Xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 4 đến 6-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm, tặng quà và kiểm tra công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại một số đồn Biên phòng. Tại các điểm đến thăm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn đã gửi lời thăm hỏi, động viên và mong muốn cán bộ, chiến sĩ các đơn vị khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gác lại việc riêng để làm nhiệm vụ

Báo cáo với đoàn công tác, Trung tá Lê Hồng Tuấn-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 7 km đường biên giới trên sông. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã thành lập 2 chốt phòng-chống dịch với 13 cán bộ, chiến sĩ tham gia; trong đó, lực lượng Biên phòng 7 người, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 4 người, dân quân 2 người. Ngoài ra, đơn vị còn thành lập 1 tổ tuần tra, kiểm soát lưu động.

 Đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, động viên các cán bộ, chiến sĩ chốt Cota (chốt số 2) Đồn Biên phòng Ia Mơr. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, động viên các cán bộ, chiến sĩ chốt Cota (chốt số 2) Đồn Biên phòng Ia Mơr. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Hồng Phong-nhân viên Quân y Đồn Biên phòng Ia Chía là tấm gương tiêu biểu được Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh biểu dương. Theo đó, chiều 23-9, khi đang thực hiện nhiệm vụ thì anh nhận được tin mẹ mình ở quê nhà (thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) qua đời. “Đạo làm con thì phải về chịu tang mẹ. Tuy nhiên, vì dịch bệnh và nhiệm vụ, tôi không thể về quê. Dù vậy, đồng chí, đồng đội đã lập bàn thời tại đơn vị để tôi chịu tang và vái vọng đấng sinh thành. Tôi tin rằng mẹ tôi sẽ hiểu và thông cảm cho đứa con ở xa đang làm nhiệm vụ. Tôi rất cảm ơn đồng đội đã chia sẻ những mất mát cùng gia đình”-Thiếu tá Phong tâm sự.

Tại các đồn Biên phòng mà đoàn công tác đến thăm, có nhiều cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ đã nhiều tháng không về thăm gia đình. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn đã biểu dương, chia sẻ với những vất vả, khó khăn của cán bộ, chiến sĩ. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: “Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Hồng Phong là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, chiến sĩ noi theo. Đạo hiếu và trách nhiệm với Tổ quốc là 2 việc mà mỗi người phải thực hiện. Tuy nhiên, vì dịch bệnh và nhiệm vụ, đồng chí không thể về quê chịu tang mẹ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ cũng đã không về thăm nhà nhiều tháng nay, tất cả vì mục tiêu phòng-chống dịch và bảo vệ biên cương. Chúng ta cần phải động viên, chia sẻ và nêu gương”. Đáp lại lời của Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chiến sĩ dân quân Đinh Chí Bảo đang làm nhiệm vụ tại chốt phòng-chống dịch Cota (Đồn Biên phòng Ia Mơr, huyện Chư Prông) khẳng định: “Được giao nhiệm vụ làm việc tại chốt phòng-chống dịch là niềm vinh dự của tôi. Dù khó khăn, gian khổ nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ nơi đây quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Xây thành lũy bảo vệ biên cương

Làm việc với các đồn Biên phòng, đồng chí Châu Ngọc Tuấn cho rằng cán bộ, chiến sĩ trên tuyến biên giới đã hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ kép” mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Lần này đến thăm, đoàn công tác ghi nhận ý kiến, kiến nghị của các đơn vị để trao đổi với các cơ quan liên quan nhằm làm tốt công tác bảo vệ biên giới trong thời gian tới, cũng như chia sẻ khó khăn với lực lượng nơi tuyến đầu. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn nhấn mạnh: “Thời gian tới, bên cạnh thực hiện “nhiệm vụ kép”, các đơn vị cần tăng cường giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, giúp địa phương xây dựng nông thôn mới. Chúng ta phải dựa vào dân để củng cố tiềm lực quốc phòng toàn dân. Nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia không thể thiếu vai trò của Nhân dân, họ là tai mắt để giúp chúng ta phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh”.

 

2Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà Chốt số 5, Đồn Biên phòng Ia Nan.jpg
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà chốt số 5, Đồn Biên phòng Ia Nan. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hiện nay, trên tuyến biên giới của tỉnh đang duy trì 27 chốt tuần tra bảo vệ biên giới và phòng-chống dịch Covid-19. Ngoài ra, nơi đây còn có hơn 10 tổ tuần tra lưu động 24/24 giờ để bảo vệ biên giới và phòng-chống dịch bệnh.

Thông tin với đoàn công tác, Trung tá Hoàng Tuấn Minh-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ) cho biết: Đồn đã phân công 32 đảng viên phụ trách 147 hộ gia đình. Nhiệm vụ của các đảng viên là nắm rõ hoàn cảnh, hướng dẫn các hộ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Ngoài ra, Đội Công tác địa bàn của đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật, quy chế quản lý biên giới. Để phát huy vai trò của Nhân dân, đơn vị đã lập các thùng thư tố giác người xuất-nhập cảnh trái phép, từ đó người dân đã cung cấp những nguồn tin quan trọng.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số lao động đang làm việc tại các tỉnh, thành phía Nam sẽ về quê đông. Vì vậy, đồng chí Châu Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị triển khai biện pháp nghiệp vụ, nắm danh sách, hướng dẫn gia đình tuyên truyền, vận động con em đi đúng tuyến, đi theo đoàn. Theo Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, về quê là nhu cầu chính đáng của người dân. Vì vậy, các đơn vị phải tập trung tuyên truyền, vận động để người dân chủ động khai báo y tế, đi cách ly là việc làm thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương với sức khỏe người dân.

“Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn đánh giá cao và ghi nhận những cố gắng của các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại biên giới. Chúng tôi mong muốn các cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tăng cường trao đổi thông tin với đơn vị bạn bên kia biên giới, tập trung xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, chăm lo đời sống nhân dân trên khu vực biên giới”-Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh.

 

 VĨNH HOÀNG

 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.