Hội thi kể chuyện chiến đấu: Ấn tượng sâu sắc trong lòng khán thính giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chọn lựa những câu chuyện ý nghĩa cộng với sự chuẩn bị chu đáo, các thí sinh tham gia Hội thi “Kể chuyện chiến đấu” do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai tổ chức đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán thính giả.
Đem đến hội thi câu chuyện “Trận chiến đấu tập kích cụm căn cứ hỗn hợp tại ngã ba Mỹ Thạch của Tiểu đoàn Đặc công 408 ngày 6-11-1969”, Đại úy Trần Việt Đức-Trợ lý tác huấn Ban CHQS huyện Chư Sê-chia sẻ: “Tôi dành gần 1 tháng để tìm hiểu tài liệu về trận đánh cũng như nghiên cứu lịch sử Tiểu đoàn Đặc công anh hùng 408, Lịch sử Đảng bộ tỉnh Gia Lai 1945-2005 và xem nhiều phim tư liệu”. Một trong những lý do để Đại úy Đức lựa chọn câu chuyện này còn vì địa danh ngã ba Mỹ Thạch nằm trên địa bàn anh đang công tác. Mặt khác, trận đánh này đã tạo đà thuận lợi cho phong trào phá ấp, giành dân, mở rộng vùng giải phóng trên địa bàn huyện 5, huyện 6 (nay là huyện Chư Prông và Chư Sê). Dành nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị nội dung, sưu tầm tư liệu, hình ảnh cùng với cách trình bày sáng tạo, tập trung làm rõ diễn biến, ý nghĩa trận đánh, Đại úy Đức đã vượt qua 26 thí sinh khác để giành giải nhất.
“Trận tập kích Liên đoàn biệt động số 2 của Đại đội 60, Tiểu đoàn Đặc công Gia Lai diễn ra vào đêm 31-3 rạng sáng 1-4-1970” là câu chuyện được Trung úy Giáp Văn Dũng-Trung đội trưởng Trung đội Thiết giáp (Phòng Tham mưu) lựa chọn để thể hiện. Trung úy Dũng cho hay: “Đây có thể nói là trận đánh không cân sức. Lực lượng của ta ít nhưng trong thời gian ngắn đã giáng một đòn mạnh vào căn cứ vốn được xem là bất khả xâm phạm của địch”. Theo Trung úy Dũng, những năm tháng đấu tranh cách mạng đầy hy sinh, gian khó song rất đỗi anh hùng ấy được kiến tạo bằng trí tuệ, tâm sức, máu xương của một thế hệ anh hùng. Do đó, thế hệ trẻ hôm nay có trách nhiệm kế thừa như một sinh mệnh với tinh thần tự trọng, tự tin trước lịch sử và thời đại. Với chất giọng ấm cộng với phong thái tự tin, cách trình bày logic kèm hình ảnh trình chiếu sống động, sát nội dung câu chuyện, Trung úy Dũng đã để lại ấn tượng sâu sắc với Ban giám khảo cũng như các cổ động viên và giành giải nhì hội thi.
Đại tá Lê Trọng Thủy-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao giải nhất cho Đại úy Trần Việt Đức. Ảnh: Anh Huy
Đại tá Lê Trọng Thủy-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao giải nhất cho Đại úy Trần Việt Đức. Ảnh: Anh Huy
Tham gia cổ động, binh nhất Trần Quốc (Phân đội Trinh sát Bộ binh, Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu) phấn khởi cho hay: “Ban đầu, tôi nghĩ nội dung hội thi cũng giống các câu chuyện từng đọc, từng nghe. Nhưng không, tất cả đều được kể rõ ràng, cụ thể, hình ảnh minh họa sinh động khiến tôi muốn nghe và xem mãi. Theo dõi các câu chuyện, tôi càng thêm trân quý giá trị của hòa bình và thấy rằng bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa để mãi xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha ông”.
Hội thi “Kể chuyện chiến đấu” là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh (7-11). 27 thí sinh đại diện cho 20 cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã trải qua 3 phần thi: viết câu chuyện, soạn thảo trình chiếu powerpoint và thực hành kể chuyện (1 câu chuyện chiến đấu hoặc 1 trận đánh của các đơn vị trên địa bàn tỉnh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc giai đoạn 1945-1975). Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc. Đại tá Phạm Mạnh Hùng-Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi-nhấn mạnh: “Đa số thí sinh đã thể hiện rất xuất sắc câu chuyện kể, tái hiện lại không gian và thời gian chặng đường chiến đấu oanh liệt của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. Qua hội thi, chúng ta càng trân quý và biết ơn sự hy sinh anh dũng của các thế hệ đi trước, họ không tiếc máu xương giành lại nền độc lập, tự do ngày hôm nay”.
ANH HUY - HUY BẮC

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.