Lữ đoàn Pháo binh 40 sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 vừa hoàn thành thủ tục đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua cho Lữ đoàn Pháo binh 40 vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2021.
Thi đua từ những việc cụ thể
Để phong trào thi đua quyết thắng đạt hiệu quả cao, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn Pháo binh 40 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và cá nhân đăng ký nội dung thi đua cụ thể. Nội dung thi đua tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, sát với tình hình thực tế, gắn với việc làm cụ thể nhằm nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu.
Đại tá Nguyễn Văn Hiền-Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Pháo binh 40-cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị chú trọng giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ đề cao tinh thần tự giác, trách nhiệm. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương đi đầu, làm trước. Cùng với đó, Lữ đoàn có hình thức khen thưởng xứng đáng cho những người đạt thành tích cao và nghiêm túc phê bình, nhắc nhở, uốn nắn những trường hợp thực hiện không nghiêm túc. Với đặc thù là đơn vị pháo binh cấp chiến dịch, được trang bị nhiều vũ khí, phương tiện, trang bị kỹ thuật, Lữ đoàn đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để khai thác hiệu quả phương tiện, trang bị có trong biên chế”.
Nhờ phát động rộng rãi phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong năm 2021, Lữ đoàn có 20 sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong đó, 7 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến cải tiến kỹ thuật Quân đoàn 3 công nhận, 4 sáng kiến được lựa chọn tham gia thi cấp Bộ Quốc phòng. Lữ đoàn còn đạt giải nhất khối các lữ đoàn tại hội thi công tác kỹ thuật cấp Quân đoàn năm 2021.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 40 tham gia huấn luyện. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 40 tham gia huấn luyện. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đại tá Đỗ Đức Dũng-Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 3: Công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến ở Lữ đoàn Pháo binh 40 đạt kết quả rất quan trọng. Việc lựa chọn, xây dựng các đơn vị điểm, bồi dưỡng điển hình tiên tiến của Lữ đoàn là kinh nghiệm cần nhân rộng.

Nét mới trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn Pháo binh 40 là các cơ quan, đơn vị đã tập trung “khắc phục khâu yếu, mặt yếu”. Những năm trước, chất lượng huấn luyện chuyên ngành kế toán của Đại đội 4 (Tiểu đoàn 2) chưa tốt. Chính vì thế, trong năm 2021, Đại đội xác định rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục, tập trung huấn luyện để cán bộ, chiến sĩ tính toán các bài bắn, rèn luyện tâm lý, xử lý số liệu nhanh nhạy, linh hoạt. Nhờ đó, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đề nghị cấp trên tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Thượng úy Trịnh Xuân Hùng-Đại đội trưởng Đại đội 4-chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức huấn luyện chi tiết từng nội dung, nhất là việc dùng các thuật toán trên bảng tính, máy tính để rèn luyện cho bộ đội tư duy, thao tác nhanh nhạy. Ngoài ra, đơn vị tổ chức thi đua theo từng bài tập nhằm đánh giá chất lượng các trung đội, tiểu đội và từng cá nhân, tạo động lực để mọi người cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Chú trọng nêu gương
Lữ đoàn Pháo binh 40 xác định thi đua quyết thắng là động lực để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để đạt được điều đó, Lữ đoàn rất chú trọng việc nêu gương, nhân rộng điển hình tiên tiến, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Đơn vị cũng chú trọng trong sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua; công khai, dân chủ, chặt chẽ trong bình xét khen thưởng, bảo đảm điển hình tiên tiến thực sự là những tập thể, cá nhân xuất sắc, xứng đáng được tôn vinh.
Nhờ thực hiện tốt phong trào Thi đua quyết thắng vũ khí, phương tiện của Lữ đoàn 40 luôn đảm bảo sử dụng tốt. Ảnh: Duy Hiển
Nhờ đẩy mạnh phong trào Thi đua quyết thắng, vũ khí, phương tiện của Lữ đoàn 40 luôn được bảo quản tốt, đảm bảo hiệu quả khi sử dụng. Ảnh: Duy Hiển
Nhiều năm giữ cương vị Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn Pháo binh 40, Trung tá Vũ Văn Liễu luôn bám đơn vị, bám phương tiện để nắm bắt các thông số kỹ thuật, kịp thời có giải pháp sửa chữa, bảo dưỡng trang-thiết bị. Anh cũng có nhiều sáng kiến được áp dụng vào quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị và vừa được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân. Trung tá Liễu là minh chứng sống động của người chỉ huy gương mẫu trong lời nói và việc làm, thực sự là tấm gương tiêu biểu, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập, làm theo.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bên cạnh việc nêu gương trong xây dựng điển hình tiên tiến, Lữ đoàn Pháo binh 40 luôn chú trọng phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng, phát triển. Biện pháp này nhằm cổ vũ, nêu gương khích lệ những quân nhân, đơn vị khác thi đua để có nhiều người tốt, việc tốt. Nhờ đó, năm 2021, Lữ đoàn có 1 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân, 2 cá nhân được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tặng bằng khen cho 6 tập thể, 6 cá nhân; Chỉ huy Lữ đoàn khen thưởng 39 tập thể và 83 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.
VĨNH HOÀNG - DUY HIỂN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.