Lực lượng vũ trang huấn luyện sát thực tế chiến đấu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bên cạnh thực hiện phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các đơn vị quân đội còn tập trung huấn luyện phù hợp với điều kiện, địa hình tác chiến trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.
Ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chuẩn bị về cơ sở vật chất, giáo án và tập huấn cho cán bộ nội dung chuẩn bị huấn luyện. Nét mới trong năm nay là các đơn vị tổ chức huấn luyện kết hợp với luyện tập có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong tác chiến, chiến đấu bảo vệ địa bàn, bảo vệ biên giới. Đại tá Lê Kim Giàu-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện đầy đủ nội dung, thời gian theo quy định. Ngoài ra, các đơn vị tăng cường phối hợp, hợp luyện giữa các phân đội, trung đội, đại đội; phối hợp binh chủng, rèn luyện thuần thục các phương án tác chiến. Cùng với đó, chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn như Biên phòng, dự bị động viên, dân quân tự vệ để luyện tập các phương án bảo vệ biên giới, địa bàn và khu vực phòng thủ”.
Tháng ba, trời Tây Nguyên nắng chói chang nhưng cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm hoàn thành tốt nội dung huấn luyện. Thượng tá Hồ Trung Hiền-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ-thông tin: “Đơn vị đang triển khai huấn luyện cho các chiến sĩ năm thứ 2, dân quân, tự vệ, dự bị động viên và khối cán bộ cơ quan. Chúng tôi luôn quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ lệnh và quy định về nội dung huấn luyện; đồng thời, áp dụng các nội dung huấn luyện mới, đặc biệt là tập trung huấn luyện sát với điều kiện, địa hình tác chiến trên địa bàn biên giới. Đơn vị cũng kết hợp giữa huấn luyện với diễn tập, huấn luyện đêm, huấn luyện chiến đấu trong điều kiện thời tiết và địa hình phức tạp. Dù khó khăn, vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn quyết tâm đạt thành tích cao nhất trong huấn luyện”.
Lãnh đạo Quân đoàn 3 kiểm tra vũ khí, trang bị phục vụ việc huấn luyện. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lãnh đạo Quân đoàn 3 kiểm tra vũ khí, trang bị phục vụ công tác huấn luyện. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Quân đoàn 3 là đơn vị chủ lực của Bộ Quốc phòng đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên. Chính vì thế, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn được Quân đoàn đặt lên hàng đầu. Trước khi bước vào huấn luyện, các đơn vị thuộc Quân đoàn đã chuẩn bị thao trường, bãi tập và hàng ngàn mô hình, học cụ. Đặc biệt, toàn Quân đoàn đã có 180 sáng kiến áp dụng vào huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn-Tư lệnh Quân đoàn-cho biết: “Chúng tôi luôn bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tập trung huấn luyện để bộ đội sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị có trong biên chế và những vũ khí trang bị mới.
Bên cạnh đó, Quân đoàn cũng thường xuyên tổ chức huấn luyện chiến dịch, cập nhật những nội dung mới về đối tượng tác chiến như: tổ chức biên chế, âm mưu thủ đoạn, phương pháp tác chiến của địch trong chiến tranh hiện đại. Đồng thời, kết hợp giữa nội dung diễn tập, luyện tập chiến dịch với cơ động lực lượng, phương tiện của các đơn vị ra khu sơ tán, khu tập trung bí mật. Qua đó đã đánh giá đúng thực chất trình độ tổ chức chỉ huy, điều hành của các đơn vị cũng như khả năng mang vác nặng, khả năng cơ động của bộ đội và phương tiện xe pháo. Trong tác chiến hiện đại, kẻ địch sẽ sử dụng những vũ khí công nghệ cao, có tính chính xác. Chính vì thế, chúng tôi tăng cường huấn luyện để cán bộ, chiến sĩ thành thục trong việc ngụy trang, nghi binh, phòng tránh đánh trả”.
Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) đều sôi nổi thi đua huấn luyện giỏi. Thượng tá Đinh Ngọc Tới-Chính ủy Trung đoàn-cho hay: Với đặc thù là đơn vị bộ binh cơ giới, Trung đoàn xác định tập trung huấn luyện để cán bộ, chiến sĩ thuần thục và vận dụng linh hoạt kiến thức tổng hợp, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, binh chủng, ngành, thể lực… trong từng bài tập, trận chiến đấu, chiến dịch. Đối với đơn vị bộ binh cơ giới, nội dung này càng có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo cơ sở cho việc rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá tình hình, hạ quyết tâm chiến đấu của người chỉ huy nhanh, chính xác; nâng cao trình độ sử dụng vũ khí, trang-thiết bị của bộ đội, phát huy cao nhất hiệu quả hỏa lực tăng, thiết giáp trong tác chiến hiệp đồng quân binh chủng.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.