Mỹ tăng hiện diện ở biển Đông, Trung Quốc tập trận lớn ở Hoa Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kết quả nghiên cứu mới của Tổ chức sáng kiến thăm dò biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh cho thấy Mỹ tăng cường hoạt động quân sự tại biển Đông trong năm nay.

Theo Tổ chức sáng kiến thăm dò biển Đông, quân đội Mỹ đã thực hiện 52 chuyến bay do thám ở biển Đông trong tháng 10. Số chuyến bay trinh sát của Mỹ trong tháng 10 đã giảm so với 62 chuyến bay được ghi nhận vào tháng 9 nhưng các hoạt động quân sự khác của Mỹ ở biển Đông đang gia tăng.

Quy mô hoạt động của Mỹ tăng lên sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh tiến hành nhiều cuộc tập trận vào tháng trước. Thống kê cho thấy nhóm tàu sân bay Mỹ đi vào khu vực này 9 lần trong năm nay.

Ông Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch Viện nghiên cứu biển Đông (Trung Quốc), cho biết Mỹ thực hiện hơn 500 chuyến bay do thám trên biển Đông trong năm nay. Nếu tính cả biển Hoa Đông và Hoàng Hải, con số này lên tới hơn 2.000 chuyến. Năm ngoái, Mỹ chỉ thực hiện chưa đầy 1.000 chuyến bay.

 

 Tàu chiến của Anh, Nhật Bản và Mỹ trong cuộc tập trận của nhóm tàu sân bay ở vùng biển Philippines. Ảnh: SCMP
Tàu chiến của Anh, Nhật Bản và Mỹ trong cuộc tập trận của nhóm tàu sân bay ở vùng biển Philippines. Ảnh: SCMP


Ông Ngô cho hay nguy cơ xảy ra tai nạn giữa Trung Quốc và Mỹ đang gia tăng, đồng thời kêu gọi cả hai bên đẩy nhanh các cuộc thảo luận về bộ quy tắc ứng xử.

Chuyên gia này nhắc lại sự cố xảy ra vào năm 2001 khi một máy bay trinh sát của Mỹ va chạm với một máy bay chiến đấu của Trung Quốc, khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng và buộc máy bay Mỹ phải hạ cánh xuống đảo Hải Nam.

Phát biểu tại một diễn đàn quốc tế ngày 3-11, ông Ngô cảnh báo: "Nếu có một vụ va chạm khác ở biển Đông, giống như những gì đã xảy ra vào năm 2001, thì đó sẽ là một thảm họa".

Theo ông Ngô, cả Trung Quốc và Mỹ đều sử dụng nhiều tàu ngầm và máy bay không người lái dưới nước hơn. Thế nên, điều quan trọng là phải đưa những khí tài đó vào bộ quy tắc ứng xử cho các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển.

 

Quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông hồi tháng 8. Ảnh: SCMP
Quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông hồi tháng 8. Ảnh: SCMP


Ở biển Hoa Đông, quân đội Trung Quốc bắt đầu tuần diễn tập bắn đạn thật từ ngày 3-11 sau khi Mỹ và Nhật Bản tổ chức các cuộc tập trận chung trong khu vực.

Khi các hoạt động hợp tác quân sự giữa Mỹ và Nhật Bản ngày càng thường xuyên, chuyên gia phân tích quân sự Tống Trung Bình nói rằng "các cuộc tập trận của Trung Quốc thực sự là để chuẩn bị cho tình huống xung đột".

Tờ South China Morning Post dẫn lời một chuyên gia quân sự khác ở Bắc Kinh nhận xét các cuộc tập trận ở biển Hoa Đông không nhất thiết nhằm vào các cuộc tập luyện của Mỹ-Nhật nhưng hải quân và không quân Trung Quốc có thể muốn thể hiện "khả năng".

Ông Tống nghĩ rằng "các cuộc tập trận trên nhiều vùng biển khác nhau có liên quan chặt chẽ đến tình hình ở eo biển Đài Loan". Quân đội Trung Quốc đã đưa gần 200 máy bay đến gần Đài Loan tập trận trong tháng 10. Trong khi đó, tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần thứ 10 kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Theo Huệ Bình (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.