Quân đoàn 3: Huấn luyện thực chất, không chạy theo thành tích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị thuộc Quân đoàn 3 xác định phương châm: lên lớp thực chất, ôn luyện thực chất, kiểm tra đánh giá kết quả thực chất.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn-Tư lệnh Quân đoàn 3-cho biết: “Quân đoàn luôn bám sát nhiệm vụ, tăng cường và nâng cao chất lượng huấn luyện, huấn luyện thực chất, kiên quyết không bớt xén nội dung, thời gian huấn luyện, không “khoán trắng” cho đơn vị, không chạy theo thành tích. Trên tinh thần “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, kết quả huấn luyện phụ thuộc rất lớn đến cán bộ lên lớp trên thao trường. Từ đó, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân đoàn xác định bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ là khâu then chốt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá đúng thực chất năng lực của từng cán bộ để tổ chức bồi dưỡng theo phân cấp, chú trọng bồi dưỡng cán bộ cấp tiểu đội, trung đội và đại đội. Khuyến khích cán bộ tự học, tự nghiên cứu để nắm chắc nội dung, tổ chức phương pháp huấn luyện. Đối với những nội dung mới và khó, Quân đoàn lựa chọn và tổ chức tập huấn phổ biến cho toàn đơn vị như: huấn luyện hỏa lực, kiểm tra “ba tiếng nổ” của chiến sĩ mới, diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật ở các cấp”.

  Tập huấn cán bộ ở Quân đoàn 3. Ảnh: Lê Quang
Tập huấn cán bộ ở Quân đoàn 3. Ảnh: Lê Quang


Ngoài đầu tư chuẩn bị tốt thao trường, mô hình học cụ, vật chất, phương tiện cho huấn luyện, Quân đoàn còn chỉ đạo các đơn vị thực hiện huấn luyện đúng nội dung, chương trình, sát đối tượng, địa bàn tác chiến; coi trọng huấn luyện đồng bộ chuyên sâu, huấn luyện cho bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị có trong biên chế. Kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; giáo dục, đào tạo gắn với huấn luyện chiến đấu. Bám sát phương án, kế hoạch chiến đấu để huấn luyện, diễn tập sát địa hình, tình huống; nâng cao chất lượng huấn luyện đêm; huấn luyện tập chiến thuật các đề mục cấp đại đội, tiểu đoàn. Tổ chức diễn tập chiến thuật trung đội, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cấp đại đội, tiểu đoàn bộ binh, bộ binh cơ giới có bắn đạn thật, nhằm nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Đến nay, 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó, cán bộ tiểu đoàn có 98,77%; cán bộ trung đội, đại đội có 90,61% huấn luyện khá, giỏi.

Cùng với thực hiện tốt phương châm “Ba thực chất”, Quân đoàn còn phát huy dân chủ trong huấn luyện, khuyến khích cán bộ nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. 3 năm qua, toàn Quân đoàn đã có 165 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 83 sáng kiến có giá trị cao được triển khai áp dụng huấn luyện trong toàn quân. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với truyền thụ kinh nghiệm, cách đánh và truyền thống của đơn vị; giữa huấn luyện với tăng cường kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Hàng năm, Quân đoàn có 8 đến 10 cơ quan, đơn vị được Bộ Quốc phòng công nhận đạt đơn vị huấn luyện giỏi và danh hiệu đơn vị vững mạnh toàn diện.  

Lữ đoàn Công binh 7 là một trong những đơn vị được công nhận đạt huấn luyện giỏi của Quân đoàn. Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Quyên-Lữ đoàn trưởng-cho hay: Lữ đoàn luôn bám sát bộ đội, bám sát thao trường, tất cả vì chất lượng huấn luyện và nhận thức về nhiệm vụ của bộ đội với phương châm “Học nội dung nào, kiểm tra nội dung đó”. Cùng với đó, đơn vị coi trọng đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp kiểm tra, thực hiện kiểm tra chỉ huy và cơ quan trước khi kiểm tra phân đội. Tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra bộ đội và kết quả huấn luyện nhằm đánh giá thực chất công tác huấn luyện của từng đơn vị, kịp thời rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục những hạn chế. Trong 3 năm qua, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tham gia phối hợp diễn tập do Quân đoàn tổ chức.

Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình “Ba thực chất” nên chất lượng huấn luyện ở Quân đoàn 3 không ngừng được nâng cao. Bộ đội chỉ sau một mùa huấn luyện đã nắm được một số nội dung cơ bản của chiến thuật từ từng người đến tổ bộ binh trong chiến đấu. Qua kiểm tra các khoa mục, 100% các đơn vị đều đạt khá, giỏi. Đặc biệt, kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh, hỏa lực, bắn chiến đấu cấp phân đội, diễn tập bắn đạn thật các cấp đều đạt giỏi, nhiều đơn vị liên tục được cấp trên tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

 

 LÊ QUANG
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.