Đak Pơ chú trọng công tác quốc phòng, quân sự địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện nên khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) ngày càng được nâng lên. 
Đầu tháng 8-2021, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã đề xuất Huyện ủy và UBND huyện tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ chiến đấu cho 2 xã Hà Tam và An Thành. Cuộc diễn tập được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1, chuyển địa phương vào trạng thái, tình trạng quốc phòng-an ninh; chuyển lực lượng vũ trang vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu; giai đoạn 2, tổ chức chuẩn bị chiến đấu và phòng thủ; giai đoạn 3, thực hành chiến đấu. Nhờ chuẩn bị chu đáo từ các khâu, cuộc diễn tập đạt chất lượng cao; nội dung diễn tập chặt chẽ, nghiêm túc theo kế hoạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn tập.
Thượng tá Nguyễn Nguyên Ngọc-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện-cho biết: Cuộc diễn tập lần này nhằm góp phần nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; năng lực quản lý điều hành của chính quyền trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến. Qua đó, nâng cao trình độ, khả năng làm tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể, trình độ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chỉ huy hiệp đồng giữa các lực lượng. Đây cũng là dịp để các địa phương hoàn thiện, bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến, gắn chặt giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng-an ninh trong tình hình hiện nay.
Lực lượng dân quân cơ động huyện Đak Pơ sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lực lượng dân quân cơ động huyện Đak Pơ sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Huyện Đak Pơ có 8 đơn vị dân quân và 2 đơn vị tự vệ, tỷ lệ dân quân đạt 1,99% dân số. 8/8 chi bộ quân sự có chi ủy, 7/8 Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã tham gia cấp ủy địa phương. Từ đầu năm đến nay, các chi bộ đã kết nạp 20 đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ. Trong quá trình huấn luyện, có trên 77% cán bộ, chiến sĩ đạt loại khá, giỏi. Hầu hết lực lượng dân quân, tự vệ nắm chắc, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị trong biên chế, động tác điều lệnh đội ngũ có nhiều tiến bộ.
Chúng tôi có mặt tại xã An Thành khi lực lượng dân quân xã đang được phổ biến về những điểm mới trong Luật Dân quân tự vệ năm 2021. Đây là một trong những nội dung trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ dân quân. Anh Nguyễn Xuân Lộc-chiến sĩ dân quân xã An Thành-cho biết: “Tôi thấy nội dung huấn luyện năm nay rất phong phú và đa dạng về kỹ thuật, chiến thuật cũng như các nội dung về chính trị. Những nội dung huấn luyện sẽ giúp chúng tôi thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng đạt kết quả cao hơn”.     
Nữ dân quân huyện Đak Pơ huấn luyện trên thao trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nữ dân quân huyện Đak Pơ tham gia huấn luyện trên thao trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Song song với nhiệm vụ huấn luyện lực lượng dân quân, tự vệ thì công tác huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng được chú trọng. Thượng tá Nguyễn Nguyên Ngọc cho biết thêm: “Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng ủy Quân sự các cấp về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu và những vấn đề mới. Tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời uốn nắn những vấn đề thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình huấn luyện. Chúng tôi cử những cán bộ có năng lực, phẩm chất và trách nhiệm cao để tổ chức huấn luyện; tăng cường vai trò kiểm tra, đôn đốc của các cơ quan tham mưu, chính trị. Trên thao trường huấn luyện, chúng tôi bố trí thành nhiều điểm tập, nhiều nội dung cùng một lúc, huấn luyện xoay vòng, đổi tập, kết hợp chuyên ngành với huấn luyện chính trị. Nhờ đó, hàng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi”.
VĨNH HOÀNG - HUY BẮC

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.