Nga phóng thử 10 tên lửa hành trình siêu thanh Zircon từ tàu khu trục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tên lửa Zircon là một trong những hệ thống vũ khí thế hệ mới mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là "vô địch" bổ sung vào kho vũ khí của Nga.

Nga phóng tên lửa siêu thanh Zircon. Nguồn: AP
Nga phóng tên lửa siêu thanh Zircon. Nguồn: AP
Ngày 31/12, hãng tin Interfax đưa tin Nga đã phóng thử 10 tên lửa hành trình siêu thanh Zircon (Tsirkon) từ một tàu khu trục nhỏ và hai tên lửa khác từ một tàu ngầm.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Hạm đội phương Bắc của Nga đã tiến hành khoảng 12 vụ phóng tên lửa hành trình siêu thanh Zircon.
Trong cả năm nay, hạm đội trên đã tiến hành hơn 70 cuộc thử nghiệm vũ khí mới, bao gồm cả tên lửa siêu thanh Zircon và Kinzhal (Dagger).
Tên lửa Zircon là một trong những hệ thống vũ khí thế hệ mới mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là "vô địch" bổ sung vào kho vũ khí của nước này.
Tuần trước, Nga cũng đã phóng thử thành công một tên lửa Zircon nhằm vào một mục tiêu ven biển tại một bãi huấn luyện ở khu vực Arkhangelsk.
Tổng thống Putin đã gọi vụ thử tên lửa này "một sự kiện lớn của đất nước," nhấn mạnh đây là “một bước tiến quan trọng" trong việc tăng cường năng lực quốc phòng của Nga.
Tên lửa siêu thanh Zircon có thể bay nhanh gấp 9 lần vận tốc âm thanh và có thể đổi hành trình giữa đường, khiến chúng khó bị phát hiện và đánh chặn hơn các loại vật thể bay truyền thống.
Với tầm bắn tối đa hàng nghìn km, Zircon có khả năng tiêu diệt cả mục tiêu trên mặt nước và trên bộ. Zircon đã được nhiều lần thử nghiệm dưới lòng đất, một lần phóng từ tàu ngầm và một lần khác phóng từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov.
Trong thông điệp liên bang năm 2018, Tổng thống Putin đã tiết lộ các loại vũ khí siêu thanh mới, trong đó có Zircon, khẳng định rằng tên lửa này có thể tấn công các mục tiêu trên biển và trên bộ với tầm xa 1.000km.
Zircon dự kiến sẽ được phiên chế với phương tiện lượn siêu thanh Avangard, vốn đã được phiên chế trong quân đội từ năm 2019, và tên lửa Kinzhal (Dagger) phóng từ trên không.
Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.