Sư đoàn Bộ binh 2 thực hiện doanh trại xanh-sạch-đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ là đơn vị huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5) còn tiêu biểu trong xây dựng doanh trại xanh-sạch-đẹp.
Sư đoàn Bộ binh 2 là đơn vị chủ lực của Quân khu 5, chủ yếu làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh của cấp trên. Đơn vị đóng quân dưới chân núi Hòn Công, thuộc vùng đất phía Đông tỉnh Gia Lai, nơi có điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt. Nhưng vượt lên những khó khăn, trở ngại, thời gian qua, ngoài tập trung huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Xây dựng doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp” và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Thông qua hoạt động phong trào, cán bộ, chiến sĩ, nhất là số chiến sĩ trẻ của Sư đoàn đã đoàn kết gắn bó với đơn vị, thực sự coi “đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là anh em”.
Đại tá Trương Quang Sinh-Chính ủy Sư đoàn-cho biết: “Chúng tôi xác định “Xây dựng doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp” và xây dựng môi trường văn hóa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bởi lẽ, để một đơn vị huấn luyện giỏi thì yếu tố quan trọng nhất là phải xây dựng được tập thể đoàn kết, thống nhất và môi trường văn hóa lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, đơn vị đã tập trung quán triệt, giáo dục làm chuyển biến nhận thức từ đội ngũ cán bộ các cấp, sau đó tiến hành giáo dục, tuyên truyền sâu rộng cho bộ đội về mục đích ý nghĩa, nội dung, chỉ tiêu… tạo sự nhất trí cao trong toàn đơn vị. Chỉ huy cấp đại đội trở lên phải có kế hoạch, chương trình thực hiện cụ thể theo từng giai đoạn. Lực lượng nòng cốt để thực hiện cuộc vận động này là đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, chúng tôi đã làm tốt công tác động viên, khuyến khích, phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần tự lực, tự cường xây dựng đơn vị của cán bộ, chiến sĩ”.
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 2 chăm sóc cây xanh. Ảnh: Lê Quang
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 2 chăm sóc cây xanh. Ảnh: Lê Quang
Giữa cái nắng, cái gió khắc nghiệt, để có được cảnh quan “xanh, sạch, đẹp”, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn đã phát động phong trào trồng cây xanh che nắng với tinh thần “Trồng cây lấy lá vá trời”. Cùng với đó, đơn vị triển khai đào giếng, vét hồ lấy nước tưới cây; xây tượng đài, khuôn viên, bồn hoa và trồng hàng ngàn mét vuông thảm cỏ. Các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao cũng được Sư đoàn chú trọng, tạo sân chơi bổ ích lôi cuốn cán bộ, chiến sĩ tham gia… Từ đó, đơn vị có sự chuyển biến về mọi mặt. Nhiều năm liên tục, Đảng bộ Sư đoàn đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Sư đoàn cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu của Quân khu 5 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong đó, phong trào thi đua “Xây dựng doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp” và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh của Sư đoàn nhiều năm liền được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và Quân khu 5 chọn làm điểm để triển khai cho các đơn vị đến tham quan, học tập.
Thiếu tá Nguyễn Khánh Chính-Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 1-chia sẻ: “Để xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, trước hết đơn vị quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trên. Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn cũng đã ra nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng xây dựng môi trường văn hóa, trong đó trọng tâm là phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp trong giáo dục, phổ biến và tạo dựng cho đội ngũ cán bộ, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong đơn vị có lối sống lành mạnh; xác định ý thức trách nhiệm cao cho cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng doanh trại luôn chính quy, sạch, đẹp”. Đồng thời, phát huy tốt những phẩm chất tốt đẹp người quân nhân cách mạng, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất cao, xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị vững mạnh toàn diện”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, song song với việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn Bộ binh 2 còn chú trọng tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong đơn vị. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, đơn vị đã phát huy tốt phương châm tự lực, tự cường. Ngoài nguồn kinh phí trên cấp, các đơn vị của Sư đoàn đã tận dụng nguyên vật liệu sẵn có tự khai thác được để tập trung củng cố, tu sửa doanh trại, khu vực nhà ở của cán bộ, chiến sĩ, các bãi tập thể lực, thao trường huấn luyện, bồn hoa, cây cảnh; sửa chữa và làm mới một số đường nội bộ... Qua đó, đơn vị đã góp phần củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội khang trang, sạch đẹp.
LÊ QUANG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.