"Thực túc, binh cường"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đóng quân trên địa bàn biên giới với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đất đai bạc màu nhưng với phương châm “Thực túc, binh cường”, công tác tăng gia sản xuất của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) luôn đạt kết quả cao.
Chúng tôi đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh khi nắng chiều dần nhạt. Đây cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đang hăng say lao động tăng gia sản xuất và chỉnh trang vườn hoa, cây cảnh. Giữa những vườn rau xanh, luống dưa leo trĩu quả, tiếng cười nói của cán bộ, chiến sĩ đã làm cho không khí lao động trở nên rộn ràng hơn. 
Thượng tá Nguyễn Đức Hùng-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-chia sẻ: “Chúng tôi luôn chú trọng đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhằm cải thiện bữa ăn hàng ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bộ đội. Bên cạnh đó, đơn vị cũng rất chú trọng đến việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp để nâng cao thể chất, tinh thần giúp người lính Biên phòng gắn bó, bám trụ vững vàng trên tuyến đầu, đúng với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.
Để giúp chúng tôi hiểu hơn về công tác tăng gia sản xuất của đơn vị, Đại úy La Hùng Thiện-Đội trưởng Đội Tham mưu-Hành chính dẫn chúng tôi tham quan hệ thống nhà lưới trồng rau. “Đây là hệ thống nhà lưới mới được chúng tôi lắp đặt với kinh phí gần 200 triệu đồng. Vườn tăng gia được bố trí trồng đầy đủ các loại rau, thay đổi theo mùa. Trên khu vực biên giới, đất đai thường bạc màu, chúng tôi phải chở đất từ khu vực khác về để trồng nên rau xanh phát triển tốt hơn. Hiện nay, trên các tổ chốt, anh em đều tích cực tăng gia sản xuất nên chủ động được rau xanh và thực phẩm”-Đại úy Thiện cho biết.
Vườn rau xanh của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Thiên Thanh
Vườn rau xanh của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Thiên Thanh
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh hiện có hơn 10.000 m2 đất tăng gia sản xuất, chủ yếu trồng các loại rau củ. Bên cạnh đó, đơn vị còn có 15 ha cao su đang khai thác. Ngoài ra, đơn vị luôn duy trì gần 70 con heo, gần 400 con gà, 35 con bò và ao nuôi cá. Nhờ đó, đơn vị luôn đảm bảo đủ rau củ quả, thịt, cá, trứng cung cấp cho bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ.
Nói về công tác tăng gia sản xuất của đơn vị, Binh nhất Nguyễn Ngọc Tuấn Anh cho biết: Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thì công tác tăng gia sản xuất luôn được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hưởng ứng. Hàng ngày, nhìn vườn rau, đàn heo hay hồ cá do tự mình chăm sóc phát triển, chúng tôi rất vui. Nhìn cảnh quan xanh-sạch-đẹp, mỗi bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đầy đủ, tươm tất hơn nên ai cũng cố gắng để lao động sản xuất.
Để có được kết quả như vậy, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh luôn tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Việc tăng gia sản xuất theo đó đã mang lại kết quả rõ rệt. Mô hình vườn-ao-chuồng-rừng được duy trì và phát triển theo hướng tập trung, đa dạng, hiện đại, tận dụng tốt lợi thế quanh bếp, quanh vườn, quanh doanh trại, tạo ra nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng cao. Từ kết quả tăng gia sản xuất, ngoài chế độ theo quy định, đơn vị đã đưa vào bữa ăn thêm cho cán bộ, chiến sĩ 3-4 ngàn đồng/người/ngày. Cùng với đó, đơn vị còn trích một phần quỹ để giúp đỡ những gia đình khó khăn; thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn quản lý, góp phần củng cố khối đoàn kết quân-dân gắn bó trên biên giới. 
THIÊN THANH
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.