Bộ Tứ và 5 nước ven Biển Đông tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC 2022 có sự góp mặt của các đối tác quan trọng của Mỹ từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Australia - các thành viên nhóm Bộ Tứ và 5 quốc gia ven Biển Đông.  



Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2022 diễn ra chủ yếu ở Honolulu và San Diego, có sự tham gia của các đơn vị quân đội từ 26 quốc gia, kéo dài từ 29.6 đến 4.8, CNN đưa tin.

Cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới sẽ có 38 tàu thuyền, 4 tàu ngầm và 170 máy bay, Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ tiết lộ trong thông cáo ngày 31.5. Khoảng 25.000 quân nhân sẽ tham gia cuộc tập trận này, trong đó có binh sĩ trên bộ từ 9 quốc gia.

Tàu USNS Rainier cùng tàu sân bay USS John C. Stennis trong cuộc tập trận hàng hải Vành đai Thái Bình Dương năm 2016. Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu USNS Rainier cùng tàu sân bay USS John C. Stennis trong cuộc tập trận hàng hải Vành đai Thái Bình Dương năm 2016. Ảnh: Hải quân Mỹ


Các quốc gia ven Biển Đông gồm: Philippines, Malaysia và Brunei, Indonesia và Singapore sẽ tham gia tập trận RIMPAC 2022.

Các nước nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia đã tổ chức 2 cuộc tập trận hải quân chung kể từ năm 2020. Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ cũng đã họp 4 lần kể từ năm ngoái,  bao gồm cả tại các hội nghị thượng đỉnh trực tiếp tại Nhà Trắng vào tháng 9 năm ngoái và gần đây hơn vào ngày 24.5 ở Tokyo.

Cuộc tập trận RIMPAC 2022 bao gồm các cuộc diễn tập tập trung vào "các hoạt động đổ bộ, diễn tập với pháo, tên lửa, chống tàu ngầm và phòng không, cũng như các hoạt động chống cướp biển, rà phá bom mìn, xử lý vật liệu nổ, và hoạt động lặn, trục vớt".

Cuộc tập trận RIMPAC 2022 cũng có sự tham gia của Canada, Chile, Colombia, Đan Mạch, Ecuador, Pháp, Đức, Israel, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Peru, Hàn Quốc, Sri Lanka, Thái Lan, Tonga và Vương quốc Anh.

Cuộc tập trận sắp tới sẽ là phiên bản thứ 28 của RIMPAC, bắt đầu từ năm 1971.

 

https://laodong.vn/thoi-su-quoc-te/bo-tu-va-4-nuoc-ven-bien-dong-tham-gia-tap-tran-hai-quan-lon-nhat-the-gioi-1051557.ldo
 

Theo Hải Anh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.