Tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 23-12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa-Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.
Dự tại điểm cầu Tỉnh ủy Gia Lai có các đồng chí: Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đỗ Tiến Đông-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.
Báo cáo tóm tắt của Ban Tuyên giáo Trung ương và các tham luận tại hội nghị nêu rõ: Năm 2021 tình hình thế giới, khu vực tiếp tục biến động, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đặt ra nhiều khó khăn, thách thức và tác động nặng nề đến tình hình mọi mặt đời sống. Đây cũng là năm đầu tiên đất nước thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới đã đạt được những kết quả khả quan.
Công tác thông tin đối ngoại được triển khai một cách tích cực, chủ động, có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Đảng; nội dung thông tin đối ngoại có nhiều đổi mới, phong phú, toàn diện, đẩy mạnh đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Phương thức tuyên truyền cũng có nhiều đổi mới, thúc đẩy thông tin dư luận quốc tế tích cực nhằm nâng cao hiệu quả thông tin, quảng bá hình ảnh quốc gia, nhất là trong bối cảnh đại dịch. Đặc biệt hoạt động đối ngoại đã được triển khai linh hoạt với trọng tâm là ngoại giao vắc xin, nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, từng bước phục hồi kinh tế đưa cuộc sống của người dân dần thích ứng với điều kiện “bình thường mới”. 
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy. Ảnh: Anh Huy
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy. Ảnh: Anh Huy
Công tác thông tin, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; phân giới cắm mốc và quản lý biên giới đã được các cấp, các ngành triển khai tích cực, đồng bộ, toàn diện, đảm bảo sự chính xác; tăng cường gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển, đảo phân giới cắm mốc và quản lý biên giới thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh năm 2022 tình hình thế giới, khu vực và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức do đó các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về công tác đối ngoại, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị công tác thông tin đối ngoại thời gian tới phải đảm bảo tính hiện đại nhưng đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; thông tin đối ngoại mang tính đa chiều để thế giới hiểu về Việt Nam và ngược lại; tiếp tục chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân và tạo niềm tin cho cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, nói đến công tác thông tin đối ngoại phải nói đến báo chí, do đó phải quan tâm đầu tư hơn nữa cả về nhân lực, vật lực để báo chí làm tốt nhiệm vụ của mình đưa hình ảnh Việt Nam đến thế giới nhanh nhất, chính xác nhất.
Hướng tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Lào-Việt Nam; 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng bằng khen cho 36 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo; phân giới cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021. 
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.