong những ngày tới.

 

T.S (từ TTXVN, Nhân dân điện từ, Tuổi trẻ online)

 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.