Cựu TT Ukraine tuyên bố Kiev cần có ngay chiến đấu cơ F-16 để kết thúc chiến tranh trước thời điểm này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ukraine cần vũ khí "thay đổi cuộc chơi" bao gồm máy bay chiến đấu F-16 để gây áp lực lên Tổng thống Putin và đẩy lùi quân đội Nga vốn đang "kiệt sức", cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố.

Một chiếc F-16 bay trong cuộc duyệt binh ở Thessaloniki, Hy Lạp vào ngày 28/10/2021. Các nhà lãnh đạo Ukraine đang thúc giục Mỹ cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại như F-16 để giúp Kiev đánh bại Nga. Ảnh AFP/Getty.
Một chiếc F-16 bay trong cuộc duyệt binh ở Thessaloniki, Hy Lạp vào ngày 28/10/2021. Các nhà lãnh đạo Ukraine đang thúc giục Mỹ cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại như F-16 để giúp Kiev đánh bại Nga. Ảnh AFP/Getty.



Theo Newsweek, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, ông Poroshenko kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine giúp kết thúc chiến tranh trước năm 2023 và phớt lờ những lời đe dọa từ Điện Kremlin.

"Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần phải kết thúc chiến tranh trước cuối năm nay", ông Poroshenko nói với Newsweek.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi không thể chờ đợi một năm để được cấp F-16 hay 2 năm để được cấp Patriots (hệ thống phòng không). Bởi vì chần chừ một năm, hoặc nhiều năm, có thể thay đổi hoàn toàn tình hình ở châu Âu. Điều đó rất nguy hiểm đối với toàn thế giới", ông Poroshenko cảnh báo.

Cựu Tổng thống Poroshenko đã lãnh đạo Ukraine từ năm 2014 đến năm 2019 trước khi bị lật đổ. Ông từng phải đối mặt với cáo buộc phản quốc mà ông gọi là có động cơ chính trị. Ông Poroshenko hiện đứng thứ 2 sau đương kim Tổng thống Zelensky trong các cuộc thăm dò cho cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine vào năm 2024.

Hỗ trợ quân sự từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và NATO rất quan trọng đối với nỗ lực kháng cự của Ukraine để chống lại Nga. Các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tiến hành cuộc phản công ở phía nam xung quanh Kherson với sự hỗ trợ của các hệ thống pháo tầm xa hiện đại và uy lực của Mỹ và các đồng minh NATO.

Nhưng Ukraine vẫn phải đối mặt với các cuộc tấn công tên lửa hàng ngày của Nga. Các quan chức ở KIev đang yêu cầu phương Tây cung cấp cho họ các hệ thống phòng không tinh vi và máy bay chiến đấu hiện đại để giành thế áp đảo bầu trời trước tên lửa và máy bay Nga.

“Vũ khí thay đổi cuộc chơi sẽ không chỉ là xe tăng Leopard hay pháo M777. Vũ khí thay đổi cuộc chơi sẽ là F-16, bởi vì chúng tôi có thể ngăn chặn sự thống trị của Nga trên bầu trời. Tên lửa phòng không cũng có tác dụng như pháo tầm xa phóng loạt hay F-16. Chúng tôi cần chúng ngay bây giờ, bởi vì chúng tôi có một cơ hội rất hẹp", ông Poroshenko nhấn mạnh.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby tuần trước cho biết, mặc dù Mỹ đang thảo luận về việc cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine, nhưng "đó không phải là thứ sẽ được thực hiện trong thời gian tới".

https://danviet.vn/cuu-tt-ukraine-tuyen-bo-nga-dang-kiet-suc-kiev-can-co-ngay-chien-dau-co-f-16-de-danh-guc-nga-2022080205374987.htm
 

Theo Minh Nhật (Dân Việt/News Week)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.