Mỹ bơm thêm vũ khí cho Ukraine, Nga tuyên bố cứng rắn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 20-7 thông báo nước này sẽ gửi thêm 4 hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) cho Ukraine.

Reuters dẫn lời ông Austin cho biết 4 hệ thống HIMARS nằm trong gói viện trợ quân sự mới nhất của Washington nhằm giúp Kiev củng cố khả năng đối đầu với lực lượng Nga.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách duy trì sự hỗ trợ lâu dài cho lực lượng vũ trang Ukraine và sẽ điều chỉnh để đảm bảo Ukraine sở hữu công nghệ, đạn dược và hỏa lực để phòng thủ" - ông Austin tuyên bố trong cuộc họp trực tuyến với các đồng minh của Mỹ về tình hình Ukraine.

HIMARS có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn pháo binh thời Liên Xô trong kho vũ khí của Ukraine. Ông Austin nói rằng gói viện trợ quân sự mới cũng sẽ bao gồm bệ phóng rốc-két đa nòng (MLRS) và đạn pháo. Cho đến nay, Mỹ đã gửi tổng cộng 16 hệ thống HIMARS cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24-2.

 

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters


Mỹ đã cung cấp 8 tỉ USD tiền hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ ngày 24-2, bao gồm 2,2 tỉ USD hồi tháng trước.

Mỹ và phương Tây trước đó cung cấp pháo hạng nặng tầm xa và bệ phóng rốc-két đa nòng cho Ukraine. Theo Kiev, họ phát động các cuộc tấn công "thành công" vào 30 trung tâm hậu cần và kho đạn dược của Nga, sử dụng bệ phóng rốc-két đa nòng do phương Tây cung cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đầu tuần này ra lệnh cho các tướng lãnh ưu tiên tiêu diệt rốc-két và pháo binh tầm xa của Ukraine sau khi chúng được sử dụng để tấn công các tuyến đường cung cấp hậu cần của Nga.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 20-7 cho biết "nhiệm vụ quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra khỏi vùng Donbas, miền Đông Ukraine".


 

 Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters


Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti, ông Lavrov nói thực tế địa lý đã thay đổi kể từ khi Nga và Ukraine tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3 năm nay, vốn không thể tạo ra bất kỳ bước đột phá nào. Vào thời điểm đó, ông Lavrov cho biết trọng tâm của Nga là các nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk (DPR và LPR).

Tuy nhiên, mục tiêu hiện tại đã mở rộng ra cả các khu vực Kherson, Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác. Ông Lavrov cảnh báo nếu Mỹ và phương Tây tiếp tục bơm thêm vũ khí cho Ukraine thì những mục tiêu này sẽ mở rộng hơn.

Theo Phạm Nghĩa (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.