Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh (QP-AN) tỉnh Gia Lai vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị đều cho rằng: Năm 2021, Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, đúng thành phần; hoạt động đúng quy chế, nội dung, phương pháp và có nhiều đổi mới. Công tác tổ chức kiểm tra được triển khai chặt chẽ, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng được chú trọng. Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp cũng tổ chức rà soát, thống kê đối tượng đã qua và chưa qua bồi dưỡng kiến thức QP-AN giai đoạn 2021-2025 là 62.803 người (trong đó tỷ lệ đã qua bồi dưỡng đạt 80,58%); tham mưu cử cán bộ đối tượng 1, cán bộ đối tượng 2 đi bồi dưỡng đạt 100%; tổ chức 4 khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 3, đạt 95,62% so với kế hoạch. Riêng Hội đồng Giáo dục QP-AN cấp huyện đã tổ chức được 28 lớp bồi dưỡng cho 2.143/2.290 đối tượng 4, đạt 93,58%; 1 lớp bồi dưỡng cho già làng, trưởng họ tộc.

 Trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 20 tập thể, 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến năm 2020 và 11 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN năm 2021.

Đại tá Lê Trọng Thủy-Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho rằng: “Các đối tượng qua bồi dưỡng đã nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực đối với nhiệm vụ QP-AN. Việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xử lý các tình huống về QP-AN sát với thực tế, đúng chủ trương đã góp phần xây dựng tiềm lực trong khu vực phòng thủ, nhất là tiềm lực chính trị, thế trận lòng dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Một trong những nét nổi bật năm 2021 là công tác giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên được đẩy mạnh và đạt kết quả cao, góp phần xây dựng ý thức bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 phân hiệu đại học, 2 trường cao đẳng, 51 trường THPT. Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp đã tổ chức giáo dục QP-AN cho 46.354 học sinh, sinh viên, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP-AN cho toàn dân được triển khai tích cực bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, pa nô, áp phích, tuyên truyền qua báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh... Kết quả, tổ chức chuyên mục trên truyền hình được 1.413 tin, bài; chuyên mục trên sóng phát thanh 9.699 tin, bài; chuyên trang trên báo 482 tin, bài.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên một số tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục QP-AN thời gian qua. Cụ thể, một số cơ quan thường trực Hội đồng Giáo dục QP-AN cấp huyện và xã chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện công tác giáo dục QP-AN. Về vấn đề này, ông Siu Y Bé-Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện Chư Pưh thẳng thắn thừa nhận: “Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng huyện cũng đã tập trung triển khai thực hiện công tác giáo dục QP-AN. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại đó là công tác tham mưu của cơ quan thường trực, việc cử cán bộ đi học đối tượng 3 chưa đạt chỉ tiêu… Chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm và nhận những thiếu sót. Để công tác này đạt kết quả cao trong năm 2022, chúng tôi sẽ tập trung kiện toàn Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp, thực hiện nghiêm kế hoạch về cử đối tượng đi học”.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng cho rằng cần tăng cường triển khai sâu rộng hơn nữa việc giáo dục QP-AN trong học sinh, sinh viên. Ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo-cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 47 trường THPT công lập, nhu cầu biên chế giáo viên bộ môn Giáo dục QP-AN là 68 người nhưng mới chỉ có 63 người. Vì vậy, Sở đề nghị Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh tham mưu với UBND tỉnh cho phép tuyển dụng để đảm bảo biên chế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch biểu dương một số kết quả mà các địa phương, đơn vị đã đạt được trong công tác giáo dục QP-AN; đồng thời phê bình các địa phương, đơn vị chưa thực hiện tốt một số nội dung. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp cần kiện toàn bộ máy, tập trung rà soát thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn để công tác giáo dục QP-AN đi vào chiều sâu; nhận thức chính trị về công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, quốc phòng toàn dân trong tình hình mới của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải được nâng lên. Hội đồng Giáo dục QP-AN cấp huyện và cấp xã phải xây dựng kế hoạch để bồi dưỡng cho các đối tượng theo đúng chỉ tiêu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các địa phương, đơn vị cần xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, giám sát để công tác giáo dục QP-AN năm 2022 đạt kết quả cao nhất”.

 

 VĨNH HOÀNG
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.