Quân đoàn 3 phát huy vai trò sĩ quan trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ được cấp ủy, chỉ huy các cấp đặc biệt quan tâm.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Lanh-Chính ủy Quân đoàn 3-cho biết: Hiện nay, các đơn vị của Quân đoàn đứng chân trên địa bàn 4 tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak, Bình Định. Là đơn vị chủ lực cơ động của Bộ Quốc phòng với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Quân đoàn luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ đều được đào tạo cơ bản tại các học viện, nhà trường trong quân đội; ra trường về đơn vị được bổ nhiệm, sắp xếp đúng chuyên ngành đào tạo. Họ đều giàu nhiệt huyết, năng nổ trong công tác; có bản lĩnh chính trị vững vàng và khát vọng cống hiến. Đa số cán bộ, sĩ quan trẻ có quê quán, gia đình ở miền Bắc nhưng đều an tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị. “Chúng tôi xác định cán bộ, sĩ quan trẻ là lực lượng nòng cốt, trực tiếp huấn luyện, quản lý, giáo dục bộ đội, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các sĩ quan trẻ luôn được quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để học tập, công tác; được phân công, bố trí công tác đúng chuyên ngành đào tạo để anh em vui vẻ, phấn đấu và cống hiến”-Chính ủy Quân đoàn khẳng định.
Cán bộ, sĩ quan trẻ của Lữ đoàn Công binh 7 giúp người dân huyện Mang Yang xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Lê Quang
Cán bộ, sĩ quan trẻ của Lữ đoàn Công binh 7 giúp người dân huyện Mang Yang xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Lê Quang
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã xác định chủ trương đúng đắn và những biện pháp cụ thể, phù hợp để giúp cán bộ, sĩ quan trẻ phát huy tính tự giác trong học tập, rèn luyện. Đơn vị thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về trình độ năng lực quản lý chỉ huy, năng lực chuyên môn, phương pháp huấn luyện và điều hành huấn luyện, chú trọng cán bộ chủ trì các cấp, cán bộ mới được bổ nhiệm, cán bộ mới ra trường; giao nhiệm vụ cụ thể để theo dõi, thử thách, qua đó định hướng giúp cán bộ phát triển. Hàng tháng, đơn vị duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt, gắn việc tự phê bình của đảng viên với rà soát nhận xét cán bộ; làm tốt công tác gặp gỡ động viên, quan tâm gia đình cán bộ trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Cấp ủy, chỉ huy các cấp nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ, đánh giá đúng về phẩm chất, năng lực, trình độ, động cơ phấn đấu, ý thức trách nhiệm của họ để có hướng bồi dưỡng, sử dụng phù hợp. Hàng năm, căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ trên các mặt công tác để xem xét tạo nguồn và mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, sĩ quan trẻ vào các vị trí chức danh phù hợp.
Thượng úy Nguyễn Văn Cương-Đại đội trưởng Đại đội 1 (Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 7) cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở miền Bắc. Vào Tây Nguyên nhận nhiệm vụ, ban đầu, tôi cảm thấy lo lắng. Nhưng được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, tôi nhanh chóng hòa nhập với điều kiện công tác mới và thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Trong đơn vị chúng tôi có không ít sĩ quan trẻ được cấp trên tin tưởng, giao chức vụ cán bộ đại đội, tiểu đoàn. Theo tôi, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết, mỗi cán bộ, sĩ quan trẻ phải đặt mình vào đúng vị trí công tác đảm nhiệm, luôn tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện bản thân không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn giỏi về tầm bao quát, quản lý, có kỹ năng ứng xử, giải quyết linh hoạt, hiệu quả các vụ việc xảy ra, dù là nhỏ nhất”.
Thực tế, đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ thường công tác ở cấp trung đội, đại đội, thời gian trong ngày tập trung cho nhiệm vụ huấn luyện, quản lý chiến sĩ nên ít có điều kiện đi lại. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức các hoạt động để anh em có điều kiện giao lưu, học hỏi, xây dựng gia đình, an cư lập nghiệp. Nhiều sĩ quan trẻ gia đình ở xa, mới cưới vợ chưa có nhà ở, mức lương còn thấp nên các đơn vị đã quan tâm đầu tư nhiều hơn về chính sách nhà ở, nhà công vụ để họ ổn định cuộc sống. Hạnh phúc gia đình là cơ sở để cán bộ, sĩ quan trẻ gắn bó, cống hiến, chung sức xây dựng đơn vị vững mạnh.
LÊ QUANG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.