Philippines triệu tập Đại sứ Trung Quốc vì tàu do thám 'xâm nhập phi pháp'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Philippines cáo buộc Trung Quốc đưa tàu do thám “nấn ná” ở vùng biển thuộc nước này tại biển Sulu suốt 3 ngày.

Một tàu do thám lớp Đông Điều của Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình ny times
Một tàu do thám lớp Đông Điều của Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình ny times


Tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên để phản đối, sau khi một tàu Hải quân Trung Quốc “xâm nhập phi pháp” vào vùng biển Philippines.

Theo đó, thông qua Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Ma. Theresa Lazaro, Bộ Ngoại giao nước này đã triệu tập ông Hoàng vào ngày 14.3.

Bà Lazaro đề nghị “Trung Quốc tôn trọng lãnh thổ và quyền tài phán biển của Philippines, tuân thủ luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS), chỉ đạo các tàu không vào vùng biển Philippines khi không được mời và không có sự cho phép”.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, tàu do thám lớp Đông Điều của Trung Quốc đã vào biển Sulu ở phía tây nam Philippines từ ngày 29.1 - 1.2 và phớt lờ lệnh buộc phải rời đi.

Phía Trung Quốc khẳng định tàu “đang qua lại vô hại” khi đến nhóm đảo Cuyo gần đảo Palawan và đảo Apo gần Mindoro.

Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định rằng nước này công nhận quyền qua lại vô hại theo Điều 52 của UNCLOS, nhưng “sự di chuyển của tàu trên lại không theo một đường có thể xem là liền lạc và chóng vánh, mà nấn ná ở biển Sulu trong vòng 3 ngày”.

“Những hành động của tàu (mang số hiệu) 792 thuộc Hải quân Trung Quốc không phải là qua lại vô hại mà là hành động vi phạm chủ quyền Philippines”, theo Bộ Ngoại giao Philippines. Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila chưa đưa ra bình luận liên quan.

Theo Khánh An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.