Quân đoàn 3 chú trọng huấn luyện chuyên ngành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị thuộc Quân đoàn 3 tham gia hỗ trợ địa phương tiếp nhận công dân cách ly. Tuy nhiên, công tác huấn luyện, đặc biệt là huấn luyện chuyên ngành vẫn được các đơn vị triển khai hiệu quả.
Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn vượt sông 3 (Lữ đoàn Công binh 7) khi đơn vị đang tổ chức huấn luyện chuyên ngành. Trên thao trường, các cán bộ, chiến sĩ cùng nhau thực hành đề mục “bắc cầu vượt sông” và “cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra lũ lụt, sạt lở đất”. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều triển khai thành thục các động tác trong việc bơi sông, bắc cầu và cứu hộ cứu nạn. Trung tá Ninh Văn Thơ-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn vượt sông 3-cho biết: “Huấn luyện chuyên ngành là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Chúng tôi tổ chức huấn luyện đúng giáo trình, phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị đóng quân để bộ đội sử dụng thành thạo các trang bị có trong biên chế. Đặc biệt, chúng tôi tập trung huấn luyện nâng cao thể lực, kỹ thuật trong vượt sông, bắc cầu và cứu hộ, cứu nạn khi địa bàn xảy ra thiên tai”.
Thượng tá Doãn Văn Phong-Lữ đoàn phó, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Phòng không 234-cho hay: “Nhiệm vụ của đơn vị là bảo vệ vùng trời. Chính vì thế, việc nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành, binh chủng được đặc biệt coi trọng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết, đơn vị huấn luyện bộ đội nắm rõ tính năng, tác dụng của các loại vũ khí; phối hợp nhuần nhuyễn giữa các pháo thủ, các phân đội và cao hơn là phối hợp cấp đại đội, tiểu đoàn. Cùng với đó, đơn vị tập trung huấn luyện để bộ đội nắm rõ phương thức, thủ đoạn của kẻ thù, từ đó biết cách phòng tránh, đánh trả, ngụy trang nghi binh lừa địch”.
Hàng năm, trên cơ sở chương trình, nội dung huấn luyện theo quy định, các đơn vị trong Quân đoàn triển khai huấn luyện đồng bộ cho các đối tượng, thành phần theo chức năng, nhiệm vụ của từng chuyên ngành. Đặc biệt, các đơn vị chú trọng huấn luyện cho bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật trong biên chế; đồng thời, huấn luyện chuyên sâu để cán bộ, chiến sĩ làm chủ vũ khí, trang bị mới. Các đơn vị cũng tăng cường huấn luyện thể lực và điều lệnh, kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe của bộ đội trong điều kiện hoạt động dã ngoại dài ngày. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, 100% cán bộ của Quân đoàn huấn luyện được theo phân cấp, trong đó, 78% cán bộ cấp trung đội, đại đội và trên 93% cán bộ cấp tiểu đoàn đạt trình độ huấn luyện khá, giỏi.
Lữ đoàn Công binh 7 tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ làm chủ vũ khí, phương tiện. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lữ đoàn Công binh 7 tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ làm chủ vũ khí, phương tiện. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn-Tư lệnh Quân đoàn 3-cho biết: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Quân đoàn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, diễn tập, xác định đây là biện pháp quan trọng, yêu cầu cấp thiết, khâu đột phá để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu. Các đơn vị bổ sung chương trình huấn luyện cho các đối tượng, phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Quân đoàn thực hiện huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu với cường độ cao, sát thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, địa bàn hoạt động, lấy Tây Nguyên là chiến trường chủ yếu”.
Bên cạnh đó, các đơn vị còn tăng cường luyện tập, hợp luyện, diễn tập theo các phương án, nhiệm vụ; kết hợp huấn luyện với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, xây dựng cho bộ đội niềm tin vào cách đánh, vũ khí, trang bị hiện có. Ngoài ra, các đơn vị còn tăng cường diễn tập vòng tổng hợp cấp trung đội, đại đội, tiểu đoàn có một phần thực binh bắn đạn thật. Nhờ đó, kết thúc huấn luyện giai đoạn 1-2021, trên 83% đạt khá, giỏi (trong đó trên 42% đạt giỏi); tổ chức diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật cho 37 trung đội đạt giỏi về kỹ thuật, khá về chiến thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.